Lựa chọn giới tính thai nhi: Biết cấm nhưng vẫn làm

Va Ly| 11/08/2015 08:29

Để hạn chế tình trạng mất cân bằng giới tính, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản quy định và xử phạt nhằm nghiêm cấm mọi hành vi lựa chọn giới tính. Thế nhưng, dù biết là cấm nhưng nhiều cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh vẫn vi phạm.

ADQuảng cáo

Pa nô tuyên truyền thực hiện chính sách dân số là trách nhiệm của mọi công dân

BIẾT LUẬT VẪN VI PHẠM

Lâu nay, mọi người vẫn không lạ gì với chuyện đi “canh trứng” để biết thời điểm có thể sinh con trai hay con gái theo ý muốn. Bản thân người đi “canh trứng” đôi khi không biết đây là một trong những phương pháp lựa chọn giới tính thai nhi bị pháp luật nghiêm cấm. Một điều đáng nói nữa là chính một số bác sĩ biết đây là hoạt động cấm theo pháp luật nhưng vẫn thực hiện.

Tại phòng khám sản phụ khoa ngoài giờ được xem là có tiếng về “canh trứng” ở tổ dân phố 1, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa), trong vai một người muốn “canh trứng” để sinh con trai, khi nghe bày tỏ nguyện vọng thì vị bác sĩ ở đây hiểu ngay và hỏi lại xác minh: “Đã canh lần nào chưa?”. Sau khi thực hiện các bước cần thiết trên máy siêu âm, vị bác sĩ “phán”: Ngày hôm nay là vợ chồng phải gần nhau, rụng trứng rồi nhá. Chỉ ngày hôm nay thì xác suất con trai mới cao.

Tìm hiểu thêm, vị bác sĩ này còn cho biết, hầu hết những người đến đây “canh trứng” chủ yếu là để lựa chọn con trai. Việc “canh ” để chọn con gái rất ít và thực hiện lâu hơn. Chi phí để thực hiện một lần “canh trứng”  50.000 đồng/lượt, khá rẻ nên được rất nhiều người, đối tượng lựa chọn để được sinh con theo ý muốn.

Không chỉ việc “canh” rụng trứng mà việc tiết lộ giới tính thai nhi qua siêu âm vẫn diễn ra phổ biến. Bất kỳ thai phụ nào cũng có thể dễ dàng biết được mình mang thai con trai hay con gái khi khoảng từ 4 tháng tuổi trở lên.

Như trường hợp chị Nguyễn Thị Hằng ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) khi mang thai đến tháng thứ 4, đi siêu âm đã biết là con gái.

Chị Hằng cho biết: “Vào Bệnh viện tỉnh thì bác sĩ không nói nhưng mấy phòng khám tư nhân thì siêu âm xong mình hỏi là bác sĩ đều nói cho biết hết, chỉ có điều là họ không ghi vào phiếu siêu âm như trước đây thôi”.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Thậm chí có những trường hợp thai nhi mới có 3 tháng tuổi, bố mẹ cũng đã biết giới tính để còn kịp “xử lý”. Và qua khảo sát thực tế thì hầu hết các thai phụ đều rất tự tin khẳng định giới tính của con mình. Từ đó, dư luận đặt câu hỏi, liệu việc nghiêm cấm các hình thức lựa chọn giới tính thai nhi như vậy đã thật sự có hiệu lực khi chính những người hành nghề y biết luật nhưng vẫn vi phạm.

KHÔNG CÓ BẰNG CHỨNG, KHÓ XỬ LÝ

Pháp lệnh Dân số năm 2003 quy định rõ: Mọi hành vi như phổ biến các biện pháp tạo giới tính, chẩn đoán giới tính thai nhi bằng xét nghiệm máu, siêu âm hoặc loại bỏ thai nhi vì lý do giới tính đều bị coi là vi phạm pháp luật và bị xử lý. Quy định là vậy nhưng trong thực tế, việc vi phạm các quy định trên địa bàn tỉnh ta diễn ra rất phổ biến.

Theo ông Trần Quang Hào, Phó Giám đốc Sở Y tế thì ngành Y tế cũng đã nghiêm cấm các hình thức phổ biến, tuyên truyền và thực hiện các dịch vụ kỹ thuật về chẩn đoán giới tính thai nhi. Chính vì vậy, hiện nay, ở các bệnh viện các bác sĩ không tư vấn về lựa chọn giới tính thai nhi và qua kiểm tra, giám sát, chưa phát hiện cơ sở nào vi phạm.

Tuy nhiên, một khó khăn hiện nay là do các cơ sở hành nghề y tế tư nhân cạnh tranh nhau, muốn thu hút bệnh nhân nên việc tiết lộ giới tính thai nhi khi thai phụ đi khám thai vẫn còn diễn ra phổ biến nhưng do chỉ nói miệng nên không có bằng chứng để xử phạt.

Có thể nói, vì nhiều lý do khác nhau, trong đó các cơ sở y tế dịch vụ tư nhân vì lợi nhuận cạnh tranh nên vẫn công khai giới tính dù biết vi phạm. Trong khi công tác quản lý nhà nước về việc này chưa được quan tâm đúng mức.

Tình trạng này dẫn tới nhiều hệ lụy như: mất cân bằng giới tính, nạo, phá thai… Vì vậy, rất cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng, trong đó quan tâm, nâng cao nhận thức cho đội ngũ y, bác sĩ và nhân dân về vấn đề lựa chọn giới tính; đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm cơ sở y tế vi phạm.

Nghị định số 114/2006/NĐ-CP, 3/10/2006 của Chính phủ qui định: hành vi lựa chọn giới tính thai nhi có thể bị phạt tiền theo các mức từ 500.000 đồng-1.000.000 đồng, từ 3.000.000 đồng - 7.000.000 đồng  và từ 7.000.000 đồng - 15.000.000 đồng.

Đối với cá nhân, tổ chức thực hiện các hành vi: siêu âm, xét nghiệm máu, gen, nước ối, tế bào hoặc các biện pháp khác không được pháp luật cho phép để xác định giới tính thai nhi; cung cấp hóa chất, thuốc hoặc các biện pháp khác để loại bỏ thai nhi mà biết rõ người đang mang thai muốn loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính thì bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề từ 1-3 tháng.

Nghị định  cũng quy định xử phạt từ 3.000.000 đồng - 5.000.000 đồng, từ 10.000.000 đồng - 20.000.000 đồng, tước giấy phép hành nghề từ 3 - 6 tháng đối với cá nhân, tổ chức có hành vi tuyên truyền, phổ biến thông tin về Dân số trái quy định của pháp luật.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lựa chọn giới tính thai nhi: Biết cấm nhưng vẫn làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO