Lào giảm nhập khẩu hàng hóa nông sản gần 10 triệu USD trong năm 2022

TRỊNH DŨNG - HẢI TIẾN| 08/01/2023 16:17

Giá trị nhập khẩu hàng hóa nông sản của Lào năm 2022 giảm 9,54 triệu USD so với cùng kỳ năm 2021, khi Chính phủ nước này đang chủ động thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh sản xuất.

Năm 2022, các hộ nông dân Lào bị ảnh hưởng nặng nề bởi giá thức ăn chăn nuôi tăng mạnh. (Ảnh: TRỊNH DŨNG)
Năm 2022, các hộ nông dân Lào bị ảnh hưởng nặng nề bởi giá thức ăn chăn nuôi tăng mạnh. (Ảnh: TRỊNH DŨNG)

Theo số liệu được Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone báo cáo trước Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 mới đây, về năng lực sản xuất, hiện Lào có 77 nhà máy có thể cung cấp 600 nghìn tấn phân bón sinh học mỗi năm (chiếm 30% nhu cầu trong nước) và 6 nhà máy cung cấp 298.200 tấn thức ăn chăn nuôi (đạt 50,3% yêu cầu).

Chính phủ Lào hiện đang khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân đầu tư nhiều hơn vào ngành sản xuất phân bón và thức ăn chăn nuôi khi nhu cầu thị trường trong nước hiện đang tăng mạnh. Việc này cũng thể hiện nỗ lực của Chính phủ Lào nhằm giảm nhập khẩu và tăng cường sản xuất trong nước để ổn định giá trị đồng kíp (đơn vị tiền tệ của Lào) trong bối cảnh nền kinh tế nước này đang gặp khó khăn.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nông nghiệp và Lâm nghiệp Lào Phet Phomphiphak, mặc dù Chính phủ Lào hiện đang thúc đẩy tăng cường sản xuất phân bón và gần như chắc chắn sản lượng sẽ tăng mạnh trong năm tới nhưng vẫn sẽ chưa đủ để đáp ứng nhu cầu hiện có. Về vấn đề này, Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Lào khuyến khích các doanh nghiệp Lào và doanh nghiệp Việt Nam thành lập các công ty liên doanh trong lĩnh vực sản xuất phân bón.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Phet Phomphiphak cũng cho biết, nhiều doanh nghiệp tại Lào cũng đang có nhu cầu đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi để cung cấp cho thị trường trong nước.

Năm 2022, các hộ nông dân Lào bị ảnh hưởng nặng nề bởi nhiều yếu tố, đặc biệt là giá nhiên liệu tăng cao, giá trị đồng Kíp mất giá và giá thức ăn chăn nuôi nhập khẩu từ Thái Lan tăng mạnh. Thêm vào đó, Lào vẫn là nước nhập khẩu nhiều hơn xuất khẩu. Chỉ tính riêng trong tháng 11/2022, kim ngạch thương mại hai chiều của Lào với Thái Lan đạt 339 triệu USD, trong đó thâm hụt thương mại của Lào lên tới 215 triệu USD.

Trước tình hình nhu cầu thị trường tăng mạnh, Chính phủ Lào đã thúc đẩy các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng thực phẩm để phục vụ nhu cầu trong nước như rau củ, hoa quả, ngũ cốc, thịt, cá, trứng...

Theo tân Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, năm 2023, Chính phủ Lào kỳ vọng tổng sản lượng thực phẩm sẽ tăng lên tới 2,39 triệu tấn, trong đó sản lượng các mặt hàng thịt, trứng và cá đạt 531 nghìn tấn.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/lao-giam-nhap-khau-hang-hoa-nong-san-gan-10-trieu-usd-trong-nam-2022-post733837.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào giảm nhập khẩu hàng hóa nông sản gần 10 triệu USD trong năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO