Lãnh đạo Nga-Thổ Nhĩ Kỳ sắp hội đàm về Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen

(Vietnam+)| 31/08/2023 18:13

Phía Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng rằng cuộc gặp sắp tới vào tháng 10 giữa Tổng thống Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ giúp ngăn chặn một cuộc khủng hoảng lương thực.

Lanh dao Nga-Tho Nhi Ky sap hoi dam ve Thoa thuan Ngu coc Bien Den hinh anh 1Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại cuộc gặp ở Astana, Kazakhstan ngày 13/10/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Reuters, hai nguồn thạo tin ngày 31/8 cho biết Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại khu nghỉ dưỡng Sochi (Nga) vào ngày 4/10 tới để thảo luận chủ yếu về hoạt động xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen.

Một trong những nguồn tin trên cho hay hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về hậu quả của cuộc chiến ở Ukraine cũng như thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen.

Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc làm trung gian vào năm 2022 đã kết thúc sau khi Nga hồi tháng Bảy tuyên bố rút khỏi thỏa thuận. Kể từ đó, Ankara đã tìm cách thuyết phục Moskva quay trở lại thỏa thuận.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng rằng cuộc gặp sắp tới giữa Tổng thống Erdogan và người đồng cấp Nga sẽ giúp ngăn chặn một cuộc khủng hoảng lương thực.

Trong khuôn khổ sáng kiến đạt được hồi tháng 7/2022, Nga và Liên hợp quốc đã ký bản ghi nhớ về việc tạo điều kiện cung cấp các sản phẩm nông nghiệp và phân bón của Nga ra thị trường thế giới, trong khi Ukraine ký thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc về xuất khẩu thực phẩm và phân bón an toàn từ Ukraine qua Biển Đen.

Thỏa thuận đã 3 lần được gia hạn và đã hết hiệu lực vào ngày 17/7 vừa qua.

Sau thời hạn này, Nga không gia hạn thỏa thuận với lý do phần thỏa thuận liên quan đến nước này đã không được các bên còn lại thực hiện.

Moskva khẳng định ngay khi các bên còn lại tuân thủ đầy đủ các cam kết đối với Nga, nước này sẽ "ngay lập tức" trở lại thực hiện thỏa thuận./.

(Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/lanh-dao-ngatho-nhi-ky-sap-hoi-dam-ve-thoa-thuan-ngu-coc-bien-den/891898.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Nga-Thổ Nhĩ Kỳ sắp hội đàm về Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO