Lễ kỷ niệm 70 năm đề ra “Năm nguyên tắc chung sống hòa bình”

Công Tuyên-Hải Yến| 28/06/2024 16:42

Ngày 28/6, đồng chí Nông Đức Mạnh, Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đã tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm đề ra “Năm nguyên tắc chung sống hòa bình” tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh phát biểu tại Lễ kỷ niệm. (Ảnh: Công Tuyên/TTXVN)
Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh phát biểu tại Lễ kỷ niệm. (Ảnh: Công Tuyên/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, ngày 28/6, đồng chí Nông Đức Mạnh, Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đã tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm đề ra “Năm nguyên tắc chung sống hòa bình” tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Lễ kỷ niệm có chủ đề “Từ Năm nguyên tắc chung sống hòa bình đến xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai nhân loại.”

Tham dự Lễ kỷ niệm có hơn 100 đại biểu, khách mời, trong đó có hơn 20 nguyên Tổng thống, Thủ tướng và lãnh đạo cấp cao của các nước, cùng các chuyên gia, học giả, nhân sỹ hữu nghị.

Tại Lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định ý nghĩa, giá trị của “Năm nguyên tắc chung sống hòa bình”; đây là những quan điểm, nguyên tắc lớn, mang tính phổ quát trong quan hệ quốc tế hiện đại, phù hợp với tôn chỉ và nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao và thừa nhận rộng rãi; phù hợp với chính sách đối ngoại của đa số các nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực phải đối mặt với nhiều thách thức, hơn bao giờ hết, các quốc gia cần tiếp tục phát huy ý nghĩa tinh thần của “Năm nguyên tắc chung sống hòa bình,” đồng thời nỗ lực thực hiện: Tuân thủ nguyên tắc bình đẳng về chủ quyền; Đặt nền tảng vững chắc cho sự tôn trọng lẫn nhau; Hiện thực hóa tầm nhìn về hòa bình và an ninh; Tập hợp sức mạnh để cùng nhau xây dựng sự thịnh vượng; Đề cao khái niệm về sự công bằng và chính nghĩa và thể hiện tinh thần cởi mở, hòa nhập.

Nhân dịp này, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã phát biểu đánh giá cao việc Trung Quốc tổ chức Lễ kỷ niệm có ý nghĩa quốc tế, ý nghĩa thời đại rất sâu sắc.

Đồng chí Nông Đức Mạnh nhấn mạnh, qua 70 năm hình thành và được vận dụng trong thực tiễn quan hệ quốc tế, “Năm nguyên tắc chung sống hòa bình” thể hiện sức sống mãnh liệt, đã trở thành chuẩn mực, cơ sở căn bản của quan hệ quốc tế và luật pháp quốc tế, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đông đảo các nước trên thế giới, nhất là các nước đang phát triển, đồng thời phát huy vai trò tích cực trong việc củng cố xu thế hòa bình, ổn định, xây dựng trật tự kinh tế - chính trị thế giới theo hướng ngày càng công bằng, hợp lý và bao dung, cũng như góp phần giải quyết hòa bình các bất đồng, vấn đề “điểm nóng” trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Đồng chí Nông Đức Mạnh khẳng định trên cơ sở đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng tham gia tích cực vào sáng kiến của các bên, trong đó có các sáng kiến toàn cầu của Trung Quốc, với mục tiêu đề ra vì lợi ích chung của toàn nhân loại, hòa bình và tiến bộ của nhân dân thế giới, phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc, “Năm nguyên tắc chung sống hòa bình” và luật pháp quốc tế.

Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm đã diễn ra một số diễn đàn nhánh tập trung trao đổi về giá trị, ý nghĩa của “Năm nguyên tắc chung sống hòa bình”./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/le-ky-niem-70-nam-de-ra-nam-nguyen-tac-chung-song-hoa-binh-post961867.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ kỷ niệm 70 năm đề ra “Năm nguyên tắc chung sống hòa bình”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO