An sinh - Cuộc sống

"Lệ làng" ở xã Cư K’nia trong xây dựng đời sống văn hóa

Linh Thư, Bảo Trọng 11/05/2023 05:26

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xã Cư K’nia (Cư Jút) đã triển khai thực hiện tốt hương ước, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa khu dân cư.

ADQuảng cáo

Thôn 10, xã Cư K’nia có hơn 100 hộ gia đình chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông. Hưởng ứng Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Ban tự quản thôn đã xây dựng bản hương ước của thôn gồm 10 chương, 32 điều. Trong đó, hương ước có nội dung quy định cụ thể mọi việc trong thôn. Nhất là phát huy quyền làm chủ của người dân, phát triển kinh tế, giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, giữ gìn sức khỏe, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội…

img_7686(1).jpg
Người dân xã Cư K’nia (Cư Jút) nghiêm túc trong việc tuân thủ, thực hiện các nội dung của hương ước

Hương ước được lấy ý kiến rộng rãi trong Nhân dân nên khi ban hành người dân nghiêm túc trong việc tuân thủ, thực hiện các nội dung, quy định. Trong đó, ý thức của người dân đối với việc gìn giữ vệ sinh môi trường và tránh xa các tệ nạn xã hội khác được nâng lên. Những người vi phạm nhẹ sẽ bị nhắc nhở, phê bình hoặc có hình thức nặng hơn theo đề nghị của cộng đồng dân cư, tạo sự phòng ngừa, răn đe chung.

Nhận thức rõ vai trò của hương ước đối với cuộc sống hiện tại nên người dân chúng tôi luôn thực hiện nghiêm túc. Ý thức của các thành viên trong gia đình cũng như bà con lối xóm trong giữ gìn đoàn kết, tình làng nghĩa xóm, chăm lo phát triển kinh tế, tránh xa các tệ nạn xã hội gìn giữ nếp sống văn hóa ở khu dân cư ngày càng tiến bộ hơn"

Bà Hoàng Thị Ngoa, thôn 10, xã Cư K’nia, huyện Cư Jút

ADQuảng cáo

Không riêng thôn 10, hiện 12/12 thôn của xã Cư K’nia đều đã xây dựng được hương ước. Hằng năm, dựa trên các văn bản chỉ đạo của cấp trên, UBND xã hướng dẫn các thôn tiến hành sửa đổi một số nội dung của hương ước phù hợp, theo đúng với chương trình xây dựng nông thôn mới. Quá trình triển khai, người dân tham gia việc đóng góp ý kiến để bổ sung, sửa đổi hương ước phù hợp với chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, địa phương cũng như thực tế, phong tục tập quán, sinh hoạt của Nhân dân. Sau khi thống nhất nội dung hương ước, ban soạn thảo các thôn hoàn thiện và gửi về xã thẩm định, sau đó chuyển về huyện xem xét, phê duyệt.

Qua thực tế thực hiện hương ước, không những góp phần phát huy thuần phong mỹ tục, đề cao các chuẩn mực đạo đức truyền thống mà còn là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Nhờ vậy, các lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc bản địa trên địa bàn xã đã được gìn giữ, phục dựng theo nghi thức truyền thống. Phần hội được tổ chức với nhiều trò chơi dân gian đặc sắc như kéo co, thi dệt thổ cẩm, ẩm thực…

Từ việc thực hiện tốt hương ước, đến nay, 100% thôn đều đạt danh hiệu thôn văn hóa tiêu biểu, trên 90% số hộ gia đình công nhận văn hóa, xã Cư K’nia đã đạt chuẩn xã nông thôn mới.

Trước đây, một số hủ tục như tổ chức ma chay, cưới hỏi kéo dài nhiều ngày, ăn uống linh đình gây lãng phí tiền của…từ lâu đã trở thành tập tục khá phổ biến trong vùng dân tộc thiểu số nên địa phương cũng gặp khó khăn trong công tác tuyên truyền. Chính quyền địa phương đã kiên trì, tích cực vận động, thuyết phục bà con thực hiện nếp sống văn minh, nên những hủ tục lạc hậu đang từng bước bị đẩy lùi”

Ông Lê Xuân Cường, Chủ tịch UBND xã Cư K’nia, huyện Cư Jút

Có thể nói, việc thay đổi thói quen đã ăn sâu trong đời sống, sinh hoạt của bà con không thể là việc ngày một ngày hai. Để làm được điều này cần có sự chung tay, quyết tâm cao của chính quyền địa phương, các đoàn thể một cách thường xuyên, kiên trì để dần xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, góp phần xây dựng nếp sống văn minh, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Lệ làng" ở xã Cư K’nia trong xây dựng đời sống văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO