Luân chuyển cán bộ tài nguyên, môi trường để tránh trì trệ

Lê Phước| 22/02/2023 15:20

Việc chuyển đổi vị trí công tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường (TN-MT) được kỳ vọng sẽ giúp cán bộ trong ngành tránh được tình trạng trì trệ, phát huy tính năng động trong thực hiện nhiệm vụ.

ADQuảng cáo

Mới đây, Sở TN-MT Đắk Nông đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác năm 2023. Kế hoạch này được căn cứ theo quy định của Luật phòng, chống tham nhũng năm 2019 và Thông tư số 21 năm 2022 của Bộ TN-MT.

Theo Sở TN-MT, đối tượng chuyển đổi là công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, người lao động làm việc tại Chi cục Bảo vệ môi trường và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc sở.

Trên cơ sở yêu cầu, nhiệm vụ của mình, các đơn vị thuộc Sở TN-MT xây dựng kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác phù hợp. Các đơn vị có nhiệm vụ đề xuất danh sách viên chức thực hiện chuyển đổi vị trí công tác qua Văn phòng Sở TN-MT để tổng hợp. Thời gian hoàn thành trong quý I/2023.

Trong quý II/2023, Văn phòng Sở TN-MT xây dựng và đề xuất danh sách để trình lãnh đạo sở xem xét. Sở TN-MT sẽ họp bàn thống nhất phương án, danh sách cán bộ chuyển đổi vị trí công tác.

Cán bộ TN-MT công tác ở một vị trí lâu năm sẽ dễ phát sinh trì trệ, chủ nghĩa kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ

Sau khi gặp mặt, trao đổi với công chức, viên chức, hợp đồng lao động, Sở TN-MT sẽ thực hiện các quyết định chuyển đổi vị trí công tác phù hợp.

Theo Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Văn Hiệp, việc chuyển đổi vị trí phải bảo đảm đúng đối tượng, công bằng, khách quan, hợp lý.

Việc chuyển đổi phải phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ và không làm ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Thời gian định kỳ chuyển đổi công tác từ 2 - 5 năm.

ADQuảng cáo

Sở TN-MT yêu cầu, việc chuyển đổi vị trí công tác phải được thực hiện theo kế hoạch và được công khai trong cơ quan, đơn vị, tổ chức. Tuyệt đối không được lợi dụng việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác để trù dập cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Công chức, viên chức, người lao động phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định chuyển đổi vị trí công tác của cấp có thẩm quyền. Người chuyển đổi phải bàn giao công việc và đến nhận công tác tại đơn vị mới đúng quy định. Nếu không chấp hành thì người bị chuyển đổi sẽ bị xem xét kỷ luật theo quy định.

Việc chuyển đổi vị trí công tác sẽ phát huy và nâng cao năng lực công tác, sáng tạo của cán bộ ngành TN-MT

Sở TN-MT khoanh định, người đang bị kỷ luật hoặc bị kiểm tra, xác minh, điều tra, truy tố… thì không chuyển đổi vị trí công tác. Người bị bệnh hiểm nghèo, đang đi học, biệt phái hoặc phụ nữ mang thai, trong thời gian nuôi con nhỏ (dưới 36 tháng), thời gian công tác dưới 18 tháng… không thuộc đối tượng chuyển đổi.

Ông Nguyễn Văn Hiệp cho rằng, việc chuyển đổi vị trí công tác góp phần chủ động trong phòng ngừa, tham nhũng trong các cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, việc chuyển đổi sẽ sắp xếp, bố trí người lao động trong ngành TN-MT công tác ở vị trí phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ đào tạo và nhu cầu thực tế của các cơ quan, đơn vị.

“Một cán bộ công tác suốt ở một vị trí thì sẽ xuất hiện tình trạng trì trệ, chủ nghĩa kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Chưa kể, vị trí này có nguy cơ nhũng nhiễu, vi phạm pháp luật. Việc chuyển đổi sẽ tạo môi trường cho công chức, viên chức rèn luyện, tiếp xúc với nhiều lĩnh vực công việc, địa bàn khác nhau. Điều này sẽ phát huy và nâng cao năng lực công tác, tính sáng tạo ở vị trí công tác mới”, ông Hiệp thông tin.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luân chuyển cán bộ tài nguyên, môi trường để tránh trì trệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO