Lễ cưới nơi cửa phật

Mỹ Hằng| 10/02/2023 10:16

Hôn nhân là mốc son quan trọng của một đời người, vì vậy bất cứ cặp đôi nào trước khi tiến vào đời sống vợ chồng cũng muốn hôn lễ của mình được tổ chức một cách sang trọng, đông vui. Bên cạnh việc tổ chức lễ cưới truyền thống thì hiện nay một số bạn trẻ lựa chọn cho mình lễ cưới bằng nghi thức hết sức thiêng liêng nơi cửa Phật, gọi là lễ “Hằng Thuận”.

ADQuảng cáo

Lễ “Hằng Thuận” là một nghi lễ giống như đám cưới thông thường, nhưng được tổ chức tại chùa. Tại đây, cô dâu và chú rể cũng được người đại diện là sư thầy tuyên bố lễ kết hôn, làm lễ chúc phúc, cầu hạnh phúc cho cặp đôi và trao nhẫn cưới.

Chuẩn bị cho cuộc sống gia đình, đôi bạn trẻ L.T.T.T và N.V.T quê Quảng Trị trú ở phường Nghĩa Thành (TP. Gia Nghĩa) đã quyết định về quê tổ chức hôn lễ tại chùa. Ngày cưới, cô dâu, chú rể cùng gia đình, thân hữu mặc lễ phục tiến vào đứng cạnh nhau theo lối chính giữa điện Tam Bảo.

4036-xh-11.jpg
Lễ “Hằng Thuận” là một nghi lễ giống như đám cưới thông thường, nhưng được tổ chức tại chùa

Nghi thức hôn lễ tổ chức tại chùa được tiến hành như một buổi lễ cầu an với nhiều tên gọi khác nhau như nghi thức cầu an lễ thành hôn; nghi thức lễ thành hôn; nghi thức hộ niệm hôn lễ… Phần chính của lễ “Hằng Thuận” chính là bài pháp ngắn của vị chủ lễ trước khi trao nhẫn cho cô dâu chú rể, khuyên đôi bạn trẻ sống đúng với chánh pháp và đạo lý ở đời…

4036-xh-12.jpg
Lễ “Hằng Thuận” là một nghi lễ giống như đám cưới thông thường, nhưng được tổ chức tại chùa
ADQuảng cáo

Sau đó, cô dâu, chú rể đọc theo năm lời phát nguyện thể nguyện và làm theo nhằm giữ cho cuộc sống gia đình mình yên ấm, hạnh phúc. Sau mỗi lời phát nguyện, tiếng chuông chùa lại vang lên như chứng giám cho những lời hứa của đôi vợ chồng trẻ.

Đám cưới ở chùa nhiều nghi thức nhưng lại rất ấm cúng và tiết kiệm. Anh N.V.T cho biết: “Việc lên chùa làm lễ cưới là một điều tốt, khiến tôi thấy mình thực sự có trách nhiệm với gia đình hơn, với vợ hơn”. Còn chị L.T.T.T cho hay: “Tổ chức đám cưới ở chùa và được sự chúc phúc của các tăng ni Phật tử, tôi cảm thấy rất vui, mong rằng cuộc sống vợ chồng tôi về sau sẽ được hành phúc vẹn toàn. Đặc biệt là được nghe những lời răn dạy ý nghĩa về đạo lý vợ chồng và căn dặn thế nào là chữ “nhẫn” để biết nhẫn nhịn mà sống bên nhau trọn đời”.

4036-xh-13.jpg
Dưới sự chứng kiến ​​của Đức Phật và chư Tăng, cô dâu chú rể sẽ cảm nhận được tầm quan trọng cũng như sự thiêng liêng của lễ cưới.

“Hằng Thuận” có nghĩa là vợ chồng luôn luôn hòa thuận, đồng lòng, sống một lòng tôn kính, làm tròn bổn phận của người chồng, người vợ, người con, luôn hướng tới con đường tu tâm giác ngộ, hướng thiện. Đặc biệt, dưới sự chứng kiến của Đức Phật và chư Tăng, cô dâu chú rể sẽ cảm nhận được tầm quan trọng cũng như sự thiêng liêng của lễ cưới. Những nguyên tắc đó sẽ là hành trang vững chắc trước khi hai vợ chồng bắt đầu bước vào cuộc sống hôn nhân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ cưới nơi cửa phật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO