Liên minh châu Âu muốn củng cố hơn nữa quan hệ đối tác với NATO

Ngọc Hà| 27/06/2024 07:49

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu viết trên mạng xã hội X: “Nhiệm vụ chung của EU-NATO là trụ cột cho an ninh châu Âu và xuyên Đại Tây Dương.”

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen ngày 26/6 đã chúc mừng Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte được chọn làm Tổng Thư ký mới của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời bày tỏ bà rất mong được hợp tác cùng nhau.

Viết trên mạng xã hội X, bà von der Leyen bày tỏ: "Khả năng lãnh đạo và kinh nghiệm của ngài sẽ rất quan trọng đối với Liên minh trong những thời điểm thử thách này. Tôi mong được hợp tác cùng ngài để củng cố hơn nữa quan hệ đối tác EU-NATO."

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell cũng chúc mừng ông Rutte, đồng thời tin tưởng rằng "cam kết của ông đối với quốc phòng EU và hợp tác EU-NATO" sẽ tăng cường quan hệ giữa hai khối này.

Ông Borrell viết trên mạng xã hội X: “Nhiệm vụ chung của EU-NATO là trụ cột cho an ninh châu Âu và xuyên Đại Tây Dương.”

Về phần mình, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho rằng sự hợp tác giữa EU và NATO là nền tảng của an ninh châu Âu-Đại Tây Dương trong 75 năm.

Theo kế hoạch, ông Rutte sẽ tiếp quản chức Tổng Thư ký NATO từ ngày 1/10, thời điểm ông J.Stoltenberg hết nhiệm kỳ sau 10 năm đứng đầu liên minh quân sự này.

Sau khi tuyên bố quan tâm đến vị trí này vào năm ngoái, ông Rutte đã sớm nhận được sự ủng hộ từ các thành viên chủ chốt của liên minh bao gồm Mỹ, Anh, Pháp và Đức.

Trong nhiệm kỳ mới, ông Rutte sẽ phải đối mặt với thách thức duy trì sự hỗ trợ của các đồng minh cho cuộc chiến của Ukraine, đồng thời tránh để NATO bị lôi kéo trực tiếp vào cuộc chiến với Nga.

Ông cũng sẽ phải đối mặt với khả năng ông Donald Trump, người có quan điểm hoài nghi về NATO, có thể trở lại Nhà Trắng sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/lien-minh-chau-au-muon-cung-co-hon-nua-quan-he-doi-tac-voi-nato-post961471.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên minh châu Âu muốn củng cố hơn nữa quan hệ đối tác với NATO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO