Làm việc với Huyện ủy Đắk Mil, đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy: Có biện pháp để phát huy, đi lên từ những lợi thế của mình

Phan Tân| 09/06/2016 20:02

Ngày 9/6, Đoàn công tác của Tỉnh ủy do đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu đã làm việc với Huyện ủy Đắk Mil để kiểm tra tình hình triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI; kết quả thực hiện nhiệm vụ những tháng đầu năm, phương hướng những 6 tháng cuối năm 2016.

Đồng chí Lê Diễn phát biểu tại buổi làm việc với Huyện ủy Đắk Mil

Theo báo cáo của Huyện ủy Đắk Mil, trong 5 tháng qua, việc triển khai nhiệm vụ năm 2016 được các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể thực hiện một cách kịp thời.

Cụ thể, vụ đông xuân, toàn huyện gieo trồng được 828 ha cây trồng các loại, đạt 100,3% kế hoạch; vụ hè thu đã gieo trồng được 5.890 ha, đạt 33,3% kế hoạch. Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 34,1 tỷ đồng, đạt 45,21% dự toán tỉnh giao. Công tác quản lý, bảo vệ rừng được tăng cường, không để xảy ra cháy rừng, mất rừng. Tiến độ xây dựng nông thôn mới được các địa phương quyết tâm thực hiện.

Huyện cũng đã tập trung chỉ đạo chống hạn cho cây trồng, tháo gỡ một phần khó khăn cho nhân dân thiếu nước tưới. Lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế được quan tâm, tăng cường. Các chính sách xã hội được chăm lo giải quyết kịp thời, không xảy ra thiếu đói.

Quốc phòng-an ninh được bảo đảm. Công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đúng kế hoạch, quy trình, quy định của pháp luật. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, quản lý nhà nước ổn định, bảo đảm hoạt động tốt trên các lĩnh vực.

Đồng chí Lê Diễn trao đổi với bà con nông dân xã Thuận An

Tuy nhiên, tình hình hạn hán diễn ra gay gắt, nhưng nguồn lực hỗ trợ còn hạn chế. Giá cả nông sản xuống thấp nên đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn. Việc phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của người dân còn manh mún, tự phát. Thu ngân sách nhà nước chưa đạt kế hoạch; nợ đọng thuế và nợ đầu tư công còn cao. Tình hình vi phạm trong công tác quản lý kinh tế, quản lý ngân sách được phát hiện sau thanh tra, kiểm tra khá nghiêm trọng.

Về triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, đến nay, Huyện ủy đã ban hành Chương trình hành động, tổ chức quán triệt, học tập, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân thực hiện. Các ngành, địa phương, đoàn thể của huyện căn cứ nội dung nghị quyết để cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ bằng các chương trình, kế hoạch.

Huyện cũng đề nghị tỉnh quan tâm bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng mới, tu sửa, nạo vét, nâng cấp các hồ, đập thủy lợi trên địa bàn để tăng khả năng đáp ứng nguồn nước tưới cũng như có chính sách hỗ trợ người dân xây dựng các ao, hồ nhỏ theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Tỉnh cho chủ trương, thời gian, lộ trình việc lập, thẩm định, trình duyệt Đề án chia tách địa giới hành chính để thành lập thị xã Đức Lập và huyện Đắk Mil mới; điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng đô thị Đắk Mil. Tỉnh quan tâm bố trí vốn cho huyện đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng Cụm công nghiệp Thuận An hoặc hỗ trợ huyện kêu gọi nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng để sớm phát huy hiệu quả...

Đồng chí Lê Diễn thăm hỏi đời sống đồng bào bon Jun Júh, xã Đức Minh

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Lê Diễn đề nghị, huyện Đắk Mil cần đánh giá hết lợi thế, nhất là về đất đai, người dân thì định cư lâu đời, cần cù, có kinh nghiệm trong đầu tư phát triển kinh tế. Trên cơ sở đó, với phương châm “Tìm mọi cách để khai thác hết lợi thế”, Đắk Mil có biện pháp để phát huy, đi lên từ những lợi thế của mình. Để làm được điều này, huyện cần khuyến khích, động viên, tạo cơ chế, chính sách, thu hút người dân mạnh dạn đầu tư các lĩnh vực lợi thế của địa phương, tạo động lực thúc đẩy toàn xã hội phát triển. Cùng với các nguồn lực của Nhà nước, địa phương cần huy động tối đa nguồn lực trong nhân dân để ứng dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật vào từng khâu trong quá trình sản xuất, gắn với phát triển công nghiệp chế biến, thị trường đầu ra hình thành chuỗi giá trị để nâng cao năng suất, giá trị các sản phẩm nông nghiệp. Địa phương cần tăng cường công tác quản lý biên giới, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy chế biên giới, gian lận thương mại, khai thác, buôn bán lâm sản trái phép. Các kiến nghị của huyện thì các ngành liên quan nghiên  cứu tham mưu cho tỉnh giải quyết.

Đồng chí Lê Diễn cùng lãnh đạo tỉnh, huyện tặng quà gia đình chính sách ở bon Jun Júh, xã Đức Minh

Thăm và làm việc tại bon Jun Júh, xã Đức Minh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy động viên, mong muốn đồng bào tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chăm lo phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Trên cơ sở cây con hiện có, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể cần vào cuộc, giúp đỡ, hướng dẫn bà con đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tạo hiệu quả cao trong nông nghiệp. Các ngành chức năng, địa phương cần khảo sát, đánh giá lại nhu cầu đất ở, đất sản xuất, vốn... để có hướng xử lý phù hợp cho bà con.

Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đến thăm mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của ông Nguyễn Văn Quang, ở thôn Đức Hòa, xã Thuận An.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm việc với Huyện ủy Đắk Mil, đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy: Có biện pháp để phát huy, đi lên từ những lợi thế của mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO