Làm sao để ghi nhớ các công thức toán học?

26/05/2024 10:29

Toán là môn học quan trọng, giúp phát triển tư duy, vận dụng giải quyết nhiều vấn đề. Để học tốt bộ môn toán, cần ghi nhớ một kho tàng công thức lớn, nhưng việc ghi nhớ không phải là điều đơn giản.

Làm sao để ghi nhớ các công thức toán học? - Ảnh 1.

Việc chép đi chép lại nhiều lần công thức toán sẽ tạo nếp ghi nhớ cho não bộ

Ghi chép và hệ thống lại các công thức toán học đang là phương pháp ghi nhớ phổ biến nhất mà đa số học sinh đều sử dụng, giúp thu được những hiệu quả học tập đáng kể. Năm 1985, Kiewra, một chuyên gia tâm lý giáo dục tại Đại học Nebraska (Mỹ) đã đưa ra công bố một học sinh ghi chép bài học trong lúc học sẽ có khả năng ghi nhớ kiến thức đó lâu hơn so với người không ghi chép gì.

Ngoài việc ghi chép trực tiếp trên lớp, khi về nhà, nên ghi chép lại vài lần nữa ra giấy nhớ, một cuốn sổ nhỏ, một trang vở… hoặc bất cứ đâu trong tầm mắt, dễ dàng nhìn thấy. Việc chép đi chép lại nhiều lần sẽ tạo nếp ghi nhớ cho não bộ, kiến thức sẽ hằn sâu trong não. Như vậy, sẽ ghi nhớ các công thức toán với tốc độ nhanh hơn và không dễ bị quên.

Làm thật nhiều bài tập để hiểu cách áp dụng công thức toán học

Từ các kiến thức toán học đã được học trên lớp, hãy áp dụng để giải quyết các bài tập nhanh chóng. Có rất nhiều dạng bài tập khác nhau có thể gặp, vì thế, để có thể hiểu sâu sắc cách dùng của các công thức toán học cần phải làm thật nhiều bài tập liên quan.

Việc làm lặp đi lặp lại nhiều dạng bài không chỉ giúp ghi nhớ công thức mà còn có thể hỗ trợ nhanh chóng nhìn ra các dạng toán khác nhau, tìm được cách giải phù hợp với từng dạng toán.

Truyền đạt những nội dung học được lại cho người khác

Một phương pháp ghi nhớ công thức toán cực kì hiệu quả nên áp dụng đó là truyền đạt những nội dung bản thân đã học được lại cho người khác. Khi truyền đạt lại bản chất của các kiến thức toán học thông qua ngôn từ và kiến thức của chính mình để dạy lại cho người khác có thể giúp củng cố thông tin, giúp bản thân ghi nhớ tốt và nhanh hơn.

Tại sao giáo viên toán có thể nhớ các kiến thức rõ ràng và sâu đậm? Đó là vì giáo viên đã chia sẻ và dạy lại cho học sinh rất nhiều lần, nếu không có những quá trình chủ động như giảng dạy thì hầu hết mọi thứ giáo viên học cũng sẽ bị lãng quên sau một thời gian.

Quá trình giảng giải và chuyển hoá kiến thức đồng thời giúp hiểu sâu hơn và khắc ghi các thông tin vào sâu trong não.

Sử dụng phương pháp Mnemonic

Xuất phát từ "mnēmonikos" - một từ Hy Lạp cổ đại đề cập đến ký ức, Mnemonic có thể là từ, ký ức, một câu chuyện, một bức tranh, từ viết tắt, bài hát, điệu nhảy, hoặc bất cứ điều gì mà có thể tưởng tượng. Nó là loại kỹ thuật hoặc có thể là "mẹo" để có thể học và nhớ một cách dễ dàng.

Đối với môn toán, để nhớ các công thức thì có thể áp dụng phương pháp Mnemonic bằng cách ghi nhớ qua các bài thơ. Một số ví dụ để hiểu hơn về cách ghi nhớ này như sau:

Nếu muốn nhớ nhanh công thức toán tính diện tích hình thang, chỉ cần học thuộc đoạn thơ sau:

"Muốn tính diện tích hình thang

Đáy lớn đáy nhỏ ta mang cộng vào

Thế rồi nhân với chiều cao

Chia đôi lấy nửa thế nào cũng ra"

Hay như câu thơ để ghi nhớ công thức lượng:

" Cos cộng cos bằng hai cos cos

cos trừ cos bằng trừ hai sin sin

Sin cộng sin bằng hai sin cos

sin trừ sin bằng hai cos sin.


Sin thì sin cos cos sin

Cos thì cos cos sin sin "coi chừng" (dấu trừ).

Tang tổng thì lấy tổng tang

Chia một trừ với tích tang, dễ òm".

Kỹ thuật Mnemonic là phương pháp ghi nhớ hiệu quả vì giúp liên kết những sự việc, hiện tượng và biến thành một vần điệu, trình tự hoặc thậm chí là những hình ảnh có phần dễ nhớ. 

Theo xaydungchinhsach.chinhphu.vn
https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/lam-sao-de-ghi-nho-cac-cong-thuc-toan-hoc-119240526102926817.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm sao để ghi nhớ các công thức toán học?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO