Liên minh cầm quyền Nhật Bản nhất trí về xuất khẩu thiết bị quốc phòng

Nguyễn Hà (TTXVN/Vietnam+)| 05/07/2023 17:44

Đảng Dân chủ Tự do và Komeito đã "đạt đồng thuận" về việc Nhật Bản có thể xuất khẩu thiết bị quốc phòng được trang bị vũ khí sát thương sang những nước mà Tokyo có quan hệ hợp tác về an ninh.

Lien minh cam quyen Nhat Ban nhat tri ve xuat khau thiet bi quoc phong hinh anh 1Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản vận chuyển thiết bị quốc phòng tại Căn cứ Không quân Yokota ở Tokyo. (Nguồn: Yomiuri Shimbun)

Ngày 5/7, liên minh cầm quyền giữa đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Fumio Kishida và đối tác là đảng Komeito đã nhất trí về việc nước này có thể xuất khẩu xe ôtô và tàu thuyền không được sử dụng vì mục đích chiến đấu song được trang bị vũ khí sát thương.

Lâu nay Nhật Bản áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt đối với việc xuất khẩu vũ khí ra bên ngoài.

Các nghị sỹ trong liên minh cầm quyền đã soạn thảo một báo cáo về vấn đề nói trên.

Trong đó, báo cáo cho biết LDP và Komeito "đạt đồng thuận" về việc Nhật Bản có thể xuất khẩu thiết bị quốc phòng được trang bị vũ khí sát thương sang những nước mà Tokyo có quan hệ hợp tác về an ninh, với mục đích sử dụng là cứu hộ, vận chuyển, giám sát hoặc dò mìn.

Đối với việc xuất khẩu những thiết bị được sản xuất và phát triển từ các dự án phát triển chung giữa Nhật Bản với các nước khác, hai đảng có chung quan điểm rằng Nhật Bản có thể chuyển giao trực tiếp cho các nước thứ ba, song nhấn mạnh sự cần thiết phải đưa ra giải thích phù hợp đối với công chúng.

Ngoài ra, báo cáo cho biết một số nghị sỹ thể hiện quan điểm về việc Nhật Bản được phép xuất khẩu các bộ phận của vũ khí, chẳng hạn như động cơ cũ của máy bay tiêm kích, miễn là những bộ phận này không được coi là mang tính sát thương.

Hồi năm 2014, sau khi xem xét lại Điều 9 Hiến pháp Hòa bình, Nhật Bản đã ban hành 3 nguyên tắc về chuyển giao và xuất khẩu trang thiết bị vũ khí.

Nhật Bản duy trì quan điểm rằng nước này không được phép xuất khẩu vũ khí sát thương, tuy nhiên có thể chuyển giao cho đối tác hoặt đồng minh cùng tham gia phát triển hoặc sản xuất các loại vũ khí như vậy.

Báo cáo trên được đưa ra trong bối cảnh Đảng LDP của Thủ tướng Fumio Kishida đã sẵn sàng nới lỏng 3 nguyên tắc nói trên.

Tuy nhiên, đảng Komeito vẫn tỏ ra do dự do lo ngại hoạt động xuất khẩu vũ khí như vậy có thể khiến các cuộc xung đột vũ trang trở nên tồi tệ hơn đồng thời đi ngược lại chủ nghĩa hòa bình thời hậu chiến của Nhật Bản.

Tại một cuộc họp báo, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera - người đứng đầu nhóm công tác của hai đảng về vấn đề nói trên - cho biết liên minh cầm quyền sẽ nối lại các cuộc thảo luận vào mùa Thu để có thể đưa ra được một dự thảo các nguyên tắc được sửa đổi./.

Nguyễn Hà (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/lien-minh-cam-quyen-nhat-ban-nhat-tri-ve-xuat-khau-thiet-bi-quoc-phong/873230.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên minh cầm quyền Nhật Bản nhất trí về xuất khẩu thiết bị quốc phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO