Theo đó, để xây dựng giao thông thông minh, những năm qua, các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh,… đã tích cực ứng dụng tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào quản lý, điều hành giao thông như lắp đặt camera giao thông tại nhiều nút giao thông trọng điểm và truyền dữ liệu về Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình của hệ thống xe bus, triển khai phần mềm trong quản lý kết cấu giao thông và đang tiếp tục triển khai xây dựng hệ thống bản đồ kỹ thuật số, hiển thị tình trạng giao thông theo thời gian thực.
Tuy nhiên, việc triển khai giao thông thông minh hiện nay gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là việc chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan, đơn vị khác nhau trong cùng địa phương, giữa các địa phương với nhau và giữa các địa phương với bộ, ngành rất khó thực hiện do nền tảng công nghệ không có sự tương thích.
Do vậy, Bộ Công an dự thảo các tiêu chuẩn nêu trên nhằm thống nhất đối với trung tâm giám sát, xử lý các hành vi vi phạm trong hệ thống chỉ huy điều hành, giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông; kết nối các hệ thống camera giám sát của các đơn vị trong và ngoài ngành Công an phục vụ an ninh, trật tự và xử lý vi phạm hành chính…
Camera đo tốc độ đa làn, giám sát ngày đêm, tự động có ghi hình đã phát hiện 117.473 trường hợp vi phạm trong 03 năm trên tuyến Quốc lộ 1A thuộc địa bàn tỉnh Bình Thuận. |
Trong đó, dự thảo Tiêu chuẩn Quốc gia về Hệ thống chỉ huy điều hành, giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông – Phần 1: Thiết bị giám sát phát hiện các hành vi vi phạm – Yêu cầu kỹ thuật áp dụng đối với các thiết bị thuộc hệ thống camera chỉ huy điều hành, giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Dự thảo này quy định thiết bị đo tốc độ và camera, gồm có: Thiết bị đo tốc độ tự động có ghi hình; Thiết bị đo tốc độ tự động có ghi hình sử dụng công nghệ cảm biến Laser; Thiết bị đo tốc độ tự động có ghi hình sử dụng công nghệ cảm biến radar; Camera quan sát; Camera giám sát phát hiện vi phạm; Camera nhận dạng biển số xe; Camera đo đếm lưu lượng phương tiện.
Nổi bật, dự thảo thông tin về Thiết bị trung gian (AI box) có khả năng phân tích, phát hiện tối thiểu một trong các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ như: điều khiển xe đi không đúng phần đường, làn đường quy định; vượt xe trong các trường hợp không được vượt; dừng xe, đỗ xe trái quy định; điều khiển xe mô tô, xe máy đi vào đường cao tốc; điều khiển xe đi ngược chiều của đường một chiều; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và các hành vi vi phạm khác; dữ liệu truyền về trung tâm giám sát: ảnh và video rõ nét về phương tiện, biển số; địa điểm, thời gian, hành vi vi phạm, dữ liệu nhận dạng biển số; video ghi nhận hành vi vi phạm đảm bảo xác định được thời điểm trước, trong và sau khi vi phạm xảy ra.
Đối với dự thảo Tiêu chuẩn Quốc gia về Hệ thống chỉ huy điều hành, giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông – Phần 2: Trung tâm giám sát, xử lý các hành vi vi phạm – Yêu cầu kỹ thuật quy định các yêu cầu kỹ thuật của Trung tâm giám sát, xử lý các hành vi vi phạm trong Hệ thống chỉ huy điều hành, giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Dự thảo này cũng nêu rõ các yêu cầu chung của Trung tâm giám sát, trong đó quy định vị trí xây dựng Trung tâm giám sát phải đảm bảo không bị ngập lụt, có khả năng mở rộng; hạ tầng viễn thông sẵn có; cách xa các nguồn nhiễu điện từ. Trung tâm giám sát phải có máy phát điện dự phòng được kết nối thường trực vào hệ thống cấp điện và được tự động khởi động ngay sau khi mất điện. Thời gian khởi động, đóng ngắt mạch và phát điện yêu cầu không trễ quá 02 phút sau khi mất điện. Công suất máy phải được tính toán phù hợp với phụ tải của hệ thống thiết bị chính và các thiết bị cần thiết phục vụ hoạt động của trung tâm giám sát. Máy phát điện phải được đảm bảo luôn ở trạng thái tốt và cần có dự phòng khối lượng nhiên liệu tối thiểu đủ cho 08 giờ vận hành liên tục…
Toàn văn 02 dự thảo được đăng trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an để lấy ý kiến đóng góp trong thời gian 60 ngày kể từ ngày đăng. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể xem toàn văn dự thảo và tham gia đóng góp ý kiến tại đây.