Lưỡng đảng Mỹ đưa hai dự luật mới về trí tuệ nhân tạo ra quốc hội

Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)| 09/06/2023 15:04

Một trong hai dự luật đề xuất thành lập Văn phòng Phân tích cạnh tranh toàn cầu để đảm bảo rằng Mỹ luôn dẫn đầu trong cuộc đua phát triển trí tuệ nhân tạo.

Luong dang My dua hai du luat moi ve tri tue nhan tao ra quoc hoi hinh anh 1Biểu tượng OpenAI và ChatGPT. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 8/6, các Thượng nghị sỹ Mỹ đã giới thiệu hai dự luật trí tuệ nhân tạo (AI) riêng biệt của đảng Cộng hòa và Dân chủ trong bối cảnh những vấn đề xung quanh công nghệ này ngày càng thu hút sự quan tâm của dư luận.

Một trong hai dự luật, được Thượng nghị sỹ Gary Peters (đảng Dân chủ) và Thượng nghị sỹ Mike Braun và James Lankford (đều của đảng Cộng hòa) thúc đẩy, đưa ra quy định yêu cầu các cơ quan công quyền của Mỹ phải minh bạch và thông báo với người dân thời điểm sử dụng công nghệ AI để tương tác với họ.

Dự luật này cũng yêu cầu các cơ quan chức năng Mỹ thiết lập các cách thức để người dân có thể khiếu nại về những quyết định mà AI đưa ra.

Dự luật còn lại do hai Thượng nghị sỹ Michael Bennet và Mark Warner (đều thuộc đảng Dân chủ) cùng Thượng nghị sỹ Todd Young (đảng Cộng hòa) đưa ra.

Văn kiện này đề xuất thành lập Văn phòng Phân tích cạnh tranh toàn cầu để đảm bảo rằng Mỹ luôn dẫn đầu trong cuộc đua phát triển trí tuệ nhân tạo.

Các nhà lập pháp của Mỹ đã bắt đầu xem xét xây dựng quy định mới trong bối cảnh việc sử dụng AI đang được ngày càng phổ biến, nhất là khi sự ra đời của ChatGPT hồi đầu năm nay đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ gian lận nhờ sự thông minh vượt trội của công cụ, nhất là trong lĩnh vực giáo dục.

Hồi đầu tuần, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer cho biết ông đã lên lịch tổ chức ba cuộc họp cho các thượng nghị sỹ để thảo luận các vấn đề xung quanh AI.

Các cuộc họp bao gồm tổng quan chung về AI, xem xét biện pháp để Mỹ giành vị trí dẫn đầu trong phát triển AI và một phiên thảo luận kín về các vấn đề quốc phòng và tình báo./.

Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/luong-dang-my-dua-hai-du-luat-moi-ve-tri-tue-nhan-tao-ra-quoc-hoi/867321.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lưỡng đảng Mỹ đưa hai dự luật mới về trí tuệ nhân tạo ra quốc hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO