Pháp luật

Lo ngại thuốc lá điện tử với học đường ở Đắk Nông

Thanh Hằng 04/04/2023 05:46

Nhiều trường học trên cả nước đã phát hiện học sinh sử dụng thuốc lá điện tử dẫn đến ngộ độc phải nhập viện cấp cứu. Tại Đắk Nông, thuốc lá điện tử cũng đã len lỏi vào học đường, đe dọa sự an toàn của trẻ. 

ADQuảng cáo

Len lỏi vào trường học

Những ngày gần đây, chị N.T.X. huyện Krông Nô hết sức lo lắng khi liên tục đọc thông tin học sinh ở một số tỉnh thành bị ngộ độc thuốc lá điện tử. Sự lo lắng của chị X. hoàn toàn có cơ sở bởi trước đó, trường học nơi con chị đang theo học cũng có học sinh mang thuốc lá điện tử đến trường.

Chị X. kể lại: “Thời điểm sau Tết Nguyên đán, một số cháu đã sử dụng tiền mừng tuổi để mua thuốc lá điện tử và mang đến lớp. Dù mới là học sinh nhưng do tính tò mò, học đòi theo những trào lưu trên mạng xã hội nên các cháu mua thuốc lá về dùng và cho một số bạn khác hút thử. Sau khi nghe con kể lại, tôi đã rất lo lắng vì có thể con sẽ bị ảnh hưởng khi tiếp xúc với trào lưu độc hại này”.

Ngay sau đó, chị X. đã thông báo với giáo viên chủ nhiệm của lớp, đồng thời dặn dò con không được tiếp xúc với thuốc lá điện tử. “Theo như cháu kể, thuốc lá điện tử có rất nhiều mùi khác nhau, tạo cảm giác thích thú khi hút và ngửi khói. Đặc biệt, hiện nay nhiều cháu cho rằng hút thuốc lá điện tử là một trào lưu, như một sự sành điệu nên rất khó để bảo vệ các cháu nếu như không có biện pháp ngăn chặn kịp thời từ phía gia đình, nhà trường và cơ quan chức năng”, chị X. nói.

hinh-1(1).jpg
Dễ dàng tìm thấy các trang mạng xã hội bán thuốc lá điện tử tại Đắk Nông.

Mới đây, một trường tiểu học trên địa bàn TP. Gia Nghĩa đã phát hiện 2 học sinh mang thuốc lá điện tử đến trường, trong đó có 1 học sinh lớp 2 và 1 học sinh lớp 5. Ngay sau đó, ban giám hiệu trường đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm các lớp phối hợp với phụ huynh tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời ngăn chặn việc học sinh mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử.

Một giáo viên của trường tiểu học có học sinh mang thuốc lá điện tử đến lớp cho biết, việc kiểm soát ngăn chặn học sinh mang thuốc lá điện tử đang gặp khó khăn. Nhìn bên ngoài, rất khó nhận biết cây thuốc lá điện tử (bút vape) khi chúng được thiết kế giống như một hộp kem, một cây bút hoặc ổ đĩa, hình thỏi son…Hình dạng bên ngoài rất khó nhận biết, nên học sinh dễ dàng mang vào lớp. Thầy cô giáo chỉ phát hiện khi học sinh có biểu hiện bất thường về sức khỏe hoặc bị học sinh khác phản ánh.

ADQuảng cáo

Cần mạnh tay xử lý nghiêm

Mới đây, Công an huyện Krông Nô phối hợp với một số đơn vị bắt quả tang N.T.D.T (SN 1996, xã Nam Đà) đang bán gói thuốc lá điếu "Bikey chill" cho một thiếu niên trên địa bàn huyện. Khám xét nơi ở và kiểm tra trên người T., lực lượng chức năng còn thu giữ nhiều gói thuốc lá điếu "Bikey chill" và 5 cây thuốc lá điện tử.

hinh-2-2-.jpg
Số tang vật chứa chất ma túy mà Công an huyện Krông Nô thu giữ được của T.

Tại kết luận giám định của cơ quan chức năng, thuốc lá điếu "Bikey chill" và thuốc lá điện tử thu giữ của T. đều có chứa ma tuý ADBBUTINACA. Bước đầu T. khai nhận, mặc dù biết các loại thuốc lá nói trên có chứa chất ma túy nhưng vì lợi nhuận nên thông qua mạng xã hội T. đã mua về bán lại cho thanh thiếu niên trên địa bàn để kiếm lời.

Trước tình trạng ngộ độc và sự ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của thế hệ trẻ, đặc biệt là học sinh, các trường học trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng, chống tác hại thuốc lá trong học đường.

Bên cạnh quy định cấm sử dụng thuốc lá và thuốc lá điện tử, các trường cũng lồng ghép với các hoạt động ngoại khóa, hoạt động dưới cờ để giáo viên, học sinh có nhận thức sự nguy hại của thuốc lá, nhất là các chất cấm, chất gây nghiện trong thuốc lá điện tử.

Cô Đinh Thị Hằng, Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Đắk Glong nêu quan điểm, mới đây Bộ Y tế đã đề nghị cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, bao gồm thuốc lá điện tử bởi đây là các sản phẩm có hại cho sức khỏe. Thế nhưng việc mua thuốc lá điện tử vẫn diễn ra dễ dàng trên các chợ điện tử và sản phẩm được ngụy trang dưới các hình thức khác nhau.

“Việc các trường cấm học sinh mang, sử dụng thuốc lá điện tử khi đến trường là để bảo đảm môi trường học tập an toàn, lành mạnh. Tuy nhiên khi ra khỏi trường, thầy cô giáo không thể kiểm soát hết học sinh. Từ thực tế này, cơ quan chức năng cần mạnh tay xử lý, loại bỏ triệt để thuốc lá điện tử có chất gây nghiện, từ đó hạn chế tối đa việc mua bán, trao đổi thuốc lá điện tử trong học sinh”, cô Hằng nói.

Đồng quan điểm này, thầy Trần Văn Vượng, Phó Trưởng phòng phụ trách phòng GD-ĐT huyện Đắk Mil cũng cho rằng, cần có những giải pháp quyết liệt hơn trong việc kiểm tra, xử lý các loại thực phẩm, đồ chơi có chứa chất gây nghiện. Chỉ khi nào ngăn chặn được “nguồn cung” thì mới ngăn ngừa được việc học sinh sử dụng các sản phẩm có chất gây nghiện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lo ngại thuốc lá điện tử với học đường ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO