“Lỗ hổng” trong ý thức

Bình Minh| 10/11/2021 08:55

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP. Gia Nghĩa hiện đang diễn biến rất phức tạp. Chỉ tính riêng từ ngày 31/10 tới nay, Gia Nghĩa đã ghi nhận trên 140 ca bệnh tại 36 ổ dịch. Các trường hợp được xác định mắc Covid-19 chủ yếu liên quan đến các địa điểm karaoke và tiệm internet. Điều đáng nói nhiều người mắc Covid-19 nhưng lại chưa chủ động khai báo, gây khó khăn trong công tác điều tra, truy vết.

ADQuảng cáo

Qua kết quả điều tra, truy vết của cơ quan y tế cho thấy, không ít trường hợp có liên quan đến các ổ dịch ở các quán karaoke trên địa bàn Gia Nghĩa nhưng trước đó lại khai báo không trung thực. Lý do khai báo loanh quanh, không trung thực là vì sợ ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân. Tình trạng này càng làm cho dịch bệnh lây lan phức tạp, gây vất vả cho các cơ quan y tế và quan trọng hơn là gây thêm nhiều hiểm nguy đối với cộng đồng. Trước tình trạng đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người TP. Gia Nghĩa buộc phải ban hành công văn yêu cầu những người đến quán karaoke Kingdom ở tổ dân phố 10, phường Nghĩa Thành từ ngày 28/10 - 31/10/2021 khẩn trương khai báo y tế theo quy định. 

Tự giác khai báo y tế trung thực, chính xác là trách nhiệm của mỗi công dân trước cộng đồng. Ảnh minh họa

ADQuảng cáo

Công tác xử lý vi phạm được tiến hành khẩn trương, cương quyết. UBND phường Nghĩa Thành ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà Nguyễn Thị Hương ở tổ dân phố 10, chủ nhà trọ của các nhân viên karaoke về hành vi che giấu, không khai báo kịp thời khi phát hiện người mắc bệnh và ông Lộc Thanh Hoàng ở tổ dân phố 1 về hành vi không thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Hiện nay, cơ quan chức năng đang tiến hành xác minh, điều tra để có biện pháp xử lý 4 cơ sở karaoke là Kingdom, Victory, Thiên Nga trên địa bàn phường Nghĩa Thành và Lodge ở phường Nghĩa Trung do liên quan đến các ca mắc Covid-19 trên địa bàn.

Cũng liên quan đến vấn đề ý thức, trong khi cơ quan y tế phối hợp với chính quyền các cấp ở Gia Nghĩa vất vả, khẩn trương tiến hành xuyên đêm điều tra, truy vết để bóc, tách các F0, F1 ra khỏi cộng đồng thì vẫn còn một số trường hợp không chấp hành theo quy định. Tình trạng này buộc cơ quan chức năng phải lập biên bản xử phạt hành chính, đồng thời yêu cầu những trường hợp này chấp hành nghiêm việc lấy mẫu dịch tễ theo quy định.

"Lỗ hổng" trong ý thức phòng, chống dịch bệnh vẫn còn lớn và việc "bít lỗ hổng" này cần phải được tiếp tục quan tâm hơn. Ý thức tự giác phòng chống dịch và trách nhiệm của mỗi công dân trước cộng đồng là rất quan trọng. Các giải pháp không mới nhưng căn cơ hiện nay vẫn là tăng cường công tác tuyên truyền để mỗi người dân nhận thức rõ về dịch bệnh, từ đó tự giác chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch theo quy định. Đối với những trường hợp cố tình vi phạm, cơ quan chức năng kiên quyết xử lý thật nghiêm để tăng cường tính răn đe. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Lỗ hổng” trong ý thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO