Lãnh đạo Nhật-Hàn gặp nhau sau vụ phóng tên lửa ICBM của Triều Tiên

(Vietnam+)| 12/07/2023 20:01

Chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên phóng thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã gặp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại Litva.

Lanh dao Nhat-Han gap nhau sau vu phong ten lua ICBM cua Trieu Tien hinh anh 1Một vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên từ Sân bay Quốc tế Bình Nhưỡng, ngày 16/3/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Kyodo đưa tin ngày 12/7, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã gặp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại Litva, chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên phóng thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), đánh dấu thời gian bay kỷ lục cho một tên lửa do Bình Nhưỡng phóng.

Cuộc họp của hai nhà lãnh đạo tại thủ đô Vilnius, bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO, diễn ra trong bối cảnh sự phản đối kế hoạch của Nhật Bản về việc xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima bị tê liệt đang gia tăng ở Hàn Quốc.

Ông Kishida và ông Yoon có thể sẽ lên án vụ phóng ICBM của Triều Tiên, vụ phóng đầu tiên của nước này kể từ tháng Ba, tên lửa bay trong khoảng 74 phút và 1.000km trước khi lao xuống biển ngoài khơi đảo chính Hokkaido, cực Bắc của Nhật Bản.

Hai nhà lãnh đạo cũng có khả năng nhất trí tăng cường hợp tác an ninh ba bên với Mỹ để đối phó với sự phát triển nhanh chóng của khả năng tên lửa tầm xa của Triều Tiên.

Trong cuộc họp, ông Kishida ban đầu lên kế hoạch thuyết phục ông Yoon rằng kế hoạch xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế và an toàn.

Sự phản đối kế hoạch xả thải của Tokyo vẫn mạnh mẽ ở các nước láng giềng của Nhật Bản mặc dù Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) gần đây đã khẳng định rằng việc này không gây rủi ro cho sức khỏe con người hoặc môi trường./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/lanh-dao-nhathan-gap-nhau-sau-vu-phong-ten-lua-icbm-cua-trieu-tien/874623.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Nhật-Hàn gặp nhau sau vụ phóng tên lửa ICBM của Triều Tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO