Liên hợp quốc hoan nghênh Syria mở lại cửa khẩu cho hàng cứu trợ

Thúc Anh (TTXVN/Vietnam+)| 09/08/2023 16:08

LHQ hoan nghênh thỏa thuận ngày 7/8 giữa LHQ và Chính phủ Syria về việc tiếp tục sử dụng cửa khẩu Bab al-Hawa trong 6 tháng tới để chuyển hàng cứu trợ nhân đạo cho hàng triệu người ở Tây Bắc nước này.

Lien hop quoc hoan nghenh Syria mo lai cua khau cho hang cuu tro hinh anh 1Trẻ em xếp hàng nhận lương thực cứu trợ tại tỉnh Aleppo (Syria). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 8/8 hoan nghênh việc mở lại cửa khẩu biên giới Bab al-Hawa tại Syria để chuyển hàng cứu trợ vào khu vực Tây Bắc nước này.

Trong thông báo, ông Farhan Haq, Phó Phát Ngôn viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, cho biết ông Guterres hoan nghênh thỏa thuận đạt được ngày 7/8 giữa Liên hợp quốc và Chính phủ Syria về việc tiếp tục sử dụng cửa khẩu Bab al-Hawa trong sáu tháng tới để chuyển hàng cứu trợ nhân đạo cho hàng triệu người ở Tây Bắc Syria.

Thỏa thuận là kết quả đàm phán giữa Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths và Chính phủ Syria nhằm cho phép Liên hợp quốc và các đối tác tiếp tục cung cấp hàng cứu trợ nhân đạo qua biên giới ở quy mô cần thiết, cũng như cho phép tất cả các bên tham gia vì mục đích hỗ trợ nhân đạo và đảm bảo hoạt động độc lập của Liên hợp quốc.

Việc Chính phủ Syria chấp thuận mở lại cửa khẩu tạo cơ sở cho Liên hợp quốc và các đối tác triển khai các hoạt động nhân đạo qua cửa khẩu Bab al-Hawa một cách hợp pháp.

Theo thông báo, Tổng Thư ký Liên hợp quốc cũng hoan nghênh việc Syria gia hạn cho phép Liên hợp quốc sử dụng các cửa khẩu Bab al-Salam và al-Ra'ee thêm ba tháng.

Syria đã mở hai cửa khẩu giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ này sau trận động đất lớn vào tháng Hai và đã gia hạn cấp phép vài lần. Bên cạnh đó, ông Guterres cũng hoan nghênh việc Chính phủ Syria chấp thuận cho phép đi qua các ranh giới bên trong Syria ở Sarmada và Saraqib để chuyển hàng cứu trợ trong sáu tháng tới.

Trước đó, vào ngày 11/7, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã không đạt được nhất trí trong việc gia hạn thỏa thuận sử dụng hành lang nhân đạo chủ chốt ở Syria.

Thỏa thuận này do Liên hợp quốc làm trung gian nhằm cho phép vận chuyển hàng cứu trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ sang khu vực phe đối lập kiểm soát tại Syria. Thỏa thuận này đã hết hiệu lực vào ngày 10/7.

Do chính quyền Syria trước đó không ủng hộ hoạt động này, nên cần có sự ủy quyền của Hội đồng Bảo an để hoạt động cứu trợ tiếp tục được tiến hành.

Chính phủ Syria sau đó đã đề xuất cho phép sử dụng cửa khẩu để vận chuyển hàng viện trợ. Liên hợp quốc đã tiến hành thảo luận với Chính phủ Syria về chi tiết thỏa thuận./.

Thúc Anh (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/lien-hop-quoc-hoan-nghenh-syria-mo-lai-cua-khau-cho-hang-cuu-tro/888120.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc hoan nghênh Syria mở lại cửa khẩu cho hàng cứu trợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO