Lào kêu gọi người dân tăng cường phòng chống sốt xuất huyết trong mùa mưa

TRỊNH DŨNG - HẢI TIẾN| 29/06/2024 15:28

Trước tình trạng Lào ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết liên tục tăng cao trong thời gian gần đây, Bộ Y tế nước này kêu gọi người dân và chính quyền địa phương trên cả nước tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống, với hy vọng giảm số ca mắc bệnh.

Cơ quan y tế Lào kêu gọi người dân giữ gìn môi trường xung quanh sạch sẽ để hạn chế sốt xuất huyết. (Ảnh CTV cung cấp)
Cơ quan y tế Lào kêu gọi người dân giữ gìn môi trường xung quanh sạch sẽ để hạn chế sốt xuất huyết. (Ảnh CTV cung cấp)

Theo số liệu từ Cục Kiểm soát bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế Lào, số ca bệnh sốt xuất huyết nước này ghi nhận từ đầu năm đến nay là 4.689 ca, trong đó có 3 trường hợp tử vong. Trong vòng chưa đầy 2 tháng kể từ đầu mùa mưa (tháng 5/2024) đến nay, số ca bệnh sốt xuất huyết tại Lào đã tăng thêm hơn 1.900 ca. Trong khi trước đó, theo thống kê từ Trung tâm thông tin y tế, Bộ Y tế Lào, trong 4 tháng đầu năm 2024, cả nước Lào mới có tổng cộng 2.770 ca.

Giới chức Lào đã tập trung nâng cao nhận thức cộng đồng như một trong những chiến lược chính để giảm nguy cơ lây truyền sốt xuất huyết. Bộ trưởng Y tế Lào, Tiến sĩ Bounfeng Phoummalaysith kêu gọi các quan chức y tế và chính quyền địa phương trên cả nước giám sát chặt chẽ các khu vực trong cuộc chiến chống lại sốt xuất huyết, với hy vọng giảm số ca mắc bệnh.

Cơ quan y tế Lào cũng kêu gọi người dân dọn dẹp những nơi muỗi có thể sinh sản chung quanh nhà và nơi làm việc để giúp hạn chế sự lây lan. Các hộ gia đình cần giữ gìn môi trường chung quanh sạch sẽ, loại bỏ hết nước đọng để ngăn muỗi sinh sản. Các trường học, bệnh viện, nhà máy, khách sạn, nhà hàng, cơ sở du lịch, văn phòng được khuyến cáo tổ chức các hoạt động vệ sinh để loại bỏ mọi nguồn nước đọng nhằm làm chậm quá trình sinh sản của muỗi.

Cơ quan Y tế Lào cũng đề cao vai trò của các hội, nhóm, tổ chức xã hội và tôn giáo trong cuộc chiến chống sốt xuất huyết. Những hoạt động này tập trung vào việc phòng ngừa lâu dài và ngăn ngừa sự lây lan qua các khu vực.

Đồng thời, giới chức y tế Lào cũng kêu gọi người dân cảnh giác với các triệu chứng có thể xảy ra của sốt xuất huyết; đưa ra cảnh báo nếu một người có thân nhiệt cao hoặc nghi ngờ mắc sốt xuất huyết thì cần gặp chuyên gia y tế càng sớm càng tốt.

Sốt xuất huyết là dịch bệnh xảy ra quanh năm ở Lào, nhất là vào mùa mưa, thường kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10. Trong năm 2023, Lào ghi nhận tổng cộng 35.317 ca mắc sốt xuất huyết, với 20 trường hợp tử vong.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/lao-keu-goi-nguoi-dan-tang-cuong-phong-chong-sot-xuat-huyet-trong-mua-mua-post816777.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào kêu gọi người dân tăng cường phòng chống sốt xuất huyết trong mùa mưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO