Lào kỳ vọng thu hút nhiều du khách dịp Lễ hội Năm mới Bun Pi May 2023

Phạm Kiên-Bá Thành (TTXVN/Vietnam+)| 29/03/2023 11:07

Lào tổ chức Lễ hội Năm mới Bun Pi May 2023 trong 10 ngày từ ngày 11-20/4 với nhiều hoạt động hấp dẫn dành cho cả du khách trong và ngoài nước như lễ tắm Phật, lễ hội té nước, lễ rước Nang Sangkhan.

Lao ky vong thu hut nhieu du khach dip Le hoi Nam moi Bun Pi May 2023 hinh anh 1Người dân Vientiane và khách nước ngoài tham gia té nước trong lễ hội mừng Năm mới Bun Pi May . (Ảnh: Xuân Tú/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Vientiane, sau 3 năm không tổ chức hoặc chỉ tổ chức ở quy mô hẹp do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Bun Pi May 2023 của Lào (năm 2566 theo Phật lịch Lào), hay còn gọi là lễ hội Năm mới sẽ được tổ chức ở quy mô lớn với đầy đủ các nghi lễ truyền thống nhằm thu hút khách du lịch và từng bước khôi phục nền kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Bun Pi May là một trong những lễ hội truyền thống của Lào diễn ra vào trung tuần tháng Tư.

Trong các ngày Tết cổ truyền của dân tộc, người dân Lào thường tham gia các hoạt động như rước Nang Sangkhan (Nàng Chúa Xuân), đi chùa cầu may, tắm tượng và té nước - một hoạt động không thể thiếu trong Tết cổ truyền của Lào.

Theo quan niệm của họ, nước sẽ giúp gột rửa những điều xấu xa, bệnh tật và đem lại những điều may mắn, tốt đẹp cho người được vẩy nước và ai càng bị ướt nhiều, càng hạnh phúc và càng có nhiều may mắn trong Năm mới.

Trong dịp Tết cổ truyền dân tộc năm nay, người dân Lào sẽ được nghỉ 5 ngày, trong đó có 3 ngày nghỉ Tết từ ngày 14-16/4 và 2 ngày nghỉ bù (17-18/4) do có hai ngày rơi vào ngày nghỉ cuối tuần.

Hiện tại, thủ đô Vientiane và các tỉnh, thành khác của Lào đang nhộn nhịp các hoạt động chuẩn bị để đón mừng Năm mới. Các địa phương đang lên kế hoạch tổ chức lớn để thu hút du khách trong và ngoài nước.

Tại cố đô Luang Prabang, một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của Lào, chính quyền tỉnh đã thông báo sẽ tổ chức các chương trình lễ hội chào đón Năm mới Bun Pi May 2023 trong 10 ngày từ ngày 11-20/4 với rất nhiều hoạt động hấp dẫn dành cho cả du khách trong và ngoài nước cùng tham gia như lễ tắm Phật, lễ hội té nước, lễ rước Nang Sangkhan, buộc chỉ cổ tay cùng nhiều hoạt động vui chơi giải trí khác…

Để hoạt động vui tết của người dân được đảm bảo an toàn, văn minh, Chính phủ Lào cũng yêu cầu người dân không lái xe sau khi uống rượu bia, không được sử dụng nước bẩn, bột màu và nước đá lạnh ném vào người khác, không mở nhạc quá to trong các khu vực quy định và phải tắt nhạc trước 22h30…

Thông qua việc tổ chức quy mô các hoạt động chào mừng Năm mới, Chính phủ Lào kỳ vọng sẽ thu hút đông đảo du khách, góp phần hoàn thành mục tiêu thu hút 1,4 triệu khách du lịch quốc tế trong năm 2023, qua đó từng bước dần khôi phục nền kinh tế vốn chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19./.

Phạm Kiên-Bá Thành (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/lao-ky-vong-thu-hut-nhieu-du-khach-dip-le-hoi-nam-moi-bun-pi-may-2023/853990.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào kỳ vọng thu hút nhiều du khách dịp Lễ hội Năm mới Bun Pi May 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO