Lào tưng bừng đón Tết cổ truyên Bunpimày 2013

15/04/2013 09:31

Ngày 14/4, người dân Lào đã tưng bừng đón Tết cổ truyền Bunpimày 2013 trong sự náo nhiệt, vui tươi và trật tự...

ADQuảng cáo

Ngày 14/4, người dân Lào đã tưngbừng đón Tết cổ truyền Bunpimày 2013 trong sự náo nhiệt, vui tươi và trật tự.


Nàng Xảng khản thủ đô Vientiane 2013.(Ảnh: Hoàng Chương/Vietnam+)

Tết Bunpimày năm nay được tổ chứctrong không khí phấn khởi vì đất nước Lào đã đạt được nhiều thành tựu trong năm2012.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo


Kinh tế tiếp tục tăng trưởng trên 8%/năm; quốc phòng, an ninh được đảm bảo; đờisống của nhân dân các bộ tộc Lào không ngừng được cải thiện. Đặc biệt Lào đã tổchức thành công nhiều sự kiện lớn, nâng cao uy tín và vị thế của nước Lào trêntrường quốc tế.


Nét nổi bật của Tết Bunpimày 2013 là sự tham gia nhiệt tình của người dân vànhiều của du khách quốc tế. Trên các tuyến phố chính, người dân Lào và du kháchnhảy múa theo các điệu truyền thống đậm bản sắc Lào.


Họ gặp nhau, chào nhau bằng những dòng nước mát, có người dùng cả xô hoặc vòiphun nước để chúc nhau. Dù bị ướt nhưng ai cũng cảm thấy thích thú, hạnh phúcvì tin mình được nhiều may mắn.


Theo phong tục của người Lào, năm mới người nào nhận được nhiều nước là ngườimay mắn. Nước còn giúp mùa màng tốt tươi, cây cối đâm chồi nảy lộc, người dânno ấm.


Một nét mới là trong dịp Tết Bunpimày năm nay, Lào đã tổ chức làm tuyết nhântạo, thu hút được nhiều người tham gia. Lần đầu nhiều người được tắm trongtuyết nên có cảm giác mới lạ, nên ai cũng muốn được thưởng thức lâu hơn.


Cùng với té nước trên đường phố, người dân còn dự các lễ tắm Phật ở các chùa vàchờ đợi sự xuất hiện của nàng Xảngkhản - người đẹp của ngày hội. Nàng Xảngkhảnnăm nay cùng 6 người con gái trong bộ trang phục truyền thống, rực rỡ ngồi trênxe đi dọc các phố.


Đi theo đoàn rước là dòng người nối tiếp nhau, vừa đi vừa múa, thể hiện sinhkhí của người Lào luôn đắm mình trong lễ hội, báo hiệu một năm mới tốt lành, ấmno sẽ đến với người dân đất nước Triệu Voi.

Nguồn TTXVN

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào tưng bừng đón Tết cổ truyên Bunpimày 2013
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO