Nông nghiệp - Nông thôn

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp ở Đắk R’lấp

Lệ Sương - Hoài Anh 24/04/2023 05:00

Nhiều thanh niên ở Đắk R’lấp đã khởi nghiệp thành công. Từ đó, các mô hình đã lan tỏa phong trào khởi nghiệp tới nhiều bạn trẻ với những con đường, bước đi riêng.

ADQuảng cáo

Chàng trai 9X đam mê trồng lan

Anh Nguyễn Văn Thái, tổ dân phố 3, thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) thấy bố mình chăm một số cây lan và cho hoa rất đẹp. Tình yêu hoa lan cũng dần hình thành trong anh Thái.

Sau khi học xong cấp 3, chàng trai trẻ tham gia học lớp cơ khí nghề sữa chữa ô tô. Tuy nhiên, vì niềm đam mê với hoa lan quá lớn, anh Thái đã dành hết thời gian, công sức để đầu tư vào chăm sóc, nhân giống vườn lan. Biết được đam mê của Thái, cũng như nhận thấy nguồn lợi kinh tế từ cây hoa lan mang lại, gia đình đã đầu tư ban đầu cho anh Thái làm nhà lưới, mua cây giống và cơ sở vật chất các loại.

884979(1).jpg
Anh Thái dành thời gian, công sức để đầu tư vào chăm sóc, nhân giống vườn lan.

Ban đầu, anh Thái thỏa đam mê với những chậu lan rừng, rồi sau đó mở rộng dần ra tới những loài tự nhân giống. Hiện vườn lan của gia đình anh Thái có đến 6.000 giò với 30 giống lan các loại gồm: Thủy tiên, long tu, kiều vàng, giã hạc, ngọc điểm, đen rô.

Hiện vườn lan của anh Thái, giò lan nhiều tiền nhất có giá 17 triệu đồng và rẻ nhất từ từ 20.000 đồng đến 30.000 đồng tùy vào kích thước và loại lan. Anh Thái chia sẻ: “Trồng lan đòi hỏi sự kiên trì, vì hoa lan có khi phải 2 - 3 năm mới có một cây lan đẹp. Trước đây, chưa có kinh nghiệm thì thấy trồng hoa lan rất khó và phải rất tỉ mỉ. Nhưng giờ trồng, chăm sóc hoa lan cũng dễ hơn. Quy trình trồng hoa lan hiện nay đã được đơn giản hơn ngày trước rất nhiều. Công việc nhân giống chỉ cần xếp giá thể, rồi xếp cây vào chậu, sau đó chăm sóc. Quan trọng quá trình chăm sóc phải đủ ẩm, đủ ánh sáng thì cây hoa lan mới phát triển tốt”.

Để tiêu thụ hoa lan, anh Thái kết nối với các shop kinh doanh lan để tiêu thụ, mỗi năm cho thu về trên 100 triệu đồng. Theo anh Thái, ngoài việc học hỏi kinh nghiệm, bản thân phải có những trải nghiệm thực tế. Bởi vì lan là loại hoa khó chiều, khó chăm và còn đòi hỏi phải có sự đầu tư lớn. Khi bán được giò lan nào, anh Thái lại tiếp tục đầu tư vào vườn. Trong tương lai, anh Thái hy vọng mình có thể phát triển nhiều hơn nữa niềm đam mê với hoa lan, sưu tầm được nhiều giống quý và được mọi người trong giới chơi lan ghi nhận những thành công của mình.

Khởi nghiệp với cà phê

Chứng kiến sự biến động của giá cả thị trường cà phê, người nông dân bị ảnh hưởng nặng nề, trong đó có gia đình mình. Do đó, năm 2020, thanh niên Trần Văn Phú, thôn 8, xã Đắk Ru đã mạnh dạn thành lập HTX Nông nghiệp Thương mại Công Bằng Đắk Ka với 19 thành viên ban đầu là những thanh niên trong thôn.

1d07125(1).jpg
HTX Nông nghiệp Thương mại Công Bằng Đắk Ka tập hợp những thanh niên trong thôn cùng chí hướng.

Theo anh Phú, lúc bắt tay vào sản xuất cà phê chất lượng cao, anh gặp nhiều khó khăn do những thông tin về cà phê theo tiêu chuẩn Fine Robusta chưa nhiều ở Việt Nam. Nhưng với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, vượt qua những khó khăn, anh vẫn quyết tâm theo hướng mình đã chọn. HTX sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn cà phê đặc sản của thế giới được xuất bán với giá cao. Thị trường HTX hướng đến là TP. Hồ Chí Minh. Nhờ quảng bá rộng rãi nên ngoài phục vụ trong nước, HTX còn có các đơn hàng bán sang Pháp, Canada, New Zealand, Australia….

Thành công của HTX  là cơ sở để anh vận động, tập hợp được nhiều bạn trẻ cùng tham gia xây dựng vùng nguyên liệu cà phê chất lượng cao. Đến nay, anh Trần Văn Phú, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thương mại Công Bằng Đắk Ka đã tập hợp được 39 hộ là thanh niên và các hộ dân trồng cà phê với tổng diện tích hơn 100 ha. 

ADQuảng cáo

HTX hoạt động với phương thức bao tiêu trọn gói từ thu mua, chế biến, rang xay, đóng gói và đưa đến tay người tiêu dùng. Mỗi năm, HTX cho ra thị trường 50 tấn cà phê thành phẩm. 1kg cà phê thành phẩm có giá trên 200.000 đồng.

Anh Trần Văn Phú cho biết: "Lý do tôi chọn, tập hợp các bạn thanh niên là sự năng động, sáng tạo, giàu nghị lực trong việc vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Người trẻ không ngại đổi mới, sẵn sàng tiếp thu kiến thức mới. Khi bản thân đã thành công, các bạn tin tưởng và cùng tham gia xây dựng chất lượng, thương hiệu."

917546789(1).jpg
Cà phê của HTX Nông nghiệp Thương mại Công Bằng Đắk Ka đạt chứng nhận quốc tế.

Theo đánh giá của UBND huyện Đắk R’lấp, mô hình sản xuất cà phê của HTX Nông nghiệp Thương mại Công Bằng Đắk Ka đang hoạt động hiệu quả, thể hiện được sức trẻ của thanh niên, bản lĩnh dám nghĩ và dám làm.

Trong quá trình phát triển kinh tế hợp tác trên địa bàn huyện, các bạn trẻ năng động tiếp cận nhanh với kiến thức khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ tiên tiến và phương pháp làm việc khoa học.

HTX không chỉ tạo công ăn việc làm cho bà con địa phương, tăng thu nhập cho người nông dân mà còn khơi dậy, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, sự đoàn kết giúp nhau của thanh niên huyện Đắk R’lấp.

Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

Theo Huyện đoàn Đắk R’lấp, các đoàn viên, thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp đã thay đổi cách nghĩ, cách làm, phát huy khả năng sáng tạo của mỗi đoàn viên, thanh niên trong phát triển kinh tế, góp phần thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu và công tác giảm nghèo ở địa phương.

Tuy nhiên, nhiều đoàn viên thanh niên còn hạn chế về kỹ năng, kiến thức, vốn sản xuất, kinh doanh. Xác định đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức đoàn, Huyện Đoàn triển khai nhiều chương trình hỗ trợ thanh niên trong phát triển kinh tế; tích cực phối hợp với các ban, ngành tập huấn kiến thức khởi nghiệp kinh doanh, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi.

Bên cạnh đó, Huyện đoàn Đắk R’lấp phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Đến nay, 500 thanh niên được tiếp cận với số vốn trên 38 tỷ đồng.

Theo anh Tôn Đức Bảo, Bí thư Huyện đoàn Đắk R’lấp, thời gian qua, tinh thần lập thân, lập nghiệp của thanh niên trên địa bàn đã có những bước phát triển khá. Nhiều thanh niên huyện Đắk R’lấp đã khởi nghiệp thành công trên quê hương Đắk R’lấp giúp lan tỏa phong trào khởi nghiệp trên địa bàn.

Toàn huyện Đắk R'lấp hiện có gần 4.000 thanh niên tham gia sinh hoạt ở 11 chi đoàn xã, thị trấn. Đây là lực lượng trẻ, nhiệt huyết, sáng tạo, tự tin, dám nghĩ, dám làm, có ý chí khắc phục khó khăn vươn lên lập thân, lập nghiệp. Hiện nay, huyện có hàng chục mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được khẳng định, đem lại hiệu quả rõ nét.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp ở Đắk R’lấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO