LHQ hoan nghênh quyết định tạm dừng giao tranh của Israel-Hamas

Nguyễn Hằng| 16/06/2024 21:00

Người phát ngôn UNOCHA cho biết cơ quan này hoan nghênh thông báo mới của Israel dù “điều này chưa mang đến nhiều hàng viện trợ hơn cho những người dân đang cần hỗ trợ.”

Xe quân sự Israel được triển khai gần biên giới với Dải Gaza ngày 29/5/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)
Xe quân sự Israel được triển khai gần biên giới với Dải Gaza ngày 29/5/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 16/6, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (UNOCHA) hoan nghênh quyết định của Israel tạm dừng giao tranh hằng ngày ở gần tuyến đường phía Nam Dải Gaza để tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng viện trợ.

Người phát ngôn UNOCHA cho biết cơ quan này hoan nghênh thông báo mới của Israel dù “điều này chưa mang đến nhiều hàng viện trợ hơn cho những người dân đang cần hỗ trợ.”

UNOCHA hy vọng quyết định trên của Israel sẽ dẫn đến những biện pháp cụ thể hơn nhằm giải quyết các vấn đề tồn tại lâu nay gây cản trở hoạt động hỗ trợ nhân đạo tại Gaza.

Trước đó, trong một tuyên bố, quân đội Israel cho biết việc tạm dừng các hoạt động quân sự chiến thuật và cục bộ vì mục đích nhân đạo sẽ được thực hiện dọc tuyến đường từ cửa khẩu Kerem Shalom đến đường Salah al-Din và đi theo hướng Bắc. Thời gian thực hiện từ 8h-19h hằng ngày cho đến khi có thông báo mới.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh các tổ chức nhân đạo quốc tế cảnh báo cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng gia tăng nghiêm trọng tại Dải Gaza. Theo ông Laerke, điều kiện sinh hoạt của các gia đình bị ảnh hưởng và phải sơ tán ở Gaza hiện rất tồi tệ.

Họ cần thực phẩm, nước sạch, vệ sinh, nơi ở và chăm sóc sức khỏe khẩn cấp. Trong đó, nhiều người sống gần đống chất thải rắn, làm tăng rủi ro về sức khỏe.

Quan chức Liên hợp quốc nhấn mạnh các hoạt động nhân đạo tại Gaza phải được tạo điều kiện đầy đủ và cần dỡ bỏ mọi trở ngại. Liên hợp quốc và các đối tác cần được đảm bảo an toàn khi vận chuyển hàng cứu trợ trên khắp Gaza.

Ông Laerke cũng nhấn mạnh cần lập tức giải quyết vấn đề về thượng tôn pháp luật, cảnh báo sự khan hiếm hàng viện trợ và nỗi tuyệt vọng của người dân dẫn đến “trật tự và luật pháp gần như bị phá vỡ” tại dải đất này.

Liên quan xung đột Hamas-Israel, cùng ngày 16/6, thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh cho biết phản ứng của lực lượng này đối với đề xuất mới nhất về lệnh ngừng bắn tại Gaza phù hợp với những nguyên tắc đề ra trong kế hoạch của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Trong một phát biểu trên truyền hình nhân dịp lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo, ông Haniyeh nêu rõ Hamas và các phe phái Palestine đã sẵn sàng cho một thỏa thuận toàn diện bao gồm lệnh ngừng bắn, rút quân khỏi Gaza, tái thiết cơ sở hạ tầng bị phá hủy và thỏa thuận toàn diện về trao đổi con tin cũng như những người bị giam giữ.

Tháng 5, vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra dự thảo thỏa thuận mà theo ông là do phía Israel đề xuất, hướng tới lệnh ngừng bắn toàn diện ở Dải Gaza để đổi lấy việc trả tự do cho các con tin.

Đề xuất gồm 3 giai đoạn, bắt đầu với lệnh ngừng bắn “đầy đủ và toàn diện” kéo dài 6 tuần. Trong giai đoạn thứ hai, Hamas và Israel sẽ đàm phán các điều khoản nhằm chấm dứt vĩnh viễn tình trạng thù địch. Giai đoạn thứ ba sẽ bao gồm kế hoạch tái thiết lớn dành cho Gaza.

Ngày 11/6 vừa qua, Ai Cập và Qatar khẳng định đã nhận được phản hồi từ các phe phái Palestine về đề xuất trên, song không nêu cụ thể. Phía Israel nói rằng Hamas đã bác bỏ một số yếu tố chủ chốt trong kế hoạch của Mỹ, trong khi một thủ lĩnh cấp cao của Hamas cho biết những thay đổi mà lực lượng này đề xuất là “không đáng kể.”

Cũng trong ngày 16/6, Ngoại trưởng Iran Ali Bagheri Kani và người đồng cấp Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahyan đã có cuộc điện đàm, trong đó nhấn mạnh cần có các biện pháp hiệu quả nhằm chấm dứt xung đột tại Gaza và đảm bảo việc vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo vào vùng lãnh thổ này./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/lhq-hoan-nghenh-quyet-dinh-tam-dung-giao-tranh-cua-israel-hamas-post959426.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
LHQ hoan nghênh quyết định tạm dừng giao tranh của Israel-Hamas
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO