Pháp luật

Lấy lại được đất nhưng bị bít lối đi

Hoàng Thanh 29/01/2024 06:28

Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện trong vụ tranh chấp đất, một người dân ở Đắk Nông lại bị đối tượng tranh chất đất bít lối đi, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất

ADQuảng cáo

Gần 10 năm tranh chấp đất

Báo Đắk Nông đã nhận được đơn của ông Hoàng Văn Luận (SN 1971), trú tổ dân phố Tân Thịnh, phường Quảng Thành, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) trình báo có 2 đối tượng lấn chiếm, làm nhà trái phép trên đất rừng.

Nơi xảy ra vụ việc là Rừng cảnh quan quốc lộ 14 tại bon Păng Sim, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song. Ngoài ra, các đối tượng này khi làm nhà, chiếm đất rừng trái phép đã bít đường đi vào rẫy của ông Luận.

img_2177.-nha-1a46f55a8bfd1706fad32afca18137e5.jpg
Căn nhà mà ông Hoàng Văn Luận cho rằng ông Nguyễn Phị Thiện đã dựng trái phép trên đất rừng

Phóng viên Báo Đắk Nông đã vào cuộc xác minh vụ việc. Qua làm việc với ông Luận cho thấy, gia đình ông có miếng đất tại bon Păng Sim, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song.

Miếng đất này được vợ chồng ông khai hoang từ năm 1993, có diện tích khoảng 5.000m2. Từ khi ông khai hoang, canh tác đến năm 2014 không có tranh chấp với ai.

Đến năm 2010, gia đình ông đã thuê đo đạc và được cơ quan có thẩm quyền trích lục là thửa đất số 109, tờ bản đồ số 16. Trong quá trình làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các hộ giáp ranh đều ký xác nhận diện tính đất của gia đình ông là hợp pháp.

Đến tháng 5/2014, ông Hoàng Văn Anh và ông Nguyễn Phi Thiện, đều trú tại tổ dân phố Tân Thịnh, phường Quảng Thành, TP. Gia Nghĩa, đến tranh chấp diện tích đất này với gia đình ông Luận. Ông Anh và ông Thiện đã dựng nhà, trồng cây trên phần đất của ông Luận.

Trước sự việc trên, ông Luận đã khởi kiện ra tòa án. Trong quá trình giải quyết vụ án, cơ quan chức năng xác định, diện tích đất tranh chấp là 5.193,2m2. Đến ngày 21/9/2022, Tòa án nhân dân huyện Đắk Song đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp đất này.

Theo quyết định tại Bản án số 66/2022/DS-ST, Tòa án nhân dân huyện Đắk Song tuyên buộc các ông Hoàng Văn Anh và Nguyễn Phi Thiện phải tháo dỡ ngôi nhà dựng trên đất ông Luận; trả lại diện tích 5.193,2 m2 đất cho ông Luận.

Tuy nhiên, ông Hoàng Văn Anh và Nguyễn Phi Thiện đã kháng cáo. Đến ngày 24/3/2023, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông đã tiến hành xử phúc thẩm vụ án này. Tại phiên xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên giữ nguyên bản án dân sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Đắk Song ngày 21/9/2022.

giau-cnqsdd.jpg
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Hoàng Văn Luận

Trên cơ sở phán quyết của tòa án, ngày 23/11/2023, UBND huyện Đắk Song đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 5.193,2m2 đất cho gia đình ông Hoàng Văn Luận.

ADQuảng cáo

Theo ông Luận, dù kết quả được giải quyết như vậy, nhưng hai ông Hoàng Văn Anh và Nguyễn Phi Thiện không chấp hành. Gần đây, hai người này đã san lấp đất, dựng một căn nhà tôn khoảng 30m2 trên khu đất giáp với diện tích đất của ông. Ông Thiện còn rào kín lối đi, khiến gia đình ông Luận không có đường vào rẫy.

img_2172.-loi-di.jpg
Ông Hoàng Văn Luận bị rào chắn lối vào rẫy

Trong quá trình dựng nhà, rào lối đi giữa ông Hoàng Văn Luận và các ông Hoàng Văn Anh, Nguyễn Phi Thiện đã xảy ra ẩu đả. Theo bà Cao Thị Đào, vợ ông Hoàng Văn Luận, nếu hôm đó không có lực lượng công an tới can thiệp thì đã xảy ra thương tích.

Ông Hoàng Văn Luận đã trình báo tới chính quyền địa phương và cơ quan chức năng về việc ông Hoàng Văn Anh và Nguyễn Phi Thiện dựng nhà trái phép và chiếm đất rừng, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.

Cần xử lý nghiêm

Trong quá trình xác minh, căn cứ theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Hoàng Văn Luận và trích lục địa chính của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Đắk Song, diện tích đất của ông Hoàng Văn Luận giáp ranh với Rừng cảnh quan quốc lộ 14.

Ngay cạnh đất của ông Luận hai bên đều có nhà ở của người dân. Các ngôi nhà này đều nằm sát ranh giới đất lâm nghiệp, đường vào nhà đều đi nhờ trên đất Rừng cảnh quan quốc lộ 14.

Căn nhà mà ông Nguyễn Phi Thiện dựng nằm ngay đầu rẫy của ông Luận, cách quốc lộ 14 chỉ hơn 20 m. Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đắk Nông, căn nhà này hoàn toàn nằm trong mốc lộ giới quốc lộ 14 và ranh giới đất lâm nghiệp.

“Mấy tháng nay, mỗi khi xuống rẫy tôi phải đi vòng qua đất hàng xóm vì phía trên đã bị căn nhà của ông Nguyễn Phi Thiện chắn. Ngoài ra họ còn dựng hàng rào, nên tôi không thể đi được. Nếu tôi tự ý phá hàng rào thế nào cũng xảy ra ẩu đả", ông Luận chia sẻ.

Phóng viên báo Đắk Nông đã liên hệ với UBND xã Trường Xuân, huyện Đắk Song để tìm hiểu thêm sự việc. Lãnh đạo UBND xã Trường Xuân cho biết, xã đã nhận được đơn trình báo của ông Hoàng Văn Luận vào tháng 12/2023. Chính quyền địa phương đang phối hợp với cơ quan chức năng xác minh sự việc và sẽ tiến hành xử lý nếu phát hiện vi phạm.

Lãnh đạo Phòng TN-MT huyện Đắk Song cũng cho biết, căn nhà ông Thiện xây dựng trái phép đã bị cưỡng chế 1 lần. Căn nhà này nằm trong mốc lộ giới quốc lộ 14 và đất Rừng cảnh quan quốc lộ 14. Tới đây, Phòng TN-MT huyện Đắk Song sẽ tham mưu UBND huyện chỉ đạo cho UBND xã Trường Xuân tiếp tục xử lý trường hợp này.

Cũng xin được nói thêm, địa điểm tranh chấp giữa ông Luận với các ông Anh, Thiện nằm giáp ranh với địa phận TP. Gia Nghĩa. Khu vực này đã có nhiều hộ dân dựng lều quán trái phép để buôn bán, làm nơi sửa xe…

Thậm chí nhiều hộ dân còn dựng lều quán vào rừng thông thuộc Rừng cảnh quan quốc lộ 14. UBND huyện Đắk Song đã nhiều lần tổ chức cưỡng chế các hộ dân này, nhưng vẫn chưa thể giải quyết triệt để.

Tại bon Păng Sim, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song (Đắk Nông) người dân đã xây dựng trái phép 21 công trình các loại như: nhà tôn khung sắt, nhà gỗ, lều gỗ… tổng diện tích hơn 1.400m2. Trong các năm 2022 và 2023 UBND huyện Đắk Song đã nhiều lần tiến hành cưỡng chế phá bỏ các công trình vi phạm, nhưng tình trạng trên vẫn còn xảy ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy lại được đất nhưng bị bít lối đi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO