Lùng nhùng quyền bảo hiểm của người lao động Công ty TNHH MTV Nam Nung

Dương Phong| 27/05/2021 09:35

Hàng trăm lao động tại Công ty TNHH MTV Nam Nung đang bị nợ bảo hiểm xã hội. Thế nhưng, sau nhiều năm đi đòi quyền lợi chính đáng, nhiều người vẫn chưa được các cơ quan liên quan giải quyết.

ADQuảng cáo

Nhiều người chung cảnh ngộ buồn

Đã gần 6 năm từ ngày xin nghỉ việc, thế nhưng anh Hà Đình Tý, công nhân đội sản xuất số 3 thuộc Công ty TNHH MTV Nam Nung, nằm ở địa bàn xã Nam Nung (Krông Nô) vẫn chưa được giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH).

Nhiều người lao động của Công ty TNHH MTV Nam Nung đang bị nợ BHXH

Năm 2010, anh Tý vào làm việc tại Công ty TNHH MTV Nam Nung bắt đầu đóng BHXH năm 2011. Trong suốt 5 năm sau đó, từ năm 2011- 2015, công ty luôn trích lương hàng tháng của anh để đóng BHXH cho đến khi anh kết thúc hợp đồng lao động.

Tuy nhiên, khi đến BHXH huyện Krông Nô để giải quyết chế độ bảo hiểm 1 lần, anh Tý mới biết công ty chưa đóng BHXH cho mình dù vẫn trích lương hàng tháng. Công ty mới đóng BHXH cho anh đến hết năm 2012, nên anh Tý chưa đủ điều kiện để giải quyết chế độ bảo hiểm 1 lần.

“Công ty cho biết, do tình hình tài chính khó khăn nên công ty trích lương hàng tháng của tôi ra đóng. Trên giấy tờ của công ty, tôi đã đóng đủ BHXH 5 năm liên tục, trong khi theo BHXH huyện Krông Nô, tôi mới chỉ đóng được 2 năm. Bây giờ, công ty không có tiền đóng bảo hiểm, tôi cũng không biết phải gặp ai để đòi quyền lợi của mình”, anh Tý cho hay.

Chị Phạm Thị Thủy (vợ anh Tý) cũng bị “nợ” BHXH nên không được hưởng chế độ bảo hiểm y tế, chế độ thai sản theo quy định. Đến tháng 4/2021, chị Thủy kết thúc hợp đồng lao động với Công ty TNHH MTV Nam Nung nhưng đã 2 tháng trôi qua, chị cũng chưa được nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp.

“Bây giờ cả hai vợ chồng đều chưa thể giải quyết chế độ BHXH 1 lần. Hàng trăm lao động khác chung tình cảnh nên chúng tôi cũng chỉ biết chờ đợi, chứ nhiều năm nay đã đi khắp nơi để đòi quyền lợi rồi”, chị Thủy ngán ngẩm.

Chị Tống Thị Rồi đã nhiều lần đi đòi quyền lợi BHXH nhưng vẫn chưa được giải quyết
ADQuảng cáo

Tương tự, chị Tống Thị Rồi, làm việc tại đội sản xuất số 3, Công ty TNHH MTV Nam Nung từ năm 2008, đến năm 2015 thì nghỉ việc. Tuy nhiên, dù trích lương hàng tháng, nhưng công ty cũng mới đóng BHXH cho chị đến năm 2012. Đến nay, công ty vẫn “nợ” bảo hiểm nên chị không thể xin vào doanh nghiệp khác để làm việc.

“Hàng ngày, tôi vẫn nhận khai thác mủ khoán cho công ty. Dù muốn tìm một công việc khác để làm cũng không được vì chưa chốt được BHXH. Không hiểu công ty hay BHXH huyện Krông Nô, đơn vị nào sẽ giải quyết cho tôi”, chị Rồi nói.

Nợ gần 22 tỷ tiền BHXH

Theo Công ty TNHH MTV Nam Nung, hiện tại có khoảng 300 lao động, trong đó có 87 cán bộ, nhân viên đang làm việc bị nợ BHXH. Người bị nợ lâu nhất là từ năm 2013 tới nay.

Nguyên nhân là do giá mủ cao su xuống thấp, bộ máy công ty cồng kềnh, một phần lớn diện tích đang tranh chấp với người dân nên doanh thu không bảo đảm, dẫn đến việc công ty “nợ” đóng BHXH của người lao động.

Công ty TNHH MTV Nam Nung đang nợ gần 22 tỷ tiền BHXH của người lao động

Ông Võ Công Cường, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Nam Nung thông tin: “Hiện tại, công ty đang nợ đọng gần 22 tỷ đồng tiền BHXH của người lao động, riêng tiền lãi hàng năm phát sinh khoảng 2 tỷ đồng. Trước mắt, chúng tôi đã xin ý kiến của UBND tỉnh Đắk Nông khoanh vùng nợ để không phát sinh lãi”.

Theo ông Võ Công Cường, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Nam Nung, hàng năm doanh thu của công ty chỉ khoảng 11 tỷ đồng, đủ trả lương cho cán bộ, công nhân viên, nên việc “trả nợ” BHXH rất khó. Công ty ưu tiên giải quyết chế độ BHXH đối với những lao động đã chấm dứt hợp đồng và bảo đảm không bị “đứt gãy” bảo hiểm y tế cho các lao động còn lại.
“Về lâu dài, chúng tôi kiến nghị sớm giải quyết tình trạng tranh chấp đất với người dân địa phương, qua đó đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa. Nếu thực hiện được 2 việc này, tình trạng nợ đọng BHXH sẽ được giải quyết”, ông Cường cho biết.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Vinh, Giám đốc BHXH huyện Krông Nô cho biết: "Tình trạng nợ đọng BHXH đã kéo dài nhiều năm qua tại Công ty TNHH MTV Nam Nung. Đơn vị liên tục có thông báo, đề nghị công ty đóng bảo hiểm đầy đủ, nhưng mãi đến nay công ty vẫn chưa xác nhận thời gian đóng BHXH cho người lao động nên đơn vị không có căn cứ giải quyết.

“Chúng tôi đã có nhiều văn bản kiến nghị, xin ý kiến giải quyết tình trạng nợ bảo hiểm tại Công ty TNHH MTV Nam Nung nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp xử lý hữu hiệu. Để bảo đảm quyền lợi cho người lao động, bắt buộc Công ty TNHH MTV Nam Nung phải trả hết số tiền nợ đọng trước đây”, ông Vinh nói.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lùng nhùng quyền bảo hiểm của người lao động Công ty TNHH MTV Nam Nung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO