Lấy ý kiến quy định liên quan hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe ô tô

Minh Ngân| 26/07/2024 10:34

Bộ Công an dự thảo Thông tư quy định quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe ô tô để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe là thiết bị điện tử được gắn trực tiếp bên trong buồng lái xe ô tô để ghi nhận video, hình ảnh, âm thanh có liên quan đến người lái xe và truyền về máy chủ trong suốt quá trình lưu thông của xe.
Thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe là thiết bị điện tử được gắn trực tiếp bên trong buồng lái xe ô tô để ghi nhận video, hình ảnh, âm thanh có liên quan đến người lái xe và truyền về máy chủ trong suốt quá trình lưu thông của xe.


Dự thảo Thông tư này áp dụng đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe khách, bến xe hàng, các đơn vị cung cấp dịch vụ giám sát hành trình và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc cung cấp, quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe của xe ô tô trong phạm vi toàn quốc.

Theo đó, thiết bị giám sát hành trình là thiết bị điện tử được gắn trực tiếp trên xe ô tô có chức năng truyền tải những thông tin xác định hành trình xe chạy, tốc độ, thông tin lái xe, thông tin về số lần và thời gian dừng đỗ của xe truyền về máy chủ trong suốt quá trình lưu thông của xe. Thiết bị giám sát hành trình có 2 loại, gồm thiết bị giám sát hành trình không có hình ảnh và thiết bị giám sát hành trình có tích hợp camera.

Thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe là thiết bị điện tử được gắn trực tiếp bên trong buồng lái xe ô tô để ghi nhận video, hình ảnh, âm thanh có liên quan đến người lái xe và truyền về máy chủ trong suốt quá trình lưu thông của xe.

Đáng chú ý, dự thảo Thông tư quy định dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe phải được truyền về máy chủ dịch vụ với tần suất không quá 30 giây trên một lần khi xe chạy và không quá 15 phút trên một lần khi xe dừng không hoạt động (khi xe dừng, đỗ để nghỉ trên hành trình, xe chờ vào nốt xếp khách tại các bến xe đối với tuyến cố định).

Đồng thời, dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe từ máy chủ dịch vụ phải được truyền về máy chủ của Cục Cảnh sát giao thông trong thời gian không quá 02 phút, kể từ thời điểm máy chủ dịch vụ nhận được dữ liệu. Dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe được truyền thông qua máy chủ dịch vụ về máy chủ của Cục Cảnh sát giao thông phải đảm bảo theo trình tự thời gian. Trường hợp đường truyền bị gián đoạn thì cho phép gửi đồng thời cả dữ liệu cũ và dữ liệu hiện tại khi đường truyền hoạt động bình thường.

Ngoài ra, dự thảo Thông tư cũng quy định cụ thể về phương pháp xác định vi phạm. Trong đó, các vi phạm về tốc độ xe chạy, thời gian lái xe liên tục, thời gian làm việc của lái xe trong ngày, vi phạm về truyền dữ liệu được tính toán, xác định theo một phương pháp thống nhất trên máy chủ dịch vụ và máy chủ của Cục Cảnh sát giao thông.

Đối với xác định vi phạm tốc độ xe chạy, phần mềm trên máy chủ phải thực hiện tính toán tốc độ vi phạm theo tốc độ giới hạn dựa trên biển báo hoặc khu vực hạn chế tốc độ để phục vụ cho việc giám sát và xử lý vi phạm theo quy định.

Với xác định vi phạm thời gian lái xe liên tục, phần mềm trên máy chủ phải thực hiện tính toán thời gian lái xe liên tục, thời gian dừng nghỉ giữa 2 lần lái xe liên tục, thời gian lái xe trong ngày và thời gian lái xe trong tuần của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ theo quy định tại khoản 1 Điều 64 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ để phục vụ cho việc giám sát và xử lý vi phạm.

Riêng vi phạm về không truyền dữ liệu, hành vi này được xác định khi phương tiện có sự dịch chuyển về vị trí so với vị trí được ghi nhận tại thời điểm bắt đầu ngừng truyền dữ liệu và không có dữ liệu trong khoảng thời gian phương tiện di chuyển giữa 2 vị trí.

Toàn văn dự thảo Thông tư được đăng trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an để lấy ý kiến đóng góp trong thời gian 60 ngày kể từ ngày đăng. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể xem toàn văn dự thảo và tham gia đóng góp ý kiến tại đây.

Theo bocongan.gov.vn
https://bocongan.gov.vn/pbgdpl/gioi-thieu-van-ban/lay-y-kien-quy-dinh-lien-quan-he-thong-quan-ly-du-lieu-thiet-bi-giam-sat-hanh-trinh-va-thiet-bi-ghi-nhan-hinh-anh-nguoi-lai-xe-o-to-d1-t1461.html
Copy Link
https://bocongan.gov.vn/pbgdpl/gioi-thieu-van-ban/lay-y-kien-quy-dinh-lien-quan-he-thong-quan-ly-du-lieu-thiet-bi-giam-sat-hanh-trinh-va-thiet-bi-ghi-nhan-hinh-anh-nguoi-lai-xe-o-to-d1-t1461.html
x
    Nổi bật
        Mới nhất
        Lấy ý kiến quy định liên quan hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe ô tô
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO