Học và làm theo Bác Hồ

Lan tỏa tấm lòng nhân ái của phụ nữ Công an Đắk Nông

Thanh Hằng 22/08/2023 05:00

Chương trình "Mẹ đỡ đầu", "Ngôi nhà hạnh phúc" không chỉ mang ý nghĩa nhân văn, tiếp động lực để các em vượt qua khó khăn mà còn lan tỏa hình ảnh đẹp về phụ nữ Công an Đắk Nông.

ADQuảng cáo

"Để các con có điểm tựa"

Như thường lệ, mỗi lần về thăm hai con đỡ đầu - là anh em ruột Y Hoàng Văn Khiêm (SN 2014) và Y Hoàng Văn Kiên (SN 2015) ở bon Păng Sim, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song, cán bộ, chiến sĩ Hội Phụ nữ Công an tỉnh Đắk Nông lại mang theo những phần quà ý nghĩa. Số quà này do các hội viên, phụ nữ Công an tỉnh kêu gọi hoặc quyên góp, được đóng gói cẩn thận, là tình cảm của các mẹ dành cho 2 đứa con nuôi thiệt thòi.

cong-an-1(1).jpg
Cán bộ Hội Phụ nữ Công an tỉnh Đắk Nông tới thăm, tặng quà anh em Khiêm và Kiên trước thềm năm học mới.

Đón các mẹ, hai anh em Khiêm và Kiên không giấu được niềm vui. Được các mẹ quan tâm, hỗ trợ, năm học mới 2023 -2024, hai anh em người M’Nông này không còn lo thiếu dụng cụ học tập và quần áo mới.

Bố của Khiêm và Kiên mất cách đây 4 năm do tai nạn giao thông, khi ấy Khiêm mới học lớp 1, còn Kiên học mẫu giáo. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhiều năm qua, 3 mẹ con Khiêm phải sống trong căn nhà tạm ở trong rẫy. Những ngày mưa gió vừa qua, cả gia đình về tá túc trong nhà ông ngoại.

Trước hoàn cảnh khó khăn của Khiêm và Kiên, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Đắk Nông đã nhận đỡ đầu 2 em cho đến năm 18 tuổi, với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, từ nguồn xã hội hóa, huy động cán bộ, chiến sĩ đóng góp, Hội phụ nữ Công an tỉnh Đắk Nông đã xây tặng anh em Khiêm, Kiên “Ngôi nhà hạnh phúc”, trị giá 80 triệu đồng.

cong-an-4(1).jpg
Hội Phụ nữ Công an tỉnh Đắk Nông đã nhận đỡ đầu 2 em cho đến năm 18 tuổi, với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng.

Không giấu nổi niềm hạnh phúc, chị H’Lê (mẹ của Khiêm và Kiên) tâm sự: “Một mình tôi nuôi 2 con ăn học rất vất vả nên thực sự rất xúc động và ấm áp khi 2 cháu được Hội Phụ nữ Công an tỉnh Đắk Nông nhận đỡ đầu. Có sự quan tâm của các chị, 2 cháu đã thay đổi rất nhiều, mạnh dạn, cởi mở và vui vẻ hơn”.

Cũng như hai anh em Khiêm, Kiên, hai chị em H'Thị Trâm (SN 2008) và H'Thị Hương (SN 2012), bon Ta Mung, xã Trường Xuân được Hội Phụ nữ Công an tỉnh Đắk Nông nhận đỡ đầu, với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng.

Không được may mắn như bạn cùng trang lứa, chị em Trâm, Hương sinh ra và lớn lên trong gia cảnh nghèo khó. Năm 2012, bố của 2 em lâm bệnh, không còn khả năng lao động và đến năm 2022 thì bố qua đời. Bản thân Trâm cũng đang mắc bệnh tim nên gánh nặng gia đình đều đổ dồn lên vai người mẹ, vốn cũng mắc nhiều căn bệnh nan y.

Trước hoàn cảnh của gia đình, ngoài nhận đỡ đầu Trâm, Hương, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Đắk Nông đã huy động các nguồn hỗ trợ, xây tặng hai em căn nhà mới. Dự kiến, trong tháng 8, căn nhà sẽ được bàn giao cho gia đình, tạo động lực để chị em Trâm, Hương cố gắng học tập, nuôi dưỡng ước mơ thoát nghèo của mình.

cong-an-6(1).jpg
H'Thị Trâm và H'Thị Hương có hoàn cảnh khó khăn, được Hội Phụ nữ Công an tỉnh Đắk Nông đỡ đầu.

Em H’Thị Trâm cho hay: “Nhận được tình cảm từ các mẹ, hai chị em rất hạnh phúc. Cũng từ ngày trở thành con nuôi của các mẹ ở Công an tỉnh Đắk Nông, được hỗ trợ xây nhà mới, cuộc sống của gia đình em đã vơi bớt khó khăn, chúng em đến trường không còn lo lắng chuyện sách vở, quần áo mới nữa. Hai chị em tự hứa, sẽ cố gắng thật nhiều để không phụ lòng mọi người, để tương lại sẽ tốt hơn hiện tại”.

Lan tỏa tinh thần, giá trị tốt đẹp

Với tinh thần đùm bọc, sẻ chia, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Đắk Nông đặt mục tiêu 100% các cấp hội trực thuộc đồng loạt triển khai thực hiện chương trình "Mẹ đỡ đầu" và "Ngôi nhà hạnh phúc" phù hợp với thực tế tại đơn vị, địa phương. Đối tượng hỗ trợ và nhận đỡ đầu là trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không nơi nương tựa...

img_4057(1).jpg
Đến nay, đã có 3 "Ngôi nhà hạnh phúc" cho 6 trường hợp là trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Hội Phụ nữ Công an tỉnh Đắk Nông triển khai, xây dựng.

Trong đó, mô hình "Mẹ đỡ đầu" có thể là cá nhân hoặc tập thể trực tiếp nhận nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ hoặc gián tiếp thông qua gia đình, người nuôi dưỡng. Việc nhận đỡ đầu có thể kéo dài đến khi trẻ trưởng thành hoặc trong một thời gian nhất định tùy theo điều kiện cá nhân đỡ đầu và nguyện vọng của gia đình.

Theo Trung tá Võ Thị Hiền Hòa, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh Đắk Nông, hội có 13 hội phụ nữ cơ sở trực thuộc và 8 hội phụ nữ công an huyện, thành phố. Cùng với công tác chuyên môn thì hoạt động xã hội thiện nguyện đã trở thành nét đẹp truyền thống của phong trào công tác hội, có sức lan tỏa lớn và thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tích cực tham gia.

Trong đó, chương trình “Mẹ đỡ đầu” được triển khai từ cuối năm 2021. Đến nay, các cấp hội phụ nữ Công an tỉnh đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ 32 trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn với mức hỗ trợ hàng tháng là 500.000 đồng/cháu. Đồng thời, Hội đã huy động mọi nguồn lực xây tặng 3 "Ngôi nhà hạnh phúc" cho 6 trường hợp là trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

cong-an-8(1).jpg
Hoạt động xã hội thiện nguyện đã trở thành nét đẹp của Hội Phụ nữ Công an tỉnh Đắk Nông.

Ngoài kinh phí hỗ trợ hàng tháng, các cấp hội thuộc Hội phụ nữ Công an tỉnh Đắk Nông đã vận dụng sáng tạo, huy động các nguồn lực khác để trao tặng các con đỡ đầu nhiều phần quà có ý nghĩa thiết thực. Cán bộ, chiến sĩ, chị em trong hội thường xuyên trao đổi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các cháu và gia đình. Từ đó, các chị thấu hiểu, chia sẻ, giúp đỡ, đồng hành cùng các cháu nhiều hơn trong cuộc sống, tăng cường mối quan hệ gắn kết giữa “mẹ và con đỡ đầu”.

Trung tá Võ Thị Hiền Hòa, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh Đắk Nông cho hay: “Thời gian tới, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Đắk Nông tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân huy động các nguồn lực từ xã hội để tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình "Mẹ đỡ đầu" và "Ngôi nhà hạnh phúc". Cho đi là còn mãi, những hoạt động thiết thực, ý nghĩa mà các cấp hội phụ nữ triển khai đã góp phần lan tỏa, xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an Đắk Nông “bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”, củng cố, thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa lực lượng Công an với Nhân dân”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa tấm lòng nhân ái của phụ nữ Công an Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO