An sinh - Cuộc sống

Lợi ích khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản

Hoàng Dương 18/06/2024 6:43

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHYT qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt được BHXH tỉnh Đắk Nông tích cực triển khai, mang lại nhiều tiện ích cho người dân thụ hưởng.

ADQuảng cáo

Nhiều tiện ích và an toàn
Việc triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt là chủ trương đúng đắn của Chính phủ khi mang lại nhiều ưu điểm, tiện ích cho người dân. Cụ thể, người hưởng tiết kiệm thời gian và công sức đi lại khi không phải tập trung nhận tiền và ký danh sách chi trả tại các điểm chi trả.

Theo đó, mỗi tháng người nhận hưởng trợ cấp chỉ cần mang thẻ ra cây ATM để rút tiền mà không cần phải chờ đợi. Với hình thức này, người hưởng trợ cấp có thể rút tiền mọi lúc, mọi nơi, hoặc thực hiện ủy quyền để nhờ người thân lĩnh giúp. Việc trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM bảo đảm người tham gia được nhận chế độ đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, kịp thời, an toàn, đúng thời gian quy định.

12321.jpg
BHXH tỉnh Đắk Nông tuyên truyền về lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt cho người dân TP. Gia Nghĩa

Đối với người lao động hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe, BHXH một lần, trợ cấp thất nghiệp, phương thức chi trả không dùng tiền mặt còn góp phần hạn chế tình trạng đơn vị sử dụng lao động chiếm dụng, chậm chi trả tiền chế độ cho người lao động...

Bà Nguyễn Thị Xô, phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa cho biết, vào ngày 4 hoặc 5 hàng tháng, bà nhận được tin nhắn qua điện thoại đã được chuyển tiền lương hưu vào tài khoản cá nhân. “Tôi về hưu từ năm 2012. Từ đó đến nay, tôi đều được nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Điều đó giúp tôi không phải đi lại, không lo bị nhầm lẫn, sai sót. Việc chi tiêu cũng được kiểm soát tốt hơn”, bà Xô chia sẻ.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Việc nhận trợ cấp qua thẻ ATM vừa mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng, vừa giúp cơ quan BHXH giảm được chi phí hành chính. Với cơ quan chi trả, việc tổ chức thực hiện phương thức này bảo đảm mục tiêu an toàn tiền mặt trong quá trình vận chuyển và lưu trữ, tránh được sai sót, giảm bớt áp lực thời gian trong tổ chức chi trả.
Vì lợi ích của người dân

Thời gian qua, BHXH tỉnh chủ động phối hợp với bưu điện, các ngân hàng trên địa bàn có chính sách hỗ trợ phát hành và duy trì tài khoản ATM đối với người hưởng chế độ BHXH. Ngành Bảo hiểm hướng dẫn người lao động nộp hồ sơ đề nghị thanh toán BHXH một lần mở tài khoản cá nhân ngay tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và các điểm chi trả; thẻ ATM được gửi đến tận nhà cho người hưởng.

dscf2516(1).jpg
Nhân viên BHXH hướng dẫn người dân các thao tác thực hiện việc theo dõi chi trả trợ cấp BHXH trên điện thoại

Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng phối hợp tuyên truyền, vận động người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng từ tiền mặt chuyển sang tài khoản cá nhân; hướng dẫn người lao động khai báo thông tin, nhận trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản khi người lao động đến nộp hồ sơ...

Tính đến tháng 6/2024, Đắk Nông có 3.312 người đang nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua ATM, chiếm 52% tổng số người đang nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng. BHXH tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2024, số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh đạt 55% trở lên.


Ông Hồ Hữu Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, nhằm đẩy mạnh việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh, thời gian qua BHXH tỉnh Đắk Nông đã xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện cụ thể để vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp nhận qua tài khoản cá nhân theo nhu cầu và tạo thuận lợi cho người thụ hưởng các chế độ.

Ngành tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho Nhân dân về tiện lợi và tiện ích của thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử. Đơn vị cũng đang trong quá trình hoàn thiện cơ sở dữ liệu thông tin người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN... phối hợp cơ quan bưu điện, các ngân hàng thương mại trên địa bàn, các đơn vị sử dụng lao động mở tài khoản cá nhân cho người lao động...

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi ích khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO