Lạm phát giá tiêu dùng tại Trung Quốc giảm thấp nhất trong một năm

Lê Minh| 09/03/2023 19:58

Theo nhà thống kê của NBS Dong Lijuan, lạm phát giá tiêu dùng tại Trung Quốc là do nhu cầu tiêu dùng giảm sau các kỳ nghỉ cũng như việc nguồn cung trên thị trường đảm bảo.

Lam phat gia tieu dung tai Trung Quoc giam thap nhat trong mot nam hinh anh 1Người dân mua thực phẩm tại một khu chợ ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Tổng cục Thống kê Quốc gia (NBS), lạm phát giá tiêu dùng tại Trung Quốc trong tháng 2/2023 giảm xuống mức thấp nhất trong một năm, khi nước này dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát dịch và chi tiêu mạnh dịp Tết Nguyên đán.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2023 tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi tăng 2,1% trong tháng Một. Mức tăng trong tháng Hai là thấp nhất kể từ tháng 2/2022.

So với tháng 1/2022, giá thực phẩm, đặc biệt là giá thịt lợn và rau ổn định, đóng vai trò chính trong việc kéo giá chung giảm. Giá hàng hóa phi thực phẩm cũng giảm, với chi phí đi lại, vé xem phim và các dịch vụ giảm.

Theo nhà thống kê của NBS, Dong Lijuan, lạm phát giảm là do nhu cầu tiêu dùng giảm sau các kỳ nghỉ cũng như việc nguồn cung trên thị trường đảm bảo.

Dù lạm phát đã được dự báo giảm, các chuyên gia tham gia khảo sát của Bloomberg trước khi số liệu trên được công bố đã nhận định CPI sẽ tăng 1,9%.

Theo các nhà phân tích, CPI giảm là nhờ giá thực phẩm giảm và người tiêu dùng chi tiêu thận trọng, dù Trung Quốc mở cửa nền kinh tế trở lại sau ba năm thực hiện chính sách "Không COVID."

Trung Quốc ít chịu tác động từ việc giá cả tăng mạnh trên toàn cầu cũng như xung đột giữa Nga và Ukraine.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế nhận định giá tiêu dùng tại Trung Quốc sẽ tăng trong những tháng tới, khi nước này đẩy lùi được dịch và chi tiêu trở lại bình thường.

Trong khi đó, số liệu mà NBS công bố cho thấy chỉ số giá của nhà sản xuất giảm 1,4% trong tháng Hai, sau khi giảm 0,8% trong tháng Một.

Trung Quốc đã công bố mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% vào 2023.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng 3% trong năm 2022, bỏ lỡ mục tiêu tăng trưởng 5,5% đã đặt ra, do các chính sách kiểm soát dịch nghiêm ngặt và cuộc khủng hoảng của lĩnh vực bất động sản.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/lam-phat-gia-tieu-dung-tai-trung-quoc-giam-thap-nhat-trong-mot-nam/850270.vnp
Copy Link
https://www.vietnamplus.vn/lam-phat-gia-tieu-dung-tai-trung-quoc-giam-thap-nhat-trong-mot-nam/850270.vnp
    Nổi bật
        Mới nhất
        Lạm phát giá tiêu dùng tại Trung Quốc giảm thấp nhất trong một năm
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO