Lễ tưởng niệm các nạn nhân trong nạn diệt chủng Holocaust

Hằng Phương (TTXVN/Vietnam+)| 29/03/2023 14:36

Những mất mát, đau thương mà thảm họa Holocaust để lại vẫn chưa bao giờ thôi day dứt, ám ảnh với những người ở lại và bài học về thảm họa vẫn còn nguyên giá trị.

Le tuong niem cac nan nhan trong nan diet chung Holocaust hinh anh 1Nghi thức thắp nến tưởng niệm nạn nhân Holocaust tại sự kiện. (Nguồn: Báo Quốc tế)

Sáng 29/3, tại Hà Nội, Ủy ban Hòa bình Việt Nam, Liên hợp quốc, Đại sứ quán Israel và Đại sứ quán Đức tại Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ tưởng niệm các nạn nhân trong nạn diệt chủng Holocaust với thông điệp “Không bao giờ được lãng quên và học lấy bài học hòa bình.”

Tham dự sự kiện có Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Hòa bình Việt Nam Trần Đắc Lợi; Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga; Điều phối viên Thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam Pauline Tamesis, Đại sứ Israel Yaron Mayer, Đại sứ Đức tại Việt Nam, Tiến sỹ Guido Hildner; học sinh, sinh viên đến từ Trường Phổ thông Thực nghiệm Hà Nội và Học viện Ngoại giao.

Đặc biệt, lần đầu tiên, bà Betty Eppel, nạn nhân Do Thái còn sống sót sau thảm họa Holocaust đã có mặt ở Việt Nam để trực tiếp kể câu chuyện của mình.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Hòa bình Việt Nam Trần Đắc Lợi cho biết lịch sử nhân loại đã trải qua những trang hết sức đen tối với những thảm họa khủng khiếp do chính con người gây ra cho đồng loại của mình.

Một trong những trang đen tối đó là những tội ác diệt chủng Do Thái do Chủ nghĩa quốc sản Đức tiến hành.

Chỉ trong một thời gian ngắn, hơn 6 triệu người Do Thái trên thế giới đã bị sát hại hết sức dã man. Đây không chỉ là thảm họa lớn nhất trong lịch sử dân tộc Do Thái, mà còn là tội ác tồi tệ nhất trong những tội ác chống loài người.

Những mất mát, đau thương mà thảm họa Holocaust để lại vẫn chưa bao giờ thôi day dứt, ám ảnh với những người ở lại và bài học về thảm họa vẫn còn nguyên giá trị.

Ngày 27/1 hằng năm được Liên hợp quốc chọn là Ngày Quốc tế tưởng niệm nạn nhân Do Thái trong Thế chiến thứ 2, bởi ngày đó trong năm 1945 là ngày trại tập trung Auschwitz của Đức Quốc xã được giải phóng.

“Hồi tưởng lại những ký ức kinh hoàng trong quá khứ, chúng ta càng nhận thức rõ tầm quan trọng của việc chung sống hòa bình giữa các dân tộc, về sự cần thiết ngăn chặn sự tái diễn các thảm họa tương tự thế giới hiện nay. Nhân dân Việt Nam thấu hiểu, chia sẻ, cảm thông với những nỗi đau các nạn nhân Do Thái đã trải qua, đồng thời hết sức trân quý giá trị hòa bình và quan hệ hữu nghị với các dân tộc trên thế giới, từ đó chung sức xây dựng thế giới hòa bình, xã hội nhân ái, văn minh, trong đó mọi người, mọi sắc tộc, tôn giáo, quốc gia đều bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, mọi tranh chấp xung đột đều được giải quyết trên cơ sở hòa bình,” ông Trần Đắc Lợi nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Hòa bình Việt Nam khẳng định Ủy ban mong muốn sát cánh, chung tay đóng góp vào sự nghiệp hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc, cùng phát triển công bằng và bền vững, ngăn chặn chiến tranh, từ đó, thế giới sẽ không còn nỗi đau.

Đại sứ Israel tại Việt Nam Yaron Mayer cho biết hành động diệt chủng dân tộc Do Thái có hệ thống đã khiến 6 triệu người, từ người già, phụ nữ cho đến trẻ em, cả người khỏe mạnh lẫn người ốm yếu, cả trí thức lẫn dân lao động, cả người giàu lẫn người nghèo bị sát hại.

Đại sứ Mayer cảnh báo thảm kịch Holocaust vẫn có thể tái diễn. Ông kêu gọi tất cả mọi người nêu cao tinh thần trách nhiệm để bảo đảm những điều tương tự không bao giờ tái diễn.

Tại buổi lễ, sáu học sinh Trường Phổ thông Thực nghiệm Hà Nội đã thực hiện nghi thức thắp nến tưởng niệm nạn nhân Holocaust, một truyền thống của người Do Thái được lưu giữ trên toàn thế giới.

Tâm điểm của lễ tưởng niệm là buổi trò chuyện của đông đảo khán giả Việt Nam với bà Betty Eppel, nạn nhân Do Thái còn sống sót sau thảm họa Holocaust.

Le tuong niem cac nan nhan trong nan diet chung Holocaust hinh anh 2Bà Betty Eppel (trái), nạn nhân Do Thái còn sống sót sau thảm họa Holocaust chia sẻ câu chuyện của mình. (Nguồn: Báo Quốc tế)

Năm nay 88 tuổi, bà Eppel kể lại câu chuyện sống sót kỳ diệu của mình khi thoát khỏi cái chết như hàng triệu người Do Thái khác.

Một gia đình Cơ Đốc giáo ở miền Nam nước Pháp đã che giấu bà khỏi cuộc đàn áp của Đức quốc xã vào những năm 1942-1945.

Trong thời gian đó, khi mới 7 tuổi, bà đã mất liên lạc với mẹ và em trai. Hơn hai thập kỷ sau, bà mới được biết cả hai đã qua đời ở trại Auschwitz, nhiều khả năng bị sát hại bằng phòng hơi ngạt.

Bà Eppel đã trở về Israel, kết hôn và có con. Bà thường xuyên chia sẻ những bài học trong giai đoạn lịch sử đó và bi kịch của chính mình.

Sự kiện tưởng niệm Holocaust ở Việt Nam hy vọng có thể giúp người dân Việt Nam có thêm hiểu biết về Holocaust và những bài học cho nhân loại. Đồng thời, thể hiện mong muốn những dân tộc chịu nhiều mất mát trong chiến tranh, như Việt Nam, sẽ không ngừng nỗ lực hướng tới hòa bình và bình đẳng./.

Hằng Phương (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/le-tuong-niem-cac-nan-nhan-trong-nan-diet-chung-holocaust/854039.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ tưởng niệm các nạn nhân trong nạn diệt chủng Holocaust
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO