Tin Tây Nguyên

Lửa ấm cao nguyên

Nguyên Sơn 30/01/2024 17:31

Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, kênh truyền hình quốc gia VTV8 (Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên) phối hợp với Bộ Công an và UBND tỉnh Đắk Nông hoàn thành những khâu cuối cùng để lên sóng chương trình đặc biệt “Người truyền lửa”.

ADQuảng cáo

Đây là chương trình được thực hiện với âm hưởng hào hùng, xúc động, sẽ được truyền hình trực tiếp từ khuôn viên tượng đài N’Trang Lơng, TP. Gia Nghĩa, Đắk Nông vào ngày thành lập Đảng 3/2 và phát lại vào mùng 2 Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên VTV8, VTV5, cũng như các đài truyền hình 5 tỉnh Tây Nguyên trong dịp Tết Nguyên đán.

don-tet-co-truyen-cung-ba-con-dak-weir(1).png
Đón tết cổ truyền cùng bà con

Chương trình nhằm tôn vinh những cá nhân của ngành Công an đang ngày đêm bám sát bon làng; những người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên gương mẫu trong công tác, trong làm ăn kinh tế, đồng thời là những hạt nhân trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, đóng góp quan trọng vào sự ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong từng bon làng. Chương trình được phát sóng trong dịp đầu năm mới còn mang thông điệp lan tỏa hình ảnh một Tây Nguyên đầy bản lĩnh, giàu bản sắc văn hóa, không ngừng hội nhập và phát triển cùng đất nước.

tro-chuyen-voi-gia-lang-a-biu-xa-ngok-bay-kontum(1).jpg
Trò chuyện với già làng A Biu, xã Ngok Bay, TP. Kon Tum

Tham gia chương trình có các chiến sĩ công an xã công tác ở những bản làng heo hút nhất, các già làng, trưởng bon, buôn, bản, các điển hình bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát triển kinh tế vùng dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Nhiều câu chuyện ấn tượng sẽ được kể lại. Đó là câu chuyện một mục sư Tin lành giúp dân thay đổi tập quán sản xuất, định canh định cư, chăm lo đời sống cho bà con giáo dân, giữ gìn đoàn kết Kinh - Thượng. Chuyện vận động những người theo Tin lành Đề Ga về lại với bản làng, kêu gọi tình đoàn kết, chống tư tưởng đố kỵ, hẹp hòi vì sự phát triển địa phương. Chuyện lập chốt giúp bà con bảo vệ cà phê của công an xã Ea Tul, huyện Cư Mga, tỉnh Đắk Lắk. Chuyện của A Sức, đại diện Giáo hội Báp tít Việt Nam tại Kon Tum - từ người bị kẻ xấu lôi kéo đến con đường trở lại thu nhận các nhóm Tin lành Đề Ga làng Chốt chuyển sang phái hệ Báp tít và sinh hoạt tôn giáo thuần túy, phản bác luận điệu xuyên tạc tự do tôn giáo. Từ ký ức chống Fulro những năm 80 đến chuyện vận động dân hiến đất làm đường nông thôn ngày nay của ông Păng Ting Uook, nguyên Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lâm Đồng. Chương trình cũng dành thời lượng để người Tây Nguyên nói về những ước mơ, những khát vọng cho một Tây Nguyên ngày mới với cuộc sống bình yên của bon, buôn làng và một đức tin thuần khiết nâng đỡ tinh thần cho con người “Sống phúc âm, phụng sự Thiên Chúa, phục vụ Tổ quốc và dân tộc”.

cong-an-sinh-hoat-lua-trai-cung-ba-con-da-tong(1).png
Công an sinh hoạt lửa trại cùng bà con xã Đạ Tông, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng

Những ca khúc mang âm sắc Tây Nguyên: Men say Bu Noong, Chim phí bay về cội nguồn, Chuyện tình thảo nguyên, với hòa âm mới mẻ, hiện đại của nhạc sĩ Lê Minh Sơn là những điểm nhấn cho chương trình. Diễn tấu chiêng và đàn đá của nghệ nhân Điểu Su và Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh Đắk Nông cùng những bài hát về người chiến sĩ công an được người dân tin cậy cũng sẽ mang lại cảm xúc gần gũi cho khán giả.

ca-sinh-hoat-lua-trai-cung-ba-con-da-tong(1).png
Công an sinh hoạt lửa trại cùng bà con xã Đạ Tông, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng

Mượn hình ảnh của lửa để chuyển tải thông điệp: Phát hiện ra lửa đưa con người tiến tới văn minh, lửa giúp xua tan cái lạnh lẽo của núi rừng, lửa lung linh bên những truyền thuyết và huyền thoại Tây Nguyên và ngày nay, lửa trong nhiệt huyết của những con người đang làm việc hết mình vì một Tây Nguyên trên con đường đổi mới, phát triển và giàu bản sắc, chương trình “Người truyền lửa” thắp thêm một ngọn lửa cho ngày tết ấm áp hơn trên vùng đất cao nguyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lửa ấm cao nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO