Lấy ý kiến góp ý Luật Đất đai (sửa đổi)

Lê Phước| 14/10/2022 15:08

Sáng 14/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đắk Nông phối hợp với Sở TN-MT tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý Dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Đông đảo các đại biểu các sở, ngành, địa phương tham dự Hội nghị

Luật Đất đai 2013 có liên quan đến 118 luật khác. Trong đó, Luật Đất đai có sự mâu thuẫn, chồng chéo nhiều điều khoản, nội dung với 21 luật khác. Chính vì thế, việc sửa đổi Luật Đất đai là cần thiết, cấp bách, nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Luật Đất đai 2013 có hiệu lực từ 1/7/2014, gồm 14 chương với 212 điều. Hiện toàn văn Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đang công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để lấy ý kiến góp ý. Dự thảo có 16 chương, 237 điều. So với Luật Đất đai 2013, dự thảo sửa đổi, bổ sung 153 điều, bổ sung mới 36 điều và bãi bỏ 8 điều.

Ông Lê Quốc Đông, Phó trưởng Ban Pháp chế, HĐND tỉnh Đắk Nông phân tích nhiều điểm bất cập của Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Tại Hội nghị, các đại biểu đã phân tích nhiều nội dung mới, quan trọng trong Luật Đất đai (sửa đổi) như: đổi mới và nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quy định cụ thể hơn về điều kiện, tiêu chí cụ thể thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; hoàn thiện cơ chế xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường; các cơ chế, chính sách quản lý đất nông nghiệp; đổi mới, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm…

Các đại biểu cũng phân tích những mâu thuẫn, chồng chéo giữa Luật Đất đai (sửa đổi) và các luật khác có liên quan như Luật Xây dựng, Luật Đầu tư, Luật Lâm nghiệp… Ngay trong nội tại của Luật Đất đai (sửa đổi), có nhiều vấn đề chưa quy định rõ, gây khó khăn trong công tác quản lý đất đai và các vấn đề phát sinh từ thực tiễn tại địa phương.

Ông Dương Khắc Mai, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh mong có thêm những đóng góp cho dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) thời gian tới

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Dương Khắc Mai, TUV, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh cảm ơn 15 ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Hội nghị. Những ý kiến đóng góp của các sở, ngành, địa phương xuất phát từ kinh nghiệm công tác tại cơ quan, đơn vị và tình hình thực tế tại địa phương. Thời gian tới, Đoàn ĐBQH rất mong có thêm những đóng góp chất lượng, khả thi. Đoàn ĐBQH ghi nhận, chắt lọc để có những ý kiến đóng góp chất lượng cho Quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy ý kiến góp ý Luật Đất đai (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO