Kinh tế

Lan tỏa phong trào người cao tuổi làm kinh tế giỏi ở Cư Jút

Hương Thơm - Hoài Anh 29/05/2023 05:05

Phong trào người cao tuổi (NCT) thi đua làm kinh tế giỏi trên địa bàn huyện Cư Jút trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần giảm hộ nghèo, tăng hộ giàu.

ADQuảng cáo

NCT làm kinh tế giỏi ở mọi lĩnh vực

Hiện trên địa bàn huyện có gần 7.608 người cao tuổi, trong đó phần lớn các cụ là người có công với cách mạng. Nhiều cụ đã từng tham gia trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ nay trở về với cuộc sống đời thường, các cụ đã vượt lên mọi khó khăn, phát huy tính tự lực, tự cường để cùng con, cháu tiếp tục tham gia lao động ở các lĩnh vực.

Ở lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nhiều NCT đã tự lực vươn lên làm kinh tế giỏi. Cụ thể, ông Phạm Văn Quản, 73 tuổi, thôn 10 xã Tâm Thắng hàng năm có thu nhập 562 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí. Nguồn thu nhập của ông Quản từ cà phê, tiêu, chăn nuôi heo rừng và từ trang trại nuôi gà, ngan.

Còn ông Vũ Đình Bổng, 66 tuổi, thôn 13, xã Tâm Thắng có thu nhập khá từ trồng tiêu, chăn nuôi và kinh doanh nhà yến. Hằng năm, sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu lãi 700 triệu đồng.

Tại thị trấn Ea T’ling, gia đình ông Nguyễn Văn Quỳnh, 75 tuổi có thu nhập sau khi đã trừ chi phí 500 triệu đồng/năm từ trang trại chăn nuôi gà thịt. Cũng mức thu nhập 500 triệu đồng/năm sau khi đã trừ chi phí, gia đình ông Nguyễn Trọng Đoạt lại thành công với mô hình trồng cà phê, mở cửa hàng kinh doanh, mua bán nông sản…

Ở lĩnh vực sản xuất công nghiệp – xây dựng có ông Cao Văn Thông, 71 tuổi, thị trấn Ea T’ling mấy năm trước chuyên kinh doanh phục vụ dịch vụ ăn uống cho xe khách đường dài. Hiện, gia đình ông chuyển sang kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, hàng năm sau khi trừ chi phí thu lãi 500 triệu đồng. Bà Hà Thị La, 79 tuổi, thôn Phú Sơn xã Ea Pô có nguồn thu lãi 500 triệu đồng/năm từ trồng các loại cây công nghiệp chăn nuôi và kinh doanh điện mặt trời.

Với mức thu nhập từ 500 triệu đồng trở lên còn có ông Vũ Trung Thành, 63 tuổi, thôn 7, xã Nam Dong; ông Phạm Văn Hiến, 70 tuổi, thôn 7, xã Đắk Wil; ông Trần Văn Toại, 71 tuổi, thôn 2 xã Nam Dong.

22(1).jpg
NCT được tuyên dương khen thưởng tại Hội nghị biểu dương các điển hình tiên tiến trong phong trào NCT thi đua làm kinh tế giỏi huyện Cư Jút lần thứ IV (giai đoạn 2018 – 2023)

Tại Hội nghị biểu dương các điển hình tiên tiến trong phong trào NCT thi đua làm kinh tế giỏi huyện Cư Jút lần thứ IV (giai đoạn 2018 – 2023) mới đây, ông Vũ Trung Thành, Chủ tịch Hội NCT xã Nam Dong cho biết, gia đình ông chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng, thu nhập hàng năm sau khi trừ chi phí lãi 800 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Với vai trò là Chủ tịch Hội NCT xã Nam Dong, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền các phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, ông đã triển khai thực hiện với những nội dung thiết thực, cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Ngoài ra, ông còn tích cực vận động hội viên và từ nguồn xã hội hóa làm sổ tiết kiệm cho hội viên cao tuổi nghèo của xã…

Mở rộng phong trào thi đua làm kinh tế giỏi

Toàn huyện Cư Jút thu hút 6.561 NCT tham gia vào tổ chức Hội. Trong đó có khoảng 4.119 NCT đang trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia lao động, sản xuất, kinh doanh, đạt 62,78% so với tổng số NCT trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Mạnh Trí, Chủ tịch Hội NCT huyện Cư Jút, phong trào NCT làm kinh tế giỏi đã xuất hiện nhiều NCT vượt lên tuổi tác, dám nghĩ, dám làm, quyết tìm tòi và ứng dụng những thành tựu khoa học, kỹ thuật mới.

NCT đã đưa vào thử nghiệm và nhân rộng các mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả, góp phần đa dạng hóa các loại hình sản xuất kinh doanh, phát triển các ngành, nghề và dịch vụ mới trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn hiện nay.

Từ đó, trên địa bàn đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến. Đây là những tấm gương sáng của tinh thần bền bỉ, không cam chịu đói nghèo và tuổi tác, quyết chí làm giàu chính đáng cho chính mình và giúp đỡ người khác cùng vươn lên làm giàu.

Hiện phong trào NCT làm kinh tế giỏi đã và đang tạo ra nhiều việc làm tại chỗ cho hàng trăm lao động. Phong trào có sức lan tỏa, thuyết phục cao, trong tất cả các lĩnh vực sản xuất; lôi cuốn, khuyến khích NCT phát huy tinh thần lao động, cần cù sáng tạo.

Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Trí, để phong trào NCT làm kinh tế giỏi tiếp tục có bước phát triển mới, thời gian tới, Hội tiếp tục phát triển mở rộng hơn nữa phong trào thi đua làm kinh tế giỏi của NCT. Hội đề xuất với các cấp, các ngành liên quan hỗ trợ NCT về vốn, khoa học kỹ thuật để phát triển kinh tế. Địa phương định hướng cho NCT phát triển các loại hình sản xuất, kinh doanh cho phù hợp với tuổi tác…

33(1).jpg

Giai đoạn 2018 -2023, toàn huyện Cư Jút có 73 NCT được công nhận đạt danh hiệu NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi. Trong đó, cấp huyện có 10 người, cấp xã có 63 người.

Giai đoạn 2018 -2023, chất lượng và hiệu quả phong trào NCT làm kinh tế giỏi được nâng cao, xuất hiện nhiều hộ NCT có quy mô sản xuất lớn, thu lợi nhuận hàng năm lên tới hàng trăm triệu đồng, thu hút được nhiều lao động.

So với giai đoạn 2012-2017, số hộ có mức thu nhập từ 100 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng/năm/người tăng gấp 6 lần; số hộ có mức thu nhập từ 200 triệu đồng đến 500 triệu đồng/năm/người tăng gấp 3 lần.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa phong trào người cao tuổi làm kinh tế giỏi ở Cư Jút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO