Luật Bảo hiểm y tế mới đang dần đi vào cuộc sống

19/07/2010 15:06

Từ ngày 1-7-2009, Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) mới đã chính thức được triển khai trên cả nước. Luật BHYT mới có nhiều thay đổi, trong đó trách nhiệm và quyền lợi của các đối tượng tham gia có sự điều chỉnh. Sau 1 năm triển khai, mặc dù vẫn còn gặp không ít khó khăn song Luật BHYT mới đã dần đi vào cuộc sống.

ADQuảng cáo

Từ ngày1-7-2009, Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) mới đã chính thức được triển khai trên cảnước. Luật BHYT mới có nhiều thay đổi, trong đó trách nhiệm và quyền lợi củacác đối tượng tham gia có sự điều chỉnh. Sau 1 năm triển khai, mặc dù vẫn còngặp không ít khó khăn song Luật BHYT mới đã dần đi vào cuộc sống.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, số bệnh nhânđến khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT ngày càng tăng. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm2010, Bệnh viện đã khám chữa bệnh cho 31.719 lượt bệnh nhân, trong đó bệnh nhânBHYT là 13.332 lượt người (chiếm hơn 40%). Thạc sỹ Nguyễn Văn Cư, Phó Giám đốcBệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Từ khi triển khai Luật BHYT mới đến nay, Bệnhviện đã tích cực phổ biến, tổ chức các lớp học tập, tìm hiểu Luật BHYT và cácvăn bản hướng dẫn cho toàn thể cán bộ, nhân viên trong đơn vị. Tăng cường cáchoạt động tuyên truyền cho người bệnh, gia đình người bệnh về Luật BHYT mớicũng như quyền lợi và nghĩa vụ của người bệnh khi tham gia khám chữa bệnh BHYT.Tại khoa khám, đơn vị đã bố trí một phòng riêng, luôn có cán bộ y tế túc trựcđể hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc của người bệnh. Bên cạnh đó, Bệnh việncũng đã tăng cường nhân lực ở bộ phận làm thủ tục thanh toán BHYT để phối hợpvới bộ phận giám định BHYT, kịp thời giải quyết những trường hợp phát sinh củabệnh nhân có thẻ BHYT. Đẩy mạnh thực hiện chương trình 527/CTr-BYT ngày18-6-2009 của Bộ Y tế về “Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sởkhám, chữa bệnh vì mục tiêu đáp ứng sự hài lòng của người bệnh BHYT”. Qua đó đãgóp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về BHYT, tạo sự đồngthuận trong xã hội, tăng cường trách nhiệm lãnh đạo, quản lý nhà nước và tổchức thực hiện chính sách pháp luật về BHYT.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

So với Luật BHYT cũ, Luật BHYT mới đượctriển khai từ ngày 1-7-2009 về cơ bản vẫn giữ nguyên quyền lợi của người thamgia, tuy nhiên có một điểm mới rất đáng quan tâm, đó là áp dụng đồng chi trảchi phí khám chữa bệnh theo nhiều mức, theo các tuyến, hạng bệnh viện và cácnhóm đối tượng khác nhau. Trường hợp 1, BHYT sẽ thanh toán 95%, người bệnh chitrả 5% viện phí, áp dụng cho các nhóm đối tượng: người hưởng lương hưu, trợ cấpmất sức lao động, trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng; người thuộc hộ gia đìnhnghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại các vùng có điều kiện kinh tếxã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn. Trường hợp 2, BHYT thanh toán 80%, ngườibệnh chi trả 20% viện phí, áp dụng cho các nhóm đối tượng còn lại. Trường hợpkhám chữa bệnh có sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn thì BHYT thanh toántheo các mức như trên, nhưng không vượt quá 40 tháng lương tối thiểu cho mộtlần sử dụng dịch vụ đó. Ngoài ra, các nhóm đối tượng: trẻ em dưới 6 tuổi, ngườicó công, một số đối tượng thuộc lực lượng CAND; hoặc khi khám chữa bệnh tạituyến xã; chi phí của một lần khám chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương tối thiểu(thấp hơn 100.000đ) sẽ vẫn được BHYT chi trả 100%. Những quy định trên áp dụngcho những trường hợp khám chữa bệnh đúng theo đúng tuyến. Trường hợp khám chữabệnh không đúng tuyến (trừ trường hợp cấp cứu) thì BHYT thanh toán theo 3 mức:79% chi phí đối với các trường hợp khám ở cơ sở khám chữa bệnh hạng 3, 50% chiphí đối với cơ sở khám chữa bệnh hạng 2, 30% chi phí khám chữa bệnh đối với cơsở khám chữa bệnh hạng 1, hạng đặc biệt. Mức thanh toán không vượt quá 40 thánglương tối thiểu cho mỗi lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn.

Việc thực hiện đồng chi trả là một chínhsách cần thiết để nâng cao trách nhiệm của người có thẻ BHYT trong việc tuânthủ pháp luật về BHYT, kiểm soát chi phí khám chữa bệnh, tránh tình trạng lạmdụng quỹ BHYT trong khám chữa bệnh, gây ra vỡ quỹ kéo dài. Có thể nói, sau 1năm triển khai, Luật BHYT mới đã dần đi vào cuộc sống và nhận được sự đồngthuận của xã hội.

TTTT – GDSK

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật Bảo hiểm y tế mới đang dần đi vào cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO