Liên minh châu Âu sẽ sớm công bố gói trừng phạt thứ 12 chống lại Nga

(Vietnam+)| 05/11/2023 07:29

Liên minh châu Âu sẽ sớm đề xuất gói trừng phạt thứ 12 với một danh sách đen mới, các lệnh cấm xuất nhập khẩu mới, siết chặt trần giá dầu và các biện pháp cứng rắn hơn.

Lien minh chau Au se som cong bo goi trung phat thu 12 chong lai Nga hinh anh 1Nhà máy Lọc dầu Rosneft ở thị trấn Gubkinsky, Tây Siberia, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 4/11, trong cuộc họp báo ở Kiev, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho hay Ủy ban này sẽ sớm công bố gói trừng phạt thứ 12 của Liên minh châu Âu (EU) chống lại Nga, bao gồm các lệnh cấm xuất nhập khẩu mới, cũng như siết chặt trần giá dầu.

Bà Von der Leyen nói: “Chúng tôi sẽ sớm đề xuất gói trừng phạt thứ 12 với một danh sách đen mới, các lệnh cấm xuất nhập khẩu mới, siết chặt trần giá dầu và các biện pháp cứng rắn hơn."

Trước đó, hãng Bloomberg đưa tin trong gói trừng phạt thứ 12 chống lại Nga, EU dự kiến đưa ra các hạn chế thương mại với tổng giá trị ước tính khoảng 5,3 tỷ USD.

Theo nguồn tin của Bloomberg, gói trừng phạt này sẽ tác động đến việc xuất khẩu thiết bị hàn và các sản phẩm hóa học cũng như các công nghệ khác có thể được sử dụng cho mục đích quân sự.

Liên minh cũng đang xem xét việc cấm cấp phép phần mềm và nhập khẩu một số kim loại đã qua chế biến, nhôm và các sản phẩm xây dựng, sản phẩm vận tải và kim cương.

Dự kiến, hơn 100 cá nhân và 40 pháp nhân cũng sẽ bị thêm vào danh sách trừng phạt mới của EU.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết EU muốn thuyết phục các công ty châu Âu bổ sung các điều khoản vào hợp đồng với các nước thứ ba cấm xuất khẩu sang Nga những hàng hóa có thể sử dụng cho mục đích quân sự. Chủ đề thảo luận còn là vấn đề cấm trả lại tài sản của Nga được đóng băng tại EU và hạn chế hoạt động của công dân Nga trong các lĩnh vực nhạy cảm.

Vấn đề trần giá dầu của Nga cũng nằm trong chương trình nghị sự của các nước thành viên EU và các đối tác của họ. Các bên đang tìm kiếm các phương án để tuân thủ biện pháp áp trần giá dầu hiệu quả hơn, đặc biệt là đề xuất tăng tính minh bạch trong việc hình thành giá dầu và hạn chế giao dịch với các tàu bị xử phạt.

Bloomberg nhấn mạnh các biện pháp này vẫn có thể được sửa đổi và sẽ cần có sự ủng hộ nhất trí từ tất cả 27 quốc gia thành viên.

Trước đó, một quan chức Chính phủ Bỉ cho biết Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) sẽ công bố lệnh cấm mua bán kim cương của Nga.

Quan chức này nói: "G7 đã quyết định về nguyên tắc gắn nguồn gốc với chất lượng kim cương song vẫn đang xem xét quyết định các chi tiết.”

Phát biểu với các phóng viên, quan chức Bỉ tiết lộ lệnh cấm sẽ có hiệu lực vào tháng 1/2024.

Những nỗ lực nhằm giảm nguồn thu của Nga từ xuất khẩu kim cương hình thành dựa trên các lệnh trừng phạt hiện nay của Washington đối với Công ty Alrosa của Nga - nhà khai thác kim cương lớn nhất thế giới, là chủ đề thảo luận của lãnh đạo các nước G7./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/lien-minh-chau-au-se-som-cong-bo-goi-trung-phat-thu-12-chong-lai-nga/906063.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên minh châu Âu sẽ sớm công bố gói trừng phạt thứ 12 chống lại Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO