Kinh tế

Lo ngại sầu riêng Đắk Nông có thể tăng hơn 3.500 ha

Hưng Nguyên 18/10/2023 12:00

Tỉnh Đắk Nông dự báo diện tích sầu riêng sẽ tăng hơn 3.500 ha trong năm 2023 do đầu ra thuận lợi, nhất là được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

ADQuảng cáo

Theo thống kê của Chi cục Phát triển nông nghiệp tỉnh Đắk Nông, đến tháng 9/2023, toàn tỉnh có gần 10.000 ha sầu riêng. Trong đó có 3.870 ha rồng thuần, 5.829 ha trồng xen. Đến nay, Đắk Nông đã có 4.573 ha sầu riêng đã cho thu hoạch, năng suất bình quân đạt khoảng 9,8 tấn/ha. Sản lượng sầu riêng toàn tỉnh năm 2023 ước đạt 44.873 tấn.

dsc03564(1).jpg
Giá thu mua sầu riêng tăng cao là nguyên nhân khiến diện tích sầu riêng được người dân mở rộng

Năm 2023, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, sầu riêng lâu năm có năng suất từ 13-15 tấn/ha. Một số vườn sầu riêng mới cho thu bói đạt khoảng 2 tấn/ha.

Về tiêu thụ sầu riêng, năm 2023, giá thu mua sầu riêng Ri6 và Thái Lan loại đẹp dao động từ 55.000-90.000 đồng/kg; loại xô 45.000-80.000 đồng/kg. Sầu riêng hạt (giống địa phương) được thương lái mua xô với giá dao động từ 15.000-30.000 đồng/kg. Các nhà vườn chủ yếu xuất bán sầu riêng cho các đại lý, các thương lái thu gom. Khoảng 90% sản lượng sầu riêng Đắk Nông được tiêu thụ dạng quả tươi tại thị trường nội địa.

Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có 12 tổ chức, cá nhân được cấp chứng nhận sản xuất sầu riêng theo tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ, với gần 250 ha, sản lượng ước đạt trên 1.500 tấn/năm.

Những năm gần đây, giá sầu riêng thường duy trì ở mức cao. Do đó, sầu riêng mang lại hiệu quả kinh tế ổn định hơn cho người dân so với nhiều loại cây trồng khác ở Đắk Nông. Mặt khác, từ tháng 7/2022, sầu riêng Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Điều này đã tạo cơ hội lớn cho sầu riêng Đắk Nông xuất khẩu, thúc đẩy người dân mở rộng diện tích.

Thực tế, vài năm qua, nhiều người dân Đắk Nông đã chuyển đổi các loại cây trồng khác sang trồng sầu riêng. Diện tích sầu riêng của tỉnh vì thế liên tục gia tăng, nhất là một số vùng thuận lợi như Gia Nghĩa, Đắk Mil, Đắk Song, Tuy Đức...

ADQuảng cáo

Ngoài trồng thuần, người dân còn trồng xen sầu riêng với các loại cây trồng khác. Bà con cũng đưa nhiều giống sầu riêng mới vào canh tác, áp dụng kỹ thuật chăm sóc tiên tiến, hiện đại để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Chi cục Phát triển nông nghiệp tỉnh dự báo, năm 2023 này, diện tích sầu riêng ở Đắk Nông sẽ tăng thêm 3.560 ha. Trong đó, một số địa bàn có diện tích sầu riêng tăng mạnh như Đắk Mil, Gia Nghĩa, Tuy Đức, Đắk Song...

Hiện nay, nhiều người dân mở rộng diện tích sầu riêng ở các vùng có điều kiện đất đai, sinh thái không phù hợp. Một số bà con đã chặt phá các loại cây trồng khác để chuyển sang trồng mới sầu riêng. Tại một số địa bàn, người dân tự thực hiện chuyển đổi vườn cà phê, hồ tiêu sang trồng sầu riêng.

dsc02423(1).jpg
Việc mở rộng diện tích sầu riêng được sự báo sẽ khiến nông dân Đắk Nông phải đối mặt với nhiều rủi ro

Cũng theo Chi cục Phát triển nông nghiệp tỉnh, việc ồ ạt mở rộng diện tích sầu riêng như hiện nay sẽ mang lại nhiều hệ lụy khó lường, sản xuất thiếu bền vững. Trong đó, nguy cơ lớn nhất là mất cân bằng cung cầu, dịch bệnh.

Chi cục Phát triển nông nghiệp tỉnh Đắk Nông khuyến cáo, người dân cần thận trọng trong việc mở rộng diện tích sầu riêng. Trong đó, bà con cần hạn chế chuyển đổi các loại cây lâu năm sang trồng sầu riêng.

Người dân cần phát triển sầu riêng theo hướng khai thác hợp lý điều kiện tự nhiên và hạ tầng nông nghiệp; sản xuất sầu riêng theo hướng nâng cao giá trị.

Đắk Nông đã được cấp và công nhận 31 mã số bảo đảm xuất khẩu. Trong đó, có 25 mã số vùng trồng sầu riêng, với diện tích 644 ha; 6 cơ sở đóng gói sầu riêng. Đắk Nông đang có 88 hồ sơ được Tổng cục Hải quan Trung Quốc tiếp nhận chờ kiểm tra để cấp mã số vùng trồng, đóng gói.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lo ngại sầu riêng Đắk Nông có thể tăng hơn 3.500 ha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO