Kinh tế

Lê Văn Hoàng - doanh nhân trẻ đưa ca cao Đắk Nông ra thế giới

Thanh Nga 11/10/2023 05:41

Anh Lê Văn Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan Đắk Nông nhận thấy tiềm năng từ cây ca cao ở Đắk Nông rất lớn. Từ đó, anh chú trọng mở rộng vùng nguyên liệu và chế biến xuất khẩu.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan Đắk Nông (Gia Nghĩa) là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong chế biến ca cao tại Đắk Nông. Theo anh Lê Văn Hoàng, từ năm 2017, doanh nghiệp đã bắt đầu nghiên cứu rồi đầu tư trang thiết bị sơ chế, chế biến bột ca cao. Đến nay, công ty liên kết với nông dân ở Đắk Mil, Đắk Song, Krông Nô trồng 100 ha ca cao, mỗi năm sản xuất khoảng 10 tấn bột ca cao nguyên chất.

1(1).jpg
Anh Hoàng (ngoài cùng bên phải) hướng dẫn du khách tham quan vườn ca cao tại Đắk Nông

Theo anh Hoàng, từ năm 2022, công ty đã giới thiệu sản phẩm bột ca cao nguyên chất tại thị trường Nhật Bản, Úc. Bột ca cao nguyên chất của công ty đang được Bộ NN- PTNT đề nghị Hội đồng OCOP quốc gia đánh giá hạng 5 sao. Nếu được chứng nhận thì ngoài Nhật Bản, Úc, sản phẩm của công ty này sẽ có cơ hội vươn ra thị trường thế giới.

“Ca cao Đắk Nông được khách hàng quốc tế đánh giá có hương vị đặc trưng, rất đặc biệt. Bột ca cao có màu nâu đỏ, mịn, hương thơm dịu. Chúng tôi rất tự tin vào ca cao của Đắk Nông, kỳ vọng có thể phát triển sản phẩm có thương hiệu tầm cỡ quốc tế”, anh Hoàng nhận định.

3(1).jpg
Hạt ca cao được anh Hoàng áp dụng phơi tự nhiên để gi hương vị thơm ngon

Hiện nay, Đắk Nông có khoảng 400 ha ca cao và có thể mở rộng lên nhiều lần vì khí hậu và đất đai phù hợp với loại cây này. Nếu mở rộng được thị trường xuất khẩu thì loại cây trồng này sẽ trở thành cây trồng chủ lực của nông dân trong tỉnh.

Cũng theo anh Hoàng, hiện ở nước ta chưa có nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia sản xuất ca cao và các sản phẩm từ cây ca cao như sô cô la. "Hiện nay, cả nước có khoảng 20 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Thị trường về sô cô la của Việt Nam khoảng 6.000 tấn chế biến sâu. Nếu đầu tư hiệu quả thì đây là thị trường tỷ đô của Việt Nam”, anh Hoàng thông tin.

2(1).jpg
Học sinh trải nghiệm chế biến ca cao

Hiện nay, anh Hoàng đang đẩy mạnh nghiên cứu nhiều giải pháp phát triển ca cao và phấn đấu trong vài năm tới sẽ là một trong 10 doanh nghiệp đi đầu trong sản xuất ca cao và các sản phẩm khác từ ca cao.

4(1).jpg
Anh Hoàng đang tiếp tục nghiên cứu để đa dạng sản phẩm từ ca cao phục vụ người tiêu dùng trong nước và quốc tế

Anh Lê Văn Hoàng vinh dự được Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao tặng là 1 trong 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2021. Năm 2020, anh Hoàng là 1 trong 56 gương mặt trẻ được Trung ương Đoàn trao giải thưởng Lương Định Của và là 1 trong 10 gương mặt tiêu biểu được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

ADQuảng cáo
(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lê Văn Hoàng - doanh nhân trẻ đưa ca cao Đắk Nông ra thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO