Giáo dục - Đào tạo

Làm gì để dạy thêm, học thêm lợi cả đôi đường?

PV 14/03/2025 14:19

Từ ngày 14/2, Thông tư 29 của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD - ĐT) quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực. Để thông tư đạt được hiệu quả cao đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, thực hiện nghiêm, quản lý chặt của chính quyền, ngành Giáo dục và phụ huynh, học sinh.

Tỉnh chỉ đạo sát sao

Trước khi Thông tư 29 có hiệu lực, ngày 21/1/2025, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Công văn số 426/UBND-KGVX chỉ đạo việc triển khai thực hiện công tác dạy thêm, học thêm.

4-1-.jpg
Tại hội nghị sơ kết học kỳ I, năm học 2025-2026, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông Phan Thanh Hải đã quán triệt một số nội dung chính của Thông tư 29 cho đội ngũ cán bộ quản lý ngành và các cơ sở giáo dục công lập

Trong đó, UBND tỉnh giao Sở GD-ĐT, UBND các huyện, thành phố phối hợp theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, địa phương, tổ chức phổ biến, tuyên truyền và triển khai thực hiện các quy định về dạy thêm, học thêm theo thông tư nêu trên và pháp luật hiện hành.

Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh; báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo trước ngày 5/2/2025.

UBND tỉnh cũng giao Sở KH-ĐT (nay là Sở Tài chính) phối hợp với Sở GD-ĐT hướng dẫn các tổ chức hoặc cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh thực hiện đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Tiếp đến, ngày 6/3/2025, Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông có Công văn số 396 thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh tại cuộc họp chỉ đạo các nhiệm vụ của ngành GD-ĐT.

Trong đó, đối với việc thực hiện Thông tư số 29, Sở GD-ĐT, UBND các huyện, TP. Gia Nghĩa tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về dạy thêm, học thêm tại thông tư nêu trên và các văn bản UBND tỉnh đã chỉ đạo; tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị chức năng và các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý tập trung nhân lực, vật lực theo điều kiện hiện có để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ giáo dục theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài chính và đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu quy định hiện hành về dạy thêm, học thêm và tình hình thực tế để tham mưu chính sách hỗ trợ kinh phí thực hiện dạy thêm, học thêm nhằm triển khai thực hiện thống nhất trên địa bàn tỉnh theo quy định.

Ngày 7/2/2025, Sở KH-ĐT (nay là Sở Tài chính) ban hành Văn bản số 230/SKH-ĐKKD hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm đăng ký kinh doanh. Các tổ chức, cá nhân có thể truy cập vào hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Đắk Nông tại địa chỉ https://dichvucong.daknong.gov.vn hoặc Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp tại https://dangkykinhdoanh.gov.vn để nộp hồ sơ trực tuyến và giải quyết thủ tục hành chính.

Bảo đảm lợi ích cho người học

Để triển khai thực hiện Thông tư số 29 bảo đảm đúng theo quy định, ngày 12/2/2025, Sở GD-ĐT đã ban hành Công văn số 208/SGDĐT-GDTrHQLCL. Trong đó, sở đang chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian chờ UBND tỉnh ban hành quyết định quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh, Sở GD-ĐT yêu cầu các đơn vị phải hoàn trả các khoản tiền đã thu trước đây để phục vụ việc dạy thêm, học thêm của học sinh tương ứng với thời gian không thực hiện dạy thêm, học thêm tại nhà trường. Các cơ sở giáo dục thực hiện thanh toán đầy đủ kinh phí với người dạy thêm và hoàn thành nghĩa vụ thuế theo quy định hiện hành.

4(3)-eb6b3f397b065c82f8e7abe6254080d8.jpg
Để quản lý hiệu quả việc dạy thêm, học thêm cần chú trọng nâng cao năng lực, phương pháp giảng dạy của giáo viên, trách nhiệm của nhà giáo

Đồng thời, các cơ sở giáo dục tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch dạy học/kế hoạch giáo dục năm học 2024-2025 để phù hợp với tình hình thực tế của từng nhà trường, từng địa phương nhằm duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần nâng cao điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT. Đây là một trong những nội dung mà ngành Giáo dục đang nỗ lực để cải thiện, góp phần nâng cao chỉ số đánh giá PCI của tỉnh về GD-ĐT.

Các trường tuyệt đối không buông lỏng việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho những học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt. Cơ sở giáo dục tổ chức cho học sinh lớp cuối cấp tăng cường ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch. Các trường phải xác định đây là trách nhiệm của đơn vị để giúp học sinh đáp ứng các yêu cầu cần đạt theo từng môn học của từng khối lớp theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Theo ông Trần Sỹ Thành, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, sở sẽ phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí và các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và Nhân dân trong tỉnh được biết và thực hiện quy định Thông tư số 29.

“Hiện nay, Sở GD-ĐT đã lấy ý kiến các sở, ngành để xây dựng một văn bản quy phạm pháp luật, quy định về quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh. Ngành Giáo dục đã xây dựng dự thảo, dự kiến trình UBND tỉnh Đắk Nông trong tuần tới (sau 15/3)”, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Sỹ Thành thông tin.

Nhà trường, giáo viên nghiêm chỉnh chấp hành

Trước khi Thông tư 29 có hiệu lực, Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa có khoảng 200 học sinh đăng ký học thêm tại trường. Tuy nhiên, kể từ ngày 14/2/2025, nhà trường dừng toàn bộ hoạt động dạy thêm, học thêm tại trường, đồng thời thông báo với phụ huynh về chủ trương này.

Bà Nguyễn Thị Nhuần, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc cho biết: “Hoạt động dạy thêm, học thêm được dừng hoàn toàn từ ngày 14/2/2025. Nhà trường đã ra văn bản yêu cầu giáo viên chấp hành đúng Thông tư 29, không tổ chức dạy thêm, học thêm cả trong và ngoài trường. Hiện nay chưa có hướng dẫn, quy định cụ thể về việc xử lý vi phạm nên trước mắt nhà trường chỉ tăng cường tuyên truyền, quán triệt tại tất cả các buổi sinh hoạt, chào cờ và họp hội đồng sư phạm”.

Bà Nhuần trao đổi thêm, theo hướng dẫn tại Thông tư 29, giáo viên không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường (trừ các môn năng khiếu, kỹ năng sống). Trường hợp giáo viên có ký hợp đồng dạy thêm, học thêm với một đơn vị được cấp phép thì phải thông báo với nhà trường. Đến thời điểm này, Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc chưa có giáo viên nào thông báo dạy thêm.

Ngay sau khi Thông tư 29 có hiệu lực, các giáo viên cũng nghiêm túc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm. Thay vì tự mở lớp, tự tuyển sinh, thầy giáo M.T.T, phường Nghĩa Thành đã ký hợp đồng giảng dạy với một trung tâm trên địa bàn TP. Gia Nghĩa.

Theo thầy giáo T, quy định mới không chỉ giúp hoạt động dạy thêm, học thêm minh bạch mà còn mang lại nhiều lợi ích cho cả giáo viên và học sinh.

“Khi dạy tại trung tâm được cấp phép, tôi hoàn toàn yên tâm về cơ sở vật chất, phòng học đầy đủ trang thiết bị, điều kiện phòng cháy, chữa cháy được bảo đảm. Học sinh cũng được học tập trong không gian rộng rãi, thoáng mát, không còn cảnh học tạm bợ tại nhà riêng; số lượng học viên trong mỗi lớp được kiểm soát hợp lý, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy", thầy giáo T cho biết.

Địa phương nâng cao trách nhiệm

Điểm nổi bật trong Thông tư 29, vấn đề giám sát việc dạy thêm, học thêm không chỉ là trách nhiệm của ngành Giáo dục mà còn có trách nhiệm của chính quyền địa phương, sự giám sát của toàn dân, của chính học sinh và phụ huynh.

Bà Võ Thị Kiều Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp trao đổi, từ tỉnh tới xã đều có trách nhiệm trong hoạt động dạy và học thêm. Trong đó, UBND cấp huyện chịu trách nhiệm quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn; hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn; xử lý hoặc kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm.

UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện giám sát, kiểm tra việc tuân thủ quy định của pháp luật về thời giờ làm việc, giờ làm thêm và các quy định của pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ của các tổ chức, cá nhân dạy thêm ngoài nhà trường trên địa bàn.

"Bên cạnh công tác thanh tra, kiểm tra hành chính, huyện Đắk R’lấp tập trung công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, sự đồng thuận của phụ huynh và giáo viên, trường học. Trong đó, địa phương khuyến khích giáo viên nâng cao chất lượng giảng dạy chính khóa để giảm nhu cầu học thêm, các trường tăng cường hỗ trợ học sinh yếu kém trong trường học thay vì để các em phải học thêm ngoài giờ", Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp khẳng định.

Ông Phan Văn Tấn, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Đắk R’lấp cho biết, đơn vị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm bảo đảm các cơ sở dạy thêm tuân thủ về chương trình giảng dạy, số lượng học viên, cơ sở vật chất cũng như an toàn phòng cháy, chữa cháy. Bên cạnh đó, phòng còn phối hợp với các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương giám sát việc thu, chi học phí, tránh tình trạng lạm thu, ảnh hưởng đến quyền lợi của học sinh và phụ huynh.

“Sở GD-ĐT đang xây dựng các văn bản để quy định, quản lý hoạt động dạy thêm học thêm. Sau khi có quy định cụ thể, ngành Giáo dục địa phương tập trung thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn giáo viên và trung tâm thực hiện đúng quy định, góp phần đưa hoạt động dạy thêm, học thêm đi vào nền nếp, bảo đảm chất lượng giáo dục và công bằng trong tiếp cận tri thức”, ông Tấn chia sẻ.

3(3).jpg
Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá cũng là cách để quản lý hiệu quả việc dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường

Để quản lý hiệu quả dạy thêm, học thêm, ngành Giáo dục đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan quản lý theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức quản lý, kiểm tra việc chấp hành các quy định về dạy thêm, học thêm; phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, vi phạm hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Ông Trần Sỹ Thành, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT

Phụ huynh dành nhiều thời gian cho con tự học

Là phụ huynh có con đang học tại Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa, anh Nguyễn Trường Phương rất vui mừng khi Bộ GD - ĐT ban hành Thông tư 29 quy định dạy thêm, học thêm. Theo anh Phương, Thông tư 29 không chỉ giúp con gái anh có thời gian tự học ở nhà, rèn luyện các kỹ năng xã hội mà còn giúp anh có thêm thời gian đồng hành cùng con trong quá trình học tập.

img_9396.jpg
Thông tư 29 sẽ tạo điều kiện để học sinh tự học ở nhà và trên trường

Anh Phương chia sẻ, trước đây khi chưa có quy định cụ thể về dạy thêm, học thêm nên ngoài học chính, con gái anh còn học thêm ngoài giờ tại trường. Ngoài ra, con gái anh còn học thêm môn tiếng Anh ở bên ngoài. Thời gian học kín tuần, nên việc bố mẹ, con cái ngồi chơi nói chuyện hay đi đâu là điều rất hiếm.

“Hiện nay, con tôi không học thêm buổi chiều tại trường nên có thời gian tự học ở nhà. Đây không chỉ là dịp để tôi đồng hành cùng con khi tự học mà con còn có thể tham gia một số môn thể thao yêu thích, rèn luyện sức khỏe, giảm căng thẳng. Tôi cho rằng, ngoài giờ học, nhà trường có thể tổ chức các buổi học ngoại khóa, giúp học sinh phát triển toàn diện, tránh áp lực việc học tập”, anh Phương cho hay.

1(3).jpg
Anh Bùi Vi Đa cho rằng, bố mẹ cần thay đổi tư duy, suy nghĩ và đặc biệt phải lắng nghe con để có hướng bồi dưỡng cho con phù hợp hơn

Anh Bùi Vi Đa, tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung, TP. Gia Nghĩa cho rằng, học thêm chỉ là cách để con củng cố, nắm vững kiến thức chứ không phải học thêm nhiều là con mới giỏi. Do đó, bố mẹ cần thay đổi tư duy, suy nghĩ và đặc biệt phải lắng nghe con trẻ xem con muốn học thêm không, học môn nào, vì sao để đưa ra quyết định đúng đắn.

“Con tôi năm nay mới học tiểu học nên mục tiêu của gia đình là các con tiếp thu bài và lên lớp hàng năm. Trước đây vì quan điểm thành tích mà gia đình vô tình gây áp lực lên con. Sau khi có thời gian nhìn nhận lại, vợ chồng tôi đã thay đổi cách nhìn nhận, không ép học quá nhiều mà cho con có không gian riêng để cháu thoải mái, tiếp thu bài học trên lớp, rèn luyện kỹ năng sống”, anh Đa nói.

Anh Đa cho biết: “Tôi nghĩ rằng không nên cấm triệt để dạy thêm, học thêm mà cần đưa hoạt động này vào quy củ, có quy định và chế tài xử lý các hành vi vi phạm. Đặc biệt, các trường học có giáo viên tham gia hoạt động dạy thêm, học thêm cần thường xuyên theo dõi để không xảy ra tình trạng giáo viên “mời chào” học sinh trên lớp đến trung tâm học thêm”.

Theo một số giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, ngoài giải pháp hành chính thì để quản lý hiệu quả việc dạy thêm, học thêm cần chú trọng nâng cao năng lực, phương pháp giảng dạy của giáo viên, trách nhiệm của nhà giáo; phát huy năng lực tự học của học sinh; đổi mới công tác kiểm tra đánh giá. Bên cạnh đó, các địa phương cần quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trường học, bảo đảm công bằng về cơ hội tiếp cận giáo dục của học sinh…

x

Nổi bật

    Mới nhất
    Làm gì để dạy thêm, học thêm lợi cả đôi đường?
    • Mặc định
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO