Đời sống

Lựa chọn sản phẩm sạch cho sức khoẻ

Tuệ An - Linh Thư 09/06/2023 05:06

Cuộc sống ngày càng phát triển, người tiêu dùng ngày càng hướng tới các sản phẩm sạch, an toàn, nguồn gốc hữu cơ, thân thiện với môi trường để bảo vệ sức khỏe.

ADQuảng cáo

Ưa chuộng những sản phẩm sạch

Tại cuộc khảo sát người tiêu dùng bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao 2023 do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao công bố mới đây cho thấy, thị trường tiêu dùng Việt đang dần phát triển về chiều sâu. 

Nhu cầu sử dụng sản phẩm vì sức khỏe, xanh - sạch, có tính bền vững ít tác động tới môi trường... đang là những xu hướng nổi trội. Người tiêu dùng sẵn sàng chờ đợi, thậm chí trả phí cao hơn để có được sản phẩm mình mong muốn.

Theo Sở NN- PTNT tỉnh, Đắk Nông hiện có 60 sản phẩm của 54 doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên; trong đó có 7 sản phẩm OCOP hạng 4 sao, 53 sản phẩm hạng 3 sao. Các sản phẩm được công nhận OCOP đều có tính đặc trưng, tiêu biểu của các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Những sản phẩm OCOP được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng, nhất là những sản phẩm như hạt điều, mắc ca, thanh hạt dinh dưỡng, cà phê, ca cao, măng cụt, cam, quýt, bưởi, sầu riêng…

sp-sach-7(1).jpg
Gia đình chị Lê Thị Thu Hường rất chuộng dùng những sản phẩm nông sản sạch, những sản phẩm OCOP theo mùa của địa phương.

Chị Lê Thị Thu Hường, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) chia sẻ, gia đình chị rất chuộng dùng những sản phẩm nông sản sạch, OCOP theo mùa của địa phương. Hơn nữa, các con còn nhỏ nên việc chăm sóc sức khỏe, chế độ dinh dưỡng rất quan trọng nên việc tìm hiểu và sử dụng những sản phẩm phù hợp để bé phát triển toàn diện là điều cần thiết. Qua đó, tránh được các bệnh thừa cân, béo phì, dậy thì sớm… bởi sử dụng những thực phẩm do biến đổi gen hay dư hàm lượng hóa chất cho phép.

Tôi thường chọn các loại hạt dinh dưỡng có giấy chứng nhận an toàn để sử dụng. Trái cây thì “mùa nào, trái nấy” và được trồng ở những vườn đạt tiêu chuẩn như cam, quýt ở nhà vườn tại Krông Nô, măng cụt, sầu riêng, bơ thì thường đặt mua ở một vườn ăn trái ở xã Đắk Nia (Gia Nghĩa), xoài Đắk Gằn (Đắk Mil)…

Chị Lê Thị Thu Hường, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa)

“ Không những vậy, vào mỗi dịp lễ, tết, tôi thường chọn mua các sản phẩm sạch như cà phê Godere, hạt mắc ca Vida Boom, hạt điều rang muối của Công ty TNHH Hồng Đức… đều là sản phẩm sạch đạt tiêu chuẩn GlobalGAP, Oganic hay OCOP để làm quà tặng cho người thân, bạn bè ở xa khi đến thăm Đắk Nông và được mọi người đón nhận rất tích cực ”, chị Hường cho hay.

sp-sach-6(1).jpg
Các sản phẩm hạt dinh dưỡng, cà phê sạch của Đắk Nông luôn được mọi người ưa chuộng

Không chỉ những mặt hàng nông sản được quan tâm, những loại thực phẩm, rau trái sạch cũng được người tiêu dùng quan tâm.

Chị Trần Thị Nga, thôn 9, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) đang trồng kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp sạch, hữu cơ như dưa leo, cà chua, ớt chuông, chanh dây… cho biết: “Các bà nội trợ ngày nay khắt khe hơn trong việc chọn lựa thực phẩm dùng trong bữa cơm hàng ngày; trong đó luôn ưu tiên những sản phẩm sạch, bảo đảm sức khỏe"

"Nhà vườn chúng tôi cũng phải thay đổi cách nghĩ, cách làm để trồng trọt, chăm sóc đúng cách bảo đảm an toàn để cho ra những sản phẩm sạch đáp ứng tiêu chuẩn, nhu cầu của người tiêu dùng”.

Chị Trần Thị Nga, thôn 9, xã Đắk Búk So (Tuy Đức)

ADQuảng cáo
sp-sach-3(1).jpg
Nhà vườn Chị Trần Thị Nga, ở thôn 9, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) luôn áp dụng những khoa học, kỹ thuật để trồng trọt, chăm sóc đúng cách bảo đảm an toàn đáp ứng tiêu chuẩn, nhu cầu của người mua.

Sản phẩm sạch cho sức khỏe vàng

“Sức khỏe là vốn quý nhất của con người”, với quan niệm và suy nghĩ đó, ngày càng nhiều người sẵn sàng chi "mạnh tay" đối với sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, có ưu điểm về truy xuất được nguồn gốc, thành phần tốt cho sức khỏe, đạt chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng, chứng nhận hữu cơ, sản xuất từ nguyên liệu thân thiện với môi trường... để sử dụng và bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và gia đình.

“Người tiêu dùng chúng tôi phần lớn đều sẵn sàng bỏ ra chi phí xứng đáng cho các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng. Bởi “sức khỏe là vàng”, bỏ ra bao nhiêu tiền cũng không mua được sức khỏe”.

Chị Nguyễn Thị Cúc, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa)

sp-sach-(1).jpg
Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Sagri Bazan của chị Trần Ngọc Dung chọn khai thác tiềm năng nông sản sạch của Đắk Nông để phát triển.

Tương tự, chị Đặng Thị Thu Nguyệt, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) cho hay, trải qua dịch Covid-19, chị và gia đình ý thức được rằng việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe là một điều rất cần thiết. Vì vậy, việc tăng cường tập luyện thể dục, thể thao; xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp để tăng cường sức đề kháng cho các thành viên trong gia đình được chị quan tâm rất nhiều. Đặc biệt là chế độ dinh dưỡng, chị chú trọng bổ sung các nhóm tinh bột, đường chất khoáng, vitamin… đầy đủ cho cả nhà.

Đối với những thực phẩm gia đình không chăn nuôi, trồng trọt được, tôi thường chọn mua tại những của hàng có uy tín hay tại các siêu thị có đầy đủ tem nhãn mác, đầy đủ xuất xứ để bảo đảm chất lượng”.

Chị Đặng Thị Thu Nguyệt, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa)

“Bên cạnh duy trì chế độ tập luyện thể dục thể thao, tôi luôn dành thời gian cho bữa cơm gia đình với những loại thực phẩm tươi ngon, bảo đảm. Ngoài rau tự trồng được, tôi còn nuôi thêm gà để lấy trứng, mùa nào thức đó, hạn chế tối đa ăn các loại rau, củ, quả trái mùa" chị Nguyệt thông tin..

sp-sach-1(1).jpg
Vườn dưa lưới đạt tiêu chuẩn của gia đình chị Nguyễn Thị Sen ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) là sự lựa chọn của nhiều bà mẹ để bổ sung vitamin cho gia đình.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh, Phó Giám đốc Sở Y tế khuyến cáo: Để có một sức khỏe vàng, mọi người cần ăn thực phẩm sạch, theo mùa, nói không với thức ăn đông lạnh và hạn chế dùng đồ chế biến sẵn. Nên chọn các loại hạt còn nguyên cám, nguyên hạt; thực phẩm tươi, không có các nguyên liệu hóa học, chất tạo màu, tạo mùi, chất bảo quản.

Ăn sạch cũng yêu cầu hạn chế đường và các thực phẩm có đường như bánh kẹo, kem, bánh trong bữa ăn. Thay vị ngọt của đường bằng trái cây tươi hoặc sấy khô nguyên bản, mật ong nguyên chất.

Khi chế biến cũng cần đơn giản, nên ăn sống, hấp, luộc, áp chảo với một chút dầu ô liu, muối nhạt, thay vì nướng, chiên, xào với đủ các loại gia vị, nước sốt.

Điều quan trọng nhất vẫn là bảo đảm khẩu phần ăn mỗi ngày có đủ 4 nhóm chất là chất bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất, đồng thời uống từ 1,5-2 lít nước mỗi ngày".

Bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh, Phó Giám đốc Sở Y tế khuyến cáo

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lựa chọn sản phẩm sạch cho sức khoẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO