Triểnkhai thực hiện Quyết định 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc lập lạitrật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ (HLATĐB), từ năm 2007 đến nay,ngành Giao thông - Vận tải đã vào cuộc rất quyết liệt nhằm hoàn thành việc trảlại HLATĐB trên các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh.
Giữa năm 2008, Sở Giaothông - Vận tải đã ban hành kế hoạch giải tỏa HLATĐB các tuyến tỉnh lộ gồm 2giai đoạn. Giai đoạn I, ngành tập trung vận động nhân dân tự tháo dỡ nhà cửa,lều quán là chính để trả lại HLATĐB, trong đó chủ yếu là các tuyến Tỉnh lộ 1, 2,4 và yêu cầu các hộ sinh sống dọc các tuyến Tỉnh lộ 3, 5, 6 ký biên bản cam kếtkhông vi phạm. Theo thống kê của Sở Giao thông – Vận tải, thời gian qua đơn vịđã tiến hành giải tỏa 261,605 km HLĐB trên toàn bộ 6 tuyến tỉnh lộ và đã pháthiện, lập biên bản 5276 hộ vi phạm (bao gồm cả 2 giai đoạn). Trongđó, giai đoạn I có 3610 hộ vi phạm và đã có2094 hộ đã tự tháo dỡ các công trình. Đến nay, các tuyến Tỉnh lộ 1, 2, 4 đã cơbản hoàn thành việc giải tỏa HLĐB. Nhiều hộ dân có các công trình vi phạmHLATĐB trên các tuyến Tỉnh lộ 3, 5, 6 đã tự giác di dời, tháo dỡ.
Tỉnh lộ 4, đoạn đi qua thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) |
Một trong những nguyênnhân đạt hiệu quả cao đó là Sở Giao thông – Vận tải đã thành lập “mạng lưới”Ban chỉ đạo Giải tỏa HLATĐB từ cấp tỉnh đến huyện và tại các xã có tuyến tỉnhlộ, quốc lộ đi qua. Ông Lê Xuân Nhị, Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vậntải cho biết: “Sở đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, chính quyềncác huyện, thị xã và các xã, phường để triển khai thực hiện khá đồng bộ vànhanh chóng hoàn thành kế hoạch giai đoạn I. Ban đầu, việc triển khai gặp rấtnhiều khó khăn song nhờ làm tốt công tác tổ chức chức họp dân, tuyên truyền cácqui định, chủ trương và vận động nên tư tưởng bà con đã thông suốt và đồngthuận. Trong quá trình triển khai, cơ quan chức năng chưa phải cưỡng chế trườnghợp nào mà bà con đều tự giác chấp hành, di dời, tháo dỡ các công trình và trảlại hành lang cho các tuyến đường”. Chị Hoàng Thị Huệ, ở thị trấn Ea T’ling(Chư Jút), thuộc tuyến Tỉnh lộ 4, cho biết: “Ban đầu do tôi chưa hiểu biết vềluật nên cứ nghĩ mình cơi nới khoảng đất trước nhà để mở quán nước ra gần đườngcho tiện việc bán hàng và nghĩ không ảnh hưởng gì đến HLĐB nên khi nghe thôngbáo giải tỏa cũng có ý chưa hài lòng. Sau khi được chính quyền địa phương vàBan chỉ đạo Giải tỏa HLĐB tuyên truyền, tôi đã hiểu rõ và thấy được tầm quantrọng của việc đảm bảo an toàn HLĐB cũng như đảm bảo an toàn cho công trìnhgiao thông nên tự giác tháo dỡ hàng quán. Không chỉ tôi mà bà con xung quanhcũng chấp hành tốt. Bây giờ thì tôi thấy hành lang thông thoáng, trông đường sáđẹp mắt hơn và thuận lợi cho mọi người tham gia giao thông”. Người dân ở cácđịa phương như thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp), Tuy Đức, Krông Nô… cũng chấp hànhrất tốt. Một số xã cũng đã có những cách tổ chức thực hiện sáng tạo, hiệu quảvà phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể, huy động lực lượng dân quân giúpnhân dân tháo dỡ các công trình nên nhanh chóng trả lại trật tự HLATĐB chotuyến tỉnh lộ ở địa bàn. Tiêu biểu như Đoàn Thanh niên của xã Đắk Ha (ĐắkGlong) và Công an xã đã tích cực huy động các bạn trẻ và thành viên để giúpnhân dân, nhất là đối với những hộ ít nhân lực. Các ban cũng huy động phươngtiện và nhân lực giúp nhân dân tháo dỡ các công trình và vận chuyển tài sản rấttích cực từ đó góp phần đẩy nhanhtiếnđộ hoàn thành trên các tuyến.
Nhân dân thị trân Kiến Đức (Đắk R’lấp) chấp hành các quy định đảm bảoHLĐB |
Được biết, tỉnh ta là một trong số nhữngtỉnh sớm nhất trong toàn quốc đã tiến hành lập lại trật tự HLATĐB trên tuyếntỉnh lộ, đây cũng chính là nỗ lực của ngành Giao thông - Vận tải tỉnh nhà. Dựkiến trong quí 2 năm 2011, Sở sẽ bàn giao HLATĐB các tuyến tỉnh lộ đã giải tỏacho chính quyền địa phương có các tuyến đi qua nhằm hạn chế tình trạng tái lấnchiếm và để quản lí, bảo vệ tốt hơn. Từ những kết quả đạt được trong giai đoạnI, tới đây, Sở sẽ đánh giá và rút kinh nghiệm để triển khai giai đoạn II đạtkết quả tốt hơn.
Bài, ảnh:Thanh Nga