Sáng 14/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hộinghe và cho ý kiến về Đề án quy trình, thủ tục, cách thức thực hiện việc lấyphiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầuhoặc phê chuẩn.
Theo dự thảo, Đề án được Chủ nhiệmỦy ban Pháp luật Phan Trung Lý trình bày tại phiên họp về diện cán bộ thựchiện, thời điểm tiến hành, cách thức công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm và xửlý nếu lấy phiếu tín nhiệm không đạt quá bán… và đều có các phương án khác nhaukhi đưa ra xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịchQuốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng: Lấy phiếu tín nhiệm là để thăm dò ýkiến, mức độ tín nhiệm của đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân về cánbộ; bỏ phiếu là để thể hiện quan điểm có giữ cán bộ đó lại làm việc tiếp nữahay không. Bỏ phiếu thì quy trình chặt chẽ hơn, hậu quả nặng nề hơn. Đề án quyđịnh theo hướng lấy phiếu thăm dò rồi mới bỏ phiếu, sau khi có kết quả bỏ phiếumới bãi miễn cán bộ nếu cần thiết.
Góp ý về các phương án nêu trong Đềán, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều cho rằng, kết quả lấy phiếutín nhiệm cần được công bố công khai, minh bạch. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tếNguyễn Văn Giàu dứt khoát: Lấy phiếu rồi phải công khai kết quả. Nhưng đề nghịlàm 2 năm liên tục hãy lấy phiếu tín nhiệm, bởi hiệu quả của công việc quản lýđiều hành cần có thời gian mới thể hiện chính xác.
Đồng ý tần suất lấy phiếu tín nhiệmnên là hai năm một lần, nhưng Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng QuốcHiển lưu ý đến một lý do khác. Ông nêu vấn đề: Có nên năm nào cũng lấy phiếukhông? Lấy phiếu thường xuyên quá nhiều khi cũng làm cán bộ chùn tay, mất tínhquyết đoán.
Bên cạnh đó, ông Phùng Quốc Hiển chorằng, việc lấy phiếu tín nhiệm có thể tiến hành ở các cấp độ khác nhau, cácchức danh Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Phó Chủ nhiệm, Ủy viên thường trực củacác ủy ban chỉ nên lấy ý kiến trong hội đồng/ủy ban nơi họ công tác là đủ.
Đáng lưu ý, ông Hiển đề nghị dành cơhội cho các cán bộ không đạt được tỷ lệ tín nhiệm cần thiết (thông qua việc lấyphiếu tín nhiệm) phát huy “văn hóa từ chức” trước khi các vị này được đưa ra bỏphiếu tín nhiệm tại Quốc hội.
Liên quan đến nội dung phiếu tínnhiệm, dự thảo Đề án đề xuất có 3 mức: tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệmthấp. Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và nhi đồngĐào Trọng Thi cho rằng, nên thiết kế thêm câu hỏi: có nên bỏ phiếu tín nhiệmđối với cán bộ đó hay không? “Khi người cho ý kiến trả lời câu hỏi này, Quốchội sẽ có được tỷ lệ đề nghị bỏ phiếu tín nhiệm mà Hiến pháp quy định (khi cótừ 20% đại biểu Quốc hội đề nghị trở lên đề nghị thì tiến hành bỏ phiếu tínnhiệm - PV). Như vậy vừa phù hợp với pháp luật, vừa đảm bảo yêu cầu kịp thời xửlý những cán bộ mất uy tín nghiêm trọng”, ông nói.
Trong khi đó, Chủ nhiệm Ủy ban Vềcác vấn đề xã hội Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Trần Văn Hằng cóchung nhận định: việc lượng hóa mức độ tín nhiệm cao hay thấp là rất khó, thậmchí cần phải xây dựng một bộ tiêu chí để đảm bảo đánh giá khách quan. Do đó, đềnghị chỉ nêu hai mức độ: tín nhiệm/ không tín nhiệm.
Ông Trần Văn Hằng còn cho rằng, dođã có quy định bỏ phiếu tín nhiệm bất thường thì cũng cần phải có quy định vềlấy phiếu tín nhiệm bất thường, không theo định kỳ…
V.D (Theo SGGP)