Liên hợp quốc hoan nghênh Hội đồng chuyển tiếp ở Haiti

27/04/2024 05:35

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hoan nghênh việc thành lập Hội đồng chuyển tiếp ở Haiti và việc bổ nhiệm Thủ tướng lâm thời Michel Patrick Boisvert thay thế Thủ tướng Ariel Henry đã từ chức.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi tất cả các bên ở Haiti đẩy nhanh việc thực hiện đầy đủ thỏa thuận chuyển tiếp, tổ chức các cuộc bầu cử mới để thiết lập các thể chế có tính hợp pháp cao hơn.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc đồng thời thúc giục triển khai lực lượng an ninh đa quốc gia, được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ủy quyền, để hỗ trợ cảnh sát quốc gia Haiti.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby nhấn mạnh, việc Haiti có Thủ tướng lâm thời là một bước tiến quan trọng hướng tới tổ chức các cuộc bầu cử tự do và công bằng. Bên cạnh đó, ông John Kirby cũng cho biết, Mỹ đã chuyển lô thiết bị đầu tiên cho lực lượng cảnh sát quốc gia Haiti.

Trước đó, ông Ariel Henry đã từ chức Thủ tướng Haiti trong bối cảnh Hội đồng chuyển tiếp nắm quyền nhằm khôi phục lại bình yên tại quốc gia vùng Caribe đang chìm trong khủng hoảng này.

Hội đồng chuyển tiếp ở Haiti được thành lập với 9 thành viên. Các ưu tiên của Hội đồng là khôi phục an ninh, tổ chức hội nghị quốc gia và cải cách hiến pháp, đồng thời tổ chức các cuộc tổng tuyển cử dân chủ. Hội đồng cũng có nhiệm vụ khôi phục luật pháp và pháp quyền, phục hồi thể chế và kinh tế của đất nước.

Hội đồng chuyển tiếp ở Haiti sẽ thực hiện nhiệm vụ đến tháng 2/2026. Cộng đồng quốc tế kỳ vọng, việc thành lập Hội đồng chuyển tiếp sẽ giúp đưa Haiti dần vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay.

Chương trình Lương thực thế giới (WFP) nhấn mạnh, nguồn lực cho hoạt động nhân đạo tại Haiti đang bị thiếu hụt nghiêm trọng. Theo WFP, cơ quan này chỉ còn đủ thực phẩm dự phòng để phân phát trong sáu tuần, trong khi có tới 5,5 triệu người Haiti sống phụ thuộc vào viện trợ nhân đạo.

Theo Liên hợp quốc, hơn 2.500 người Haiti đã thiệt mạng hoặc bị thương trong các vụ bạo lực băng đảng diễn ra tại nước này từ tháng 1 đến tháng 3/2024. Trong khi đó, hàng trăm nghìn người dân Haiti buộc phải rời bỏ nhà cửa để chạy trốn bạo lực.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/lien-hop-quoc-hoan-nghenh-hoi-dong-chuyen-tiep-o-haiti-post806839.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc hoan nghênh Hội đồng chuyển tiếp ở Haiti
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO