Liên kết sản xuất đem lại giá trị kinh tế cao cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bài và ảnh: PHÚC THẮNG| 09/05/2024 05:20

Huyện Ðăk Tô (tỉnh Kon Tum) là địa phương có số đông người Xơ Ðăng sinh sống, sản xuất nông nghiệp chủ yếu sử dụng phương thức canh tác lạc hậu, năng suất cây trồng kém hiệu quả. Thông qua các chương trình mục tiêu quốc gia, huyện đã vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh liên kết, tạo ra sản phẩm cho giá trị lợi nhuận cao, cho nên đời sống người dân đã có nhiều chuyển biến…

Ðể mô hình liên kết sản xuất đi vào thực tế, mang lại giá trị kinh tế cao cho đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Ðăk Tô đã đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích, vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển từ những cây trồng năng suất thấp, kém hiệu quả sang những cây trồng năng suất cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các hộ dân tộc thiểu số nghèo, cận nghèo tại huyện Ðăk Tô đã tiếp cận được những tư duy đổi mới, không còn trông chờ, ỷ lại sự giúp đỡ của Nhà nước. Người dân đã biết vươn lên thoát nghèo bền vững bằng chính khả năng của mình.

Trước đây, gia đình chị Y Chim (làng Ðăk Rô Gia, xã Ðăk Trăm) trồng sắn nhưng không phát triển, cho năng suất kém. Ðược xã vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chị đã mạnh dạn đầu tư trồng 2 ha dứa xen canh cây mắc-ca. Kết quả ban đầu cho thấy, riêng diện tích dứa đã cho thu nhập khoảng 5 triệu đồng/tháng, cao hơn nhiều so với khi trồng sắn. Ðược sự vận động của chính quyền địa phương, gia đình chị Y Lan (làng Ðăk Mông, xã Ðăk Trăm) cũng mạnh dạn phá bỏ một phần diện tích trồng sắn để chuyển sang trồng gừng. Với giá gừng hiện tại, gia đình chị Y Lan đã có thu nhập gần gấp 2 lần so với trồng sắn. Thời gian tới, chị dự định chuyển đổi toàn bộ diện tích sắn còn lại để trồng gừng với hy vọng mang lại thu nhập cao và bền vững hơn.

Theo anh A Ngực, Tổ trưởng Tổ hợp tác liên kết trồng và tiêu thụ dứa, mắc-ca làng Ðăk Rô Gia, được sự tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương, các hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tích cực tham gia các tổ hợp tác, liên kết với doanh nghiệp để mang lại năng suất cây trồng và lợi nhuận cao hơn. Thông qua tổ hợp tác, đồng bào dân tộc thiểu số đã được tiếp cận và biết áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp; phần lớn diện tích sản xuất nông nghiệp đã được cơ giới hóa trong khâu làm đất và đầu tư hệ thống tưới nước tiết kiệm; giống cây trồng được đưa vào sản xuất là những giống mới có năng suất cao.

Anh A Char, làng Ðăk Rô Gia, xã Ðăk Trăm chia sẻ, lợi ích của bà con khi tham gia các tổ hợp tác là được học hỏi thêm kinh nghiệm, kỹ thuật trồng của các thành viên như cách chăm sóc, tưới, tỉa cành khiến cây trồng cho năng suất cao hơn. Cùng đó, việc liên kết với các doanh nghiệp đã giúp sản phẩm nông nghiệp được bán ra mang lại lợi nhuận cao hơn so với buôn bán nhỏ lẻ.

Theo Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ðăk Tô Tưởng Văn Khanh, huyện đã bố trí nguồn kinh phí hơn 5 tỷ đồng để xây dựng các mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm dứa, mắc-ca, dược liệu và cây ăn quả trồng phân tán, với tổng diện tích khoảng 300 ha. Việc các xã, thị trấn thực hiện có hiệu quả các mô hình liên kết, phát triển sản xuất, từng bước đã thay đổi nhận thức cho người dân, nhất là người dân tộc thiểu số. Người dân đã biết thay đổi từ phương thức sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, chuyển sang sản xuất hàng hóa tập trung và nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa để phù hợp với nhu cầu của thị trường.

“Thời gian tới, huyện Ðăk Tô tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp đánh giá và có định hướng để tiếp tục nhân rộng các mô hình chuỗi liên kết sản xuất, nhằm giúp cho đồng bào dân tộc thiểu số sản xuất hiệu quả, nâng cao thu nhập”; Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ðăk Tô cho biết thêm.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/lien-ket-san-xuat-dem-lai-gia-tri-kinh-te-cao-cho-dong-bao-dan-toc-thieu-so-post808472.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên kết sản xuất đem lại giá trị kinh tế cao cho đồng bào dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO