Học và làm theo Bác Hồ

Lan tỏa “Ngôi nhà 100 đồng” của thanh niên Tân Thành

Đặng Hiền 02/03/2023 09:27

Với phương châm "tích tiểu thành đại", tuổi trẻ xã Tân Thành (Krông Nô) đã xây dựng Công trình thanh niên “Ngôi nhà 100 đồng” gây quỹ để thăm, tặng quà các gia đình đặc biệt khó khăn tại địa bàn, lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh công cộng.

ADQuảng cáo

Giúp được bao nhiêu hay bấy nhiêu

100 đồng, tương ứng với trị giá của một vỏ lon, vỏ chai vật liệu phế thải có thể tái chế. Đây cũng là khởi nguồn của công trình thanh niên do Đoàn xã Tân Thành phát động và triển khai thực hiện từ tháng 5/2022. Đoàn xã đã xây dựng 3 điểm đặt “Ngôi nhà 100 đồng” tại địa điểm thuận lợi ở các thôn: Đắk Na, Đắk Ri và Đắk Hoa để ĐVTN, người dân gom tặng vỏ chai, vỏ lon, các vật liệu nhựa có thể tái chế phát sinh từ sinh hoạt. Đoàn xã cũng gắn hoạt động thu gom rác thải tái chế với các chương trình, hoạt động thiện nguyện của tổ chức đoàn. Bên cạnh đó, để công trình đạt hiệu quả, Đoàn xã Tân Thành và các chi đoàn đã làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm cho cán bộ, ĐVTN trong thực hiện mô hình. Từ đó, công trình đã dần thu hút sự chú ý, ủng hộ của ĐVTN, lan tỏa ra người thân, cộng đồng dân cư trên địa bàn.

nha-100d(1).jpeg
Nhiều người dân trên địa bàn xã nhiệt tình gom vỏ chai, đồ nhựa bỏ đi để ủng hộ

Anh Nguyễn Chí Tâm, đoàn viên Đoàn xã Tân Thành (Krông Nô) cho biết: “Bản thân là một người trẻ, tôi cũng muốn làm một điều gì đó đóng góp cho địa phương, cho bàn con nơi đây. Khi đoàn xã phát động thực hiện công trình, tôi thấy rất hay và ý nghĩa nên đã tích cực tham gia ủng hộ, cùng các bạn trẻ đi thu gom, phân loại vỏ chai lọ gây quỹ để thăm hỏi, tặng quà các gia đình khó khăn. Tuy giá trị không được nhiều nhưng là niềm vui vì được sẻ chia, giúp mọi người được bao nhiêu hay bấy nhiêu”.

img_6324(1).jpg
ĐVTN xã Tân Thành (Krông Nô) thu gom, phân loại vỏ chai, đồ nhựa để bán lấy tiền gây quỹ hoạt động

Bà con rất là ủng hộ
Không chỉ nhận phế liệu tại các điểm, ĐVTN còn tích cực đến nhà người dân để thu gom đem về các điểm tập kết. Khoảng 1 đến 2 tháng một lần, khi các chai lọ, vật liệu nhựa phế thải được tích lũy tương đối lớn, các “Ngôi nhà 100 đồng” tại xã Tân Thành, được phân loại, bán lấy tiền gây quỹ.

Ông Nguyễn Văn Bé, ở thôn Đắk Ri, xã Tân Thành tâm sự: “Đoàn xã tổ chức công trình để gom góp những đồ nhựa bỏ đi, giữ môi trường xanh, sạch, đẹp thì tôi cùng bà con rất là ủng hộ. Nhiều khi cũng là niềm vui, nhà tôi bán quán khi người ta đến uống nước, tôi cũng chia sẻ và xin lại chai lọ để đóng góp cho “Ngôi nhà 100 đồng”. Hồi nào đi đâu tôi cũng nhớ, thấy vỏ chai lọ thì nhặt về vừa bảo vệ mỹ quan, giữ vệ sinh môi trường, vừa có thể đóng góp gây qũy giúp đỡ những gia đình còn khó khăn”.

img_6323(1).jpg
Tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn quỹ của “Ngôi nhà 100 đồng”

Đến nay, các “Ngôi nhà 100 đồng” của tuổi trẻ xã Tân Thành đã tích lũy được hàng chục ngàn vỏ lon, vật liệu nhựa, tạo được nguồn quỹ gần 10 triệu đồng. Với số tiền này, Đoàn Thanh niên xã đã trích mua 12 suất quà, trị giá 300.000 đồng/suất tặng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người mắc bệnh hiểm nghèo tại địa bàn. Đoàn xã cũng trích 5 triệu đồng cho thanh niên vay vốn để khởi nghiệp.

Anh Đặng Phúc Xuân, Bí thư Đoàn xã Tân Thành chia sẻ: “Sau quá trình triển khai, tôi rất vui mừng vì công trình nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của ĐVTN và bà con trên địa bàn, nhất là chủ các tiệm tạp hóa, các gia đình tổ chức đám tiệc đều nhiệt tình ủng hộ vỏ lon, lọ. Thời gian tới, Đoàn xã sẽ tiếp tục duy trì và phát huy hơn nữa hiệu quả của công trình để có thể giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn tại địa phương”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa “Ngôi nhà 100 đồng” của thanh niên Tân Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO