Liên hợp quốc nối lại hoạt động viện trợ nhân đạo cho Syria

Cao Văn Ứng (TTXVN/Vietnam+)| 20/09/2023 07:51

Một quan chức tại cửa khẩu Bab al-Hawa cho biết đoàn xe gồm 17 chiếc, chở theo nhiều hàng cứu trợ của Liên hợp quốc đã được chuyến từ Thổ Nhĩ Kỳ tới khu vực do phiến quân kiểm soát ở Tây Bắc Syria.

Lien hop quoc noi lai hoat dong vien tro nhan dao cho Syria hinh anh 1
Trẻ em Syria xếp hàng chờ nhận thức ăn cứu trợ tại trại tị nạn ở Yazi Bagh, tỉnh Aleppo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông Mazen Alloush - một quan chức tại cửa khẩu Bab al-Hawa ở biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 19/9 cho biết các chuyến hàng viện trợ dân sự của Liên hợp quốc đã được chuyến từ Thổ Nhĩ Kỳ tới khu vực do phiến quân kiểm soát ở Tây Bắc Syria.

Ông Mazen Alloush xác nhận đoàn xe gồm 17 chiếc, chở theo nhiều hàng cứu trợ của Liên hợp quốc.

Trong khi đó, hãng tin AFP của Pháp cũng cho biết nhiều xe tải với biểu tượng của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) và Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Thế giới (FAO) đã đi qua cửa khẩu.

Đây là chuyến hàng đầu tiên kể từ khi cơ chế viện trợ do Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cấp phép hết hạn từ tháng 7 vừa qua.

Theo thỏa thuận ký năm 2014, hàng viện trợ cho hàng triệu người Syria đang mắc kẹt tại thành trì cuối cùng của lực lượng phiến quân ở miền Bắc và Tây Bắc Syria sẽ đi qua Cửa khẩu Bab al-Hawa mà không cần thông qua giấy phép của Damascus.

Tuy nhiên, đến tháng 7 vừa qua, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã không thể đạt được đồng thuận về việc gia hạn cơ chế này.

Liên hợp quốc hồi tháng 8 vừa qua thông báo sẽ nối lại hoạt động viện trợ sau khi đạt được thỏa thuận kéo dài 6 tháng với Syria, song các nhóm cứu trợ muốn Damascus đứng ngoài hoạt động này./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/lien-hop-quoc-noi-lai-hoat-dong-vien-tro-nhan-dao-cho-syria/895352.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc nối lại hoạt động viện trợ nhân đạo cho Syria
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO