Pháp luật

Lo ngại về môi trường từ dự án cà phê Thuận An

Lê Phước 18/07/2023 06:07

Việc triển khai Dự án cà phê và các loại cây ngắn ngày của Công ty Cổ phần cà phê Thuận An (Đắk Mil) đang gây ra những tác động tiêu cực tới môi trường khu vực xung quanh.

ADQuảng cáo

Báo Đắk Nông nhận được phản ánh của một số người dân tại xã Thuận An về tình trạng ô nhiễm môi trường tại địa phương do Công ty Cổ phần cà phê Thuận An (Công ty Thuận An) gây ra.

Theo một người dân ở thôn Thuận Hòa, xã Thuận An, khu đất triển khai Dự án cà phê và các loại cây ngắn ngày của Công ty Cổ phần cà phê Thuận An nằm tiếp giáp với khu dân cư.

Cao độ của khu đất cao hơn, thoải dần và bao quanh khu dân cư. Phía dưới của khu dân cư tiếp giáp với các hồ nước lớn.

a1-flycam(1).jpg
Khu đất thuộc Dự án của Công ty Cà phê Thuận An nằm ôm trọn khu dân cư và hồ nước phía dưới

Trước đây, khu đất này được trồng cà phê. Sau đó, Công ty Thuận An đã nhổ bỏ cà phê, cải tạo đất và trồng các loại cây ngắn ngày như: bắp, đậu nành, bắp sú…

Khi trồng các loại cây này, Công ty sử dụng nhiều loại thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Việc phun thuốc BVTV trên diện rộng đã ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

“Việc phun thuốc BVTV của họ đã gây ra mùi hôi khó chịu. Gần đây, họ còn sử dụng thiết bị bay để phun thuốc. Chúng tôi sử dụng nước hồ để ăn uống, sinh hoạt, nên rất lo lắng”, một người dân cho hay.

Ngoài vấn đề phun thuốc, người dân còn phản ánh việc xói lở đất đai từ dự án. Trong quá trình sản xuất, Công ty Thuận An đã cày xới các khu đất. Gặp mưa lớn, đất từ dự án tràn xuống đường, nhà cửa và đất canh tác của người dân phía dưới.

ADQuảng cáo
a2-phun-thuoc(1).jpg
Người dân địa phương phản ánh việc phun thuốc BVTV nhiều gây ra mùi khó chịu ra môi trường

Theo Chủ tịch UBND xã Thuận An Trần Khắc Dũng, có khoảng 50 hộ dân địa phương phản ánh vấn đề môi trường tại dự án của Công ty Thuận An. Việc phản ánh đã nhiều năm nay, thông qua chính quyền địa phương và các lần tiếp xúc cử tri.

Chính quyền địa phương đã cùng người dân làm việc với Công ty Thuận An về việc này. Các bên đều nhận định, việc phun thuốc BVTV gây phát tán mùi ra ngoài môi trường. Phía Công ty khẳng định chỉ sử dụng các thuốc BVTV có trong danh mục được cho phép.

Mới đây, người dân phản ánh thiết bị bay của Công ty Thuận An phun thuốc làm ảnh hưởng đến cây trồng và cuộc sống của họ. UBND xã Thuận An đã kiểm tra và xác định những ảnh hưởng là có thật.

“Chính quyền và người dân rất ủng hộ dự án để phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên, Công ty cần có những biện pháp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường”, ông Dũng cho hay.

Dự án của Công ty Thuận An được triển khai trên diện tích hơn 295 ha tại xã Thuận An. Công ty Thuận An là doanh nghiệp được chuyển đổi từ Công ty TNHH MTV Cà phê Thuận An (doanh nghiệp Nhà nước) vào năm 2019.

Theo ông Lê Văn Một, Giám đốc Công ty Thuận An, những tác động đến môi trường xung quanh dự án là có, nhưng không đáng kể. Các loại thuốc BVTV do Công ty sử dụng đều có trong danh mục cho phép và các lần phun đều thông báo để chính quyền, người dân giám sát.

Ông Một thừa nhận, việc sử dụng thiết bị bay không người lái phun thuốc BTVT đã xảy ra sự cố, làm phát tán ra môi trường. Sau sự cố này, Công ty đã khắc phục bằng cách phun thuốc khử độc cho những cây trồng bị ảnh hưởng.

Công ty cũng yêu cầu đội bay phải phun thuốc cách khu dân cư 50m, chiều cao không quá 2m để giảm thiểu tác động.

a3-lo-ngai-chuan(1).jpg
Những lo ngại về môi trường tại dự án của Công ty Cà phê Thuận An là có cơ sở
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lo ngại về môi trường từ dự án cà phê Thuận An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO