Lặng thầm chống dịch xuyên Tết

Ngô Đồng| 17/02/2021 09:26

Tết Tân Sửu 2021 đối với những "chiến sĩ" khoác áo blouse trắng hết sức đặc biệt, vẫn ngày đêm có mặt nơi tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19.

ADQuảng cáo

Truy vết bất kể ngày đêm

28 tháng Chạp - Canh Tý, tranh thủ thời gian nghỉ hiếm hoi để cùng gia đình sắm sửa Tết thì nhận được thông báo của Bộ Y tế về các ca nghi ngờ do có mặt cùng thời gian, địa điểm với bệnh nhân dương tính với Covid-19, bác sĩ Tống Trường Ký, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk Song vội buông bỏ những việc đang làm để cùng đồng nghiệp nhanh chóng lên đường truy vết các đối tượng nghi ngờ từ TP. Hồ Chí Minh - địa phương đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, trở về Đắk Song ăn Tết.

Kiểm tra thân nhiệt các trường hợp đang thực hiện cách ly tập trung ở huyện Đắk Glong

Bác sĩ Ký chia sẻ: “Năm hết, Tết đến, tâm lý chung ai cũng muốn được ở nhà bên gia đình nhưng năm nay thì khác, dịch bệnh bùng phát ở nhiều nơi vô cùng nguy hiểm. Mặt khác, người dân sinh sống, làm việc về quê ăn Tết khá đông, nên không thể chần chừ, nhận lệnh lúc nào là anh em chúng tôi lên đường truy vết lúc đó như chạy đua với thời gian, bất kể ngày đêm, gác lại tất bật những ngày cuối năm, miễn sao truy vết, khoanh vùng nhanh nhất để người dân yên tâm đón Tết.”

Bác sĩ Nguyễn Ly Sắc, Trưởng khoa phòng, chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông) cho biết: “Tình hình dịch bệnh rất phức tạp, không thể lơ là chủ quan. Với tinh thần đó, đội ngũ y tế chúng tôi đã xác định “truy vết, chống dịch” xuyên Tết, để góp sức bảo vệ người dân có một mùa xuân bình yên nhất.”

Đèn phòng xét nghiệm luôn sáng

Trong những ngày Tết, Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm đọc chức năng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông là bận rộn nhất và luôn sáng đèn. Tám thành viên của khoa luôn miệt mài, cẩn trọng từng khâu nhưng cũng không kém phần khẩn trương khi phải xét nghiệm hàng trăm mẫu bệnh phẩm nghi ngờ hay có yếu tố liên quan đến Covid-19 gửi về từ các địa phương trên toàn tỉnh.

ADQuảng cáo
Phòng xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thực hiện được các xét nghiệm khẳng định Covid-19

Thạc sĩ Y tế công cộng Nguyễn Phước Phúc, Trưởng khoa chia sẻ: “Có thể nói làm việc trong phòng thí nghiệm rất nguy hiểm, nguy cơ phơi nhiễm cao nhưng chúng tôi luôn phải gồng mình vì xung quanh mình còn hàng trăm, hàng nghìn người đang chờ kết quả xét nghiệm. Mỗi lần có mẫu từ các địa phương gửi lên là ekip nhanh chóng chong đèn xuyên đêm để làm sao trả kết quả một cách nhanh và chính xác nhất”.

Bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết thêm: "Đắk Nông là 1 trong 2 tỉnh Tây Nguyên được cấp chứng nhận xét nghiệm khẳng định Covid-19. Điều đó đồng nghĩa Trung tâm được quyền trả kết quả và không phải đưa về Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên để chạy kết quả khẳng định cho những ca nghi ngờ. Tính từ ngày 1/1 đến 15/2, Trung tâm đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm 433 đối tượng, rất may mắn là các mẫu đều cho kết quả âm tính”.

Đón xuân tại khu cách ly

Hiện nay, toàn tỉnh Đắk Nông chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19 và đang có 11 trường hợp cách ly y tế, 69 trường hợp cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và 7.451 trường hợp đang thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế phối hợp cùng các lực lượng làm nhiệm vụ xuyên Tết tại Chốt kiểm soát dịch trên tuyến quốc lộ 14, xã Đắk Ru (Đắk R'lấp)

Thực hiện nhiệm vụ theo dõi, chăm sóc sức khỏe người dân đang thực hiện cách ly tập trung từ 24/1 đến nay, y sĩ Nguyễn Mạnh Dũng, Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong không khỏi ngậm ngùi: “Nhà tôi ở Đắk Lắk, mọi năm đều tranh thủ trực xong thì có thể về nhà chúc Tết bố mẹ, họ hàng, nhưng năm nay lại khác, vì thực hiện nhiệm vụ chung nên không thể về. Mặc dù làm công tác tư tưởng với bản thân và gia đình từ sớm song những giờ phút thiêng liêng thế này không được có mặt bên gia đình, người thân, cảm giác khó tả hơn nhiều”.

Để có “một cái Tết tương đối bình yên” theo như lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ vào chiều 15/2, những ngày Tết đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế gần như không có một giấc ngủ ngon, tất cả cùng gồng mình lên để chống dịch. Những chiến sĩ áo trắng sẵn sàng hy sinh niềm vui, sum họp gia đình để cùng nhau thực hiện mục tiêu chung là chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lặng thầm chống dịch xuyên Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO