Lễ đặt tên cho con của dân tộc Mạ

Y Sơn| 18/10/2018 11:14

Theo phong tục của người Mạ, khi đứa trẻ mới sinh ra được 7 ngày, tuổi người nhà phải làm lễ đặt tên và gọi hồn để đứa trẻ được Yàng, tổ tiên che chở, phù hộ không bệnh tật, chóng lớn.

ADQuảng cáo

Đây còn là lễ khai sinh, công nhận một thành viên mới trong gia đình, cũng là dấu mốc rất quan trọng trong cuộc đời của con người. Nghi lễ được tổ chức tại gia đình đứa trẻ. Ðồ cúng gồm có thịt heo, tiết heo, rượu cần và một số món ăn truyền thống. Sau khi đồ cúng đã chuẩn bị sẵn, chủ lễ lấy ngón tay chấm vào chén tiết heo, bôi lên trán đứa trẻ để khấn mời Yàng, tổ tiên về chứng kiến lễ đặt tên, đồng thời gọi hồn cho đứa trẻ. Tiếp đó, các thành viên hai bên gia đình cũng chấm tay lên tiết, bôi lên trán đứa trẻ, đeo dây hạt cườm để nhận thành viên mới trong dòng họ. Nghi lễ kết thúc, gia đình cùng bà con trong bon mở tiệc ăn mừng. Hiện nay, nhiều hộ dân tộc Mạ trên địa bàn huyện Ðắk Glong vẫn còn lưu giữ và thực hiện nghi thức này.

Họ hàng hai bên gia đình cùng trao đổi để chọn tên cho đứa trẻ

Sau khi chủ lễ làm Lễ đặt tên xong, các thành viên trong gia đình đứa trẻ đeo dây hạt cườm để cầu chúc cho đứa trẻ luôn khỏe mạnh, chóng lớn

ADQuảng cáo

Trong ngày Lễ đặt tên cho đứa trẻ, người dân trong bon chuẩn bị các món ăn truyền thống

Ðồ lễ trong Lễ đặt tên cho con của dân tộc Mạ

Y Sơn

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ đặt tên cho con của dân tộc Mạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO