Nông nghiệp - Nông thôn

Làm gì để tạo ra câu chuyện sản phẩm hấp dẫn ?

Hồng Thoan 24/05/2023 05:42

Câu chuyện sản phẩm là thông điệp mà chủ thể sản phẩm muốn truyền tải đến cộng đồng, người tiêu dùng. Vậy, các chủ thể cần làm gì để có câu chuyện sản phẩm hấp dẫn, gây được sự chú ý trên thị trường ?

ADQuảng cáo

Xuất phát từ thực tiễn

Theo anh Lê Văn Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan (TP. Gia Nghĩa), câu chuyện sản phẩm cà phê của anh hấp dẫn được khác hàng là nhờ cảm hứng từ thực tiễn.

Vào năm 2014, quán Enjoy Coffee – thương hiệu cà phê nguyên chất của anh xuất hiện trên thị trường tỉnh Đắk Nông. Thời điểm này, anh là một trong số ít người khởi đầu cho việc sản xuất, tiêu dùng cà phê nguyên chất, cà phê pha máy.

dsc_0984(1).jpg
Công ty TNHH MTV Cà phê Ba Zan rang xay cà phê nguyên chất

Ban đầu, khách hàng còn ít, nhưng với cái riêng là “cà phê sạch, nguyên chất” anh đã tạo nên một sự thay đổi lớn trong thưởng thức cà phê của người dân Đắk Nông. 

Để thuyết phục người tiêu dùng, anh đã đẩy mạnh việc tuyên truyền những lợi ích của cà phê sạch, nguyên chất. Công ty cũng xây dựng vùng nguyên liệu bền vững, với những tiêu chuẩn cụ thể được các chuyên gia, hiệp hội cà phê quốc tế công nhận.

Hiện Công ty đã liên kết với hàng trăm hộ dân trong và ngoài tỉnh sản xuất trên 200 ha cà phê. Công ty đầu tư hệ thống máy móc hiện đại để chế biến ra các dòng cà phê khác nhau đáp ứng đa dạng nhu cầu thưởng thức của khách hàng.

Anh Hoàng nhấn mạnh: "Câu chuyện sản phẩm của tôi là câu chuyện chân thật, không có sự thêu dệt, thổi phồng. Dù không hoa mĩ, nhưng nó là thực tế, nên người tiêu dùng rất chú ý"

dsc_0953(1).jpg
Cà phê honey của Công ty TNHH MTV Cà phê Ba Zan đạt điểm công nhận OCOP quốc gia

Thể hiện nét độc đáo

Bơ là sản phẩm được sản xuất ở nhiều địa bàn tại Đắk Nông. Nhưng sản phẩm bơ booth của HTX DVNN Bơ núi lửa Krông Nô (Krông Nô) vẫn gây được sự chú ý lớn nhờ có nét riêng.

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Kim Phương, Giám đốc HTX, câu chuyện sản phẩm bơ của HTX gắn liền với vùng đất núi lửa Nâm Ka và Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông

Nhiều năm về trước, ông chuyển cả gia đình từ Hà Nội vào Đắk Nông để sản xuất bơ. Khu đất ông chọn thuộc vùng núi lửa Nâm Kar, xã Quảng Phú (Krông Nô). Cây bơ trồng trên đất này có giá trị dinh dưỡng cao, ngon, dẻo, béo.

0837226(1).jpg
 Bơ trồng vùng đất núi lửa thuộc Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông được người tiêu dùng chú ý

Hơn thế ông còn trồng bơ theo các tiêu chuẩn nông nghiệp tốt VietGAP, nên quả đạt chất lượng cao, đạt OCOP hạng 3 sao.

“Tôi rất tự hào là nông dân trên vùng đất thuộc Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông. Tôi nghĩ câu chuyện sản phẩm của tôi hay, hấp dẫn vì có nét riêng. Bởi Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông nổi tiếng trong nước và cả quốc tế”, ông Phương cho biết.

dsc_0782(1).jpg
Bơ trồng trên đất núi lửa đạt chất lượng cao

Đầu tư bài bản

Đến nay, Đắk Nông đã có 60 sản phẩm của 53 doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, trang trại, cơ sở sản xuất, hộ gia đình được công nhận đạt OCOP hạng từ 3-4 sao.

Trong đó, năm 2022, Hội đồng đánh giá, xếp hạng OCOP của tỉnh đã chấm 2 sản phẩm đạt trên 90 điểm, đủ điều kiện để đề xuất Trung ương công nhận OCOP hạng 5 sao. Tất cả các sản phẩm OCOP đều bắt buộc phải có câu chuyện sản phẩm.

dsc_0814(1).jpg
Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP năm 2022

Theo Hội đồng thẩm định sản phẩm OCOP tỉnh, muốn có câu chuyện hay, hấp dẫn phải bảo đảm nhiều tiêu chí. Nhưng một số tiêu chí luôn được đánh giá cao như: truyền cảm hứng thay đổi cho số đông, cộng đồng; bảo đảm hài hòa các yếu tố về kinh tế, xã hội, môi trường; nét độc đáo của sản phẩm; gắn liền thực tế đời sống, sản xuất.

"Đắk Nông đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, ưu tiên, tôn vinh các sản phẩm có câu chuyện hay, độc đáo, thể hiện bản sắc địa phương, nổi trội so với trong nước và quốc tế. Vì vậy, các chủ thể cần đầu tư bài bản cho câu chuyện sản phẩm để thành công hơn", đại diện Hội đồng đánh giá, xếp hạng OCOP tỉnh cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm gì để tạo ra câu chuyện sản phẩm hấp dẫn ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO