Luật Đất đai sửa đổi cần phải xem xét, bảo đảm hài hòa lợi ích

Phan Tân| 24/06/2022 11:40

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 24/6, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đắk Nông gồm các ông Nguyễn Trường Giang, Dương Khắc Mai và bà Phạm Thị Kiều tiếp xúc cử tri xã Đắk Sắk (Đắk Mil) sau kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, Phó Tổng Thư ký Quốc hội ghi nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đề nghị Trung ương, tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng để tạo điều kiện cho địa phương phát triển. Cụ thể, tỉnh lộ 3, tỉnh lộ 2 đoạn qua địa bàn xã tuy đã được đầu tư xây dựng nhưng nhỏ hẹp, xuống cấp nghiêm trọng, trong khi lưu lượng lưu thông ngày càng lớn, nên cần nghiên cứu huy động nguồn lực sửa chữa, làm mới, mở rộng. Thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương phù hợp với phát triển nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nên chính quyền các cấp quan tâm thu hút, kêu gọi các doanh nghiệp đến đầu tư. Tuy là xã nông thôn mới nhưng hiện còn thiếu nhiều công trình văn hóa, khu vui chơi, hoạt động cho trẻ em, người dân.

ĐBQH tỉnh thông báo kết quả kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV với cử tri

Hiện nay, nhiều thanh niên dân tộc thiểu số lập gia đình nhưng không có đất ở để tách hộ, nên nghiên cứu thành lập các khu dân cư mới để giãn dân. Hầu hết người dân trên địa bàn dùng dầu để chạy máy bơm nước tưới cho cà phê, cây trồng nhưng hiện nay giá dầu cao làm tăng chi phí sản xuất. Ngành điện nghiên cứu hạ thế, đầu tư hệ thống điện để đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân. Chi phí đầu vào sản xuất nông nghiệp cao, nhưng giá nông sản lại thấp, nên cần có giải pháp hỗ trợ, tìm đầu ra sản phẩm cho người dân.

Cử tri  đề nghị quan tâm đầu tư hạ tầng để tạo điều kiện cho địa phương phát triển

Liên quan đến lĩnh vực đất đai, cử tri cho rằng thủ tục hành chính về cấp sổ đỏ còn nhiều bất cập; cán bộ địa chính còn máy móc, không hướng dẫn cụ thể; việc chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư, tách thửa chưa phù hợp; tình trạng sốt đất gây xáo trộn đời sống; nhiều diện tích đất của người dân đo đạc không chính xác, chồng lấn…

Bên cạnh đó, chế độ phụ cấp đối với cán bộ bán chuyên trách cấp xã, thôn hiện nay chưa phù hợp, thậm chí một số chức danh không có; cán bộ bán chuyên trách khi nghỉ việc không được hưởng chế độ gì…

Nhiều vấn đề liên quan đến đất đai được cử tri phản ánh

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đại biểu Nguyễn Trường Giang, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, Phó Tổng Thư ký Quốc hội cho rằng, các ý kiến của cử tri có trọng tâm, chất lượng, các cơ quan chức năng cần nắm vững vấn đề để giải quyết. Trước thắc mắc về vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, cử tri, người dân cần nghiên cứu quy trình, thủ tục, thời gian liên quan để vừa bảo đảm quyền lợi vừa giám sát việc thực hiện, giải quyết của cán bộ, công chức ở các cơ quan, đơn vị.

Cử tri phản ánh chế độ phụ cấp đối với cán bộ bán chuyên trách cấp xã, thôn chưa phù hợp 

Liên quan đến những kiến nghị chính sách, pháp luật về đất đai, đại biểu Nguyễn Trường Giang cho biết, Luật Đất đai sửa đổi đã được Quốc hội đưa vào nội dung chương trình Kỳ họp thứ 3 nhưng trên thực tế đang còn nhiều vấn đề cần phải xem xét thấu đáo, bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của người dân, doanh nghiệp và Nhà nước. Vì vậy, nội dung này đang được cơ quan thẩm quyền xây dựng hoàn thiện hơn và trình Quốc hội xem xét trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật Đất đai sửa đổi cần phải xem xét, bảo đảm hài hòa lợi ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO