Đời sống

Lễ hội ở Ðắk Nông ngày càng nền nếp, quy củ

Mỹ Hằng 16/02/2023 14:00

Hoạt động lễ hội trên địa bàn tỉnh Đắk Nông được các cấp, các ngành quan tâm phục dựng, tổ chức, ngày càng đi vào quy củ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, góp phần bảo tồn, gìn giữ bản sắc văn hóa các dân tộc, nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân.

ADQuảng cáo

Tạo không khí vui tươi, phấn khởi

Tại Hội xuân Liêng Nung năm 2023 do UBND TP. Gia Nghĩa vừa tổ chức mới đây được đánh giá chặt chẽ, bảo đảm an toàn, lành mạnh, tạo không khí phấn khởi, vui tươi. Trước khi lễ hội diễn ra, UBND TP. Gia Nghĩa đã lên kế hoạch, xây dựng chương trình và thành lập Ban tổ chức và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên; đồng thời chỉ đạo lực lượng chức năng như công an, y tế… tăng cường kiểm tra về an toàn phòng cháy tại nơi diễn ra các hoạt động của lễ hội... Lực lượng công an, dân quân tự vệ ở các thôn, bon tăng cường kiểm tra bảo đảm an ninh trật tự 24/24.

hang1.jpg
Lễ hội Lồng Tồng 2023 của đồng bào Tày, Nùng xã Nam Xuân (Krông Nô) thu hút hàng ngàn người tham dự

Tại Lễ hội Lồng Tồng 2023 của đồng bào Tày, Nùng, xã Nam Xuân (Krông Nô) thu hút sự quan tâm của đông đảo Nhân dân trong và ngoài tỉnh. Sau phần lễ là phần hội với các điệu múa, hát đặc sắc của người Tày, Nùng như múa sư tử, múa sạp, hát si, hát then.

Dù diễn ra 3 ngày 2 đêm, nhưng Lễ hội Lồng Tồng ở xã Nam Xuân đã diễn ra an toàn, tạo không khí vui tươi, phấn khởi những ngày đầu năm mới. Để có được kết quả đó, UBND xã Nam Xuân đã lên kế hoạch, thời gian tổ chức một cách rõ ràng. Xã đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể triển khai dọn dẹp vệ sinh toàn bộ các đường làng, ngõ xóm, nơi tổ chức các sự kiện. Địa phương huy động lực lượng dân quân, công an viên các thôn, tham gia bảo đảm an ninh trật tự tại lễ hội. Lực lượng đoàn viên, thanh niên, dân quân xã tổ chức các điểm gửi xe an toàn...

hang2.jpg
Lễ hội Lồng Tồng, xã Nam Xuân (Krông Nô) diễn ra an toàn, tạo không khí vui tươi, phấn khởi.

Lưu giữ hơn 40 lễ hội truyền thống

ADQuảng cáo

Theo thống kê, đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh hiện lưu giữ hơn 40 lễ hội truyền thống. Các lễ hội thường được tổ chức vào dịp mùa xuân, bắt đầu từ thời điểm sau Tết Nguyên đán đến hết tháng 3 âm lịch. Một số lễ hội truyền thống của bà con dân tộc bản địa M'nông, Mạ, Ê đê được duy trì và tổ chức hàng năm như Lễ mừng sức khoẻ, Lễ cúng bến nước, Lễ mừng lúa mới...

Cùng với đó, đồng bào các dân tộc phía Bắc như Tày, Nùng, Mường, Thái, Mông, Dao… vẫn còn duy trì những lễ hội độc đáo và phong phú như Lồng Tồng của người Tày và hội thi Chọi Bò của người Mông... Các lễ hội truyền thống được phục dựng gần như nguyên bản, thu hút đông đảo đồng bào các dân tộc, du khách trong và ngoài tỉnh tham dự.

Trước khi lễ hội diễn ra, ban tổ chức đều cử cán bộ văn hóa có chuyên môn, nghiệp vụ trực tiếp xuống cơ sở nắm bắt tình hình điều kiện tổ chức lễ hội. Các địa phương tham khảo già làng, nghệ nhân về cách thức tổ chức, phục dựng các lễ hội vừa bảo đảm tính nguyên bản, vừa phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay.

hang3.jpg
Hội đua thuyền truyền thống năm 2023 do UBND TP. Gia Nghĩa tổ chức bài bản, an toàn.

Theo Sở VHTT-DL tỉnh Đắk Nông, để các lễ hội diễn ra sôi nổi, lành mạnh, hằng năm, ngành chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội.

Thực tế thời gian qua cho thấy, việc tổ chức, phục dựng các lễ hội đã đi vào nền nếp, đúng thời gian, phù hợp với thuần phong mỹ tục, điều kiện kinh tế của địa phương, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, lành mạnh, thu hút du khách đến tham quan.

Nhân dân đã thấy rõ ý nghĩa, vai trò của lễ hội trong đời sống văn hoá tinh thần, từ đó có ý thức bảo tồn, phát huy truyền thống tốt đẹp từ gia đình, dòng họ. Việc tổ chức lễ hội đều được các địa phương gắn với công tác bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường... Các hủ tục, mê tín dị đoan, cờ bạc được dẹp bỏ thay vào đó là một nếp sống văn minh trong lễ hội, xây dựng nếp sống văn hoá trong ứng xử giữa người dân sở tại với du khách về dự lễ hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội ở Ðắk Nông ngày càng nền nếp, quy củ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO